+Aa-
    Zalo

    Những điều đặc biệt về tân Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine

    (ĐS&PL) - Ông Rustem Umerov đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Nga kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Theo thông tin trên Guardian, trong bài phát biểu qua video vào tối 3/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã chỉ định ông Rustem Umerov là người kế nhiệm ông Oleksii Reznikov – người sẽ từ chức sau 22 tháng đảm nhận chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

    Được biết, ông Umerov (41 tuổi) sinh ra tại Samarkand, Uzbekistan, khi nước này còn thuộc Liên Xô. Ông quay lại sinh sống tại bán đảo Crimea (khi đó thuộc quyền kiểm soát của Ukraine) từ lúc còn nhỏ. Ông có bằng cử nhân kinh tế và thạc sĩ tài chính.

    Vào năm 2004, ông khởi nghiệp kinh doanh viễn thông và là một doanh nhân thành đạt. Năm 2013, ông thành lập công ty đầu tư ASTEM và một chương trình liên kết nhằm đào tạo các chính trị gia, luật sư và lãnh đạo cộng đồng người Ukraine tại Đại học Stanford ở Mỹ.

    nhung dieu dac biet ve tan bo truong quoc phong ukraine1
    Ông Rustem Umerov có bằng cử nhân kinh tế và thạc sĩ tài chính. Ảnh: Reuters

    Tới năm 2019, ông Umerov được bầu vào Quốc hội Ukraine, giữ chức đồng chủ tịch Diễn đàn Crimea – một nỗ lực ngoại giao quốc tế nhằm đảm ngược việc sáp nhập bán đảo này vào Nga.

    Hiện, ông là thành viên ưu tú của cộng đồng người Tatar ở Crimea. Trong nhiều năm, ông làm việc với tư cách là cố vấn cho ông Mustafa Dzhemilev – người lãnh đạo của cộng đồng này.

    Vào tháng 9/2022, ông được bổ nhiệm làm người đứng đầu Quỹ Tài sản Nhà nước Ukraine. Guardian thông tin, đây là vị trí đặc biệt khó khăn tại Ukraine khi quá trình tư nhân hóa bị cản trở bởi nạn tham nhũng.

    Sau khi Nga sáp nhập Crimea và tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, ông Umerov đã tham gia các cuộc đàm phán hậu trường với các quan chức Nga, bao gồm đàm phán trao đổi tù nhân cấp cao và sơ tán dân thường.

    XEM THÊM: Tổng thống Putin chia sẻ về việc đàm phán chấm dứt xung đột với Ukraine

    Ông là thành viên phái đoàn Ukraine đàm phán với Nga trong những tuần đầu tiên xảy ra xung đột. Theo Guardian, ông đã tham gia đàm phán về việc thiết lập hành lang xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

    Ngoài ra, ông Umerov từng tháp tùng Tổng thống Zelenskiy thăm Saudi Arabia hồi tháng 5 và Đệ nhất Phu nhận Ukraine Olena Zelenska khi bà đến thăm Các tiểu vương quốc Arba Thống nhất vào tháng 3. Reuters cho biết, những người thân cận mô tả ông Umerov là một nhà đàm phán tài năng.

    nhung dieu dac biet ve tan bo truong quoc phong ukraine
    Ông Rustem Umerov đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Nga thời gian qua. Ảnh: Anadolu Agency/Getty Images

    Các nguồn tin của Bộ Quốc phòng cho rằng, việc bổ nhiệm ông Umerov là một tín hiệu rõ ràng cho thấy Ukraine quyết tâm giành lại quyền kiểm soát bán đảo Crimea. Tuy nhiên, một số đồng minh phương Tây của Ukraine, trong đó có Mỹ lại tỏ ra hoài nghi về tính khả thi của ý định này.

    Đinh Kim(Theo Guardian, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-dac-biet-ve-tan-bo-truong-quoc-phong-ukraine-a589717.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan