+Aa-
    Zalo

    Những luật “lạ chưa từng có” tại các nước Ả rập

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Xử phạt nếu tự tử không thành, cấm kỷ niệm Valentine... và nhiều điều luật kkhác lạ nữa tại các nước Ả Rập khiến chúng ta không khỏi ngạc nhiên.

    Xử phạt nếu tự tử không thành, cấm kỷ niệm Valentine... và nhiều điều luật kkhác lạ nữa tại các nước Ả Rập khiến chúng ta không khỏi ngạc nhiên.

    Luật pháp là tổng thể các quy tắc xử sự có tính bắt buộc chung, do Nhà nước đặt ra hoặc thừa nhận. Một cộng đồng không thể tồn tại nếu mỗi cá nhân sống theo ý thích của mình mà không hề quan tâm đến người khác. Tuy nhiên bất chấp những lợi ích của nó, tại một số nước Ả Rập có những điều luật hết sức kỳ quặc.

    1. Cấm kỷ niệm Valentine

    Bị bỏ tù nếu kỷ niệm ngày lễ tình nhân - Ảnh: vietnammoi

    Ngày 14/2 là ngày lễ tình yêu, là ngày để các cặp thể hiện tình cảm tuy nhiên việc kỷ niệm ngày lễ này lại bị cấm ở một số quốc gia Ả Rập. Tại Ả rập Xê út vào ngày Valentine tất cả vật dụng như hoa hồng đỏ, quà tặng, bánh kẹo... đều bị cấm bán. Ngoài ra sẽ có cơ quan chức năng đi kiểm tra các cửa hàng để đảm bảo rằng không có nơi nào vi phạm quy định. Tất cả những ai ăn mừng ngày lễ này đều bị phạt 5 năm tù.

    Bên cạnh đó, Kuwait cũng đã cố gắng thông qua một đạo luật cấm kỷ niệm ngày Valentine, tuy nhiên không thể thực hiện do vấp phải những ý kiến phản đối dữ dội của người dân.

    2. Được tha tội hãm hiếp nếu cưới nạn nhân

    Kết hôn với kẻ hiếp dâm và ác mộng của các nạn nhân - Ảnh: rebelcircus

    Theo luật hình sự 475 ở Ma Rốc, kẻ hãm hiếp được tha tội nếu anh ta kết hôn với nạn nhân. Điều luật này đã được sửa đổi kể từ khi Amina Filali, 16 tuổi, tự tử vì bị buộc phải kết hôn với người tấn công cô. Cuộc hôn nhân với kẻ hiếp dâm mình là cơn ác mộng và nhà tù đối với các nạn nhân. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn rất nhiều quốc gia Ả Rập khác vẫn đang áp dụng nó như Algeria, Bahrain, Iraq, Libya, và Syria...

    3. Bị bỏ tù nếu tự sát không thành

    Bị bỏ tù và nộp phạt nếu tự sát không thành - Ảnh: thenortheasttoday

    Tại Qatar, nếu cố gắng tự sát và không thành công bạn sẽ bị phạt tù không quá 6 tháng và phạt tiền không quá ba ngàn riyal (khoảng 18 triệu) hoặc chịu một trong hai hình phạt này.

    Ngoài ra tại Ai Cập,Kuwait và Syria tuy luật pháp không trừng phạt việc tự tử nhưng có hình phạt đối với những người cổ xúy cho hành động này. Tại Iraq, bất cứ ai xúi giục, kích động hoặc giúp đỡ trong việc tự tử sẽ bị bắt giam.

    4. Cấm học nhạc

    Không được dạy nhạc trong trường công - Ảnh: sayidy

    Ả Rập Xê Út có một ngành công nghiệp âm nhạc sôi động nhưng bạn sẽ không bao giờ  nghe thấy nhạc vang lên trong các trung tâm mua sắm hay các cửa hàng bách hóa. Tại đây việc học nhạc bị cấm và được coi là bất hợp pháp. Các lớp học âm nhạc không được phép có trong các trường công vì chương trình học phải tuân thủ các quy tắc của Hồi giáo. Những ai muốn học hát hoặc chơi nhạc cụ sẽ phải tự học, thuê thầy dạy riêng hoặc ra nước ngoài.

    Tại Bahrain, một số nghị sĩ trong Quốc hội đề xuất đạo luật kêu gọi cấm âm nhạc và xóa bỏ việc dạy nhạc với lý do rằng âm nhạc là "sự tàn phá đối với sinh viên đồng thời làm ảnh hưởng và phá hủy lợi ích quốc gia".

    5. Phạt tiền nếu không bỏ phiếu

    Phải trả tiền phạt nếu muốn thực hiện quyền không bỏ phiếu - Ảnh: sayidy

    Hiến pháp Ai Cập coi việc bỏ phiếu là nghĩa vụ quốc gia đối với mỗi công dân. Vì vậy theo Điều 40 của Đạo luật Quyền Chính trị ở Ai Cập, bất kỳ người nào không tham gia vào cuộc bỏ phiếu hoặc trưng cầu dân ý mà không có lý do chính đáng sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên đến 500 pao sau luật sửa đổi.

    6. Cấm mặc quần sooc

    Không được mặc quần sooc nơi thu hút ánh nhìn của đám đông - Ảnh: sayidy

    Một số luật tại Lebanon vẫn còn hiệu lực kể từ khi còn là lãnh thổ ủy trị của Pháp. Một trong những điều luật kỳ lạ nhất đó là cấm phụ nữ mặc quần sooc trên tất cả địa điểm do Pháp ủy trị và bất cứ nơi nào thu hút ánh nhìn của đám đông. Áo tắm quá hở cũng bị cấm, và bất cứ ai mặc chúng đều bị truy tố về pháp luật. Điều lạ lùng hơn nữa đó là không ai tuân thủ điều luật này và phần lớn không biết đến sự tồn tại của nó.

    7. Luật về sử dụng xe công cộng

    Phụ nữ có chỗ ngồi riêng - Ảnh: bus-planet

    Luật về Trật tự Công cộng Sudan thiết lập các trạm kiểm soát cho phụ nữ về việc sử dụng xe công cộng. Theo Điều 1 của bộ luật, mỗi xe buýt công cộng sẽ có 10 ghế và 1 cửa dành riêng cho phụ nữ. Trong khi đó, Điều 2 nghiêm cấm việc đàn ông ngồi vào ghế dành riêng cho phụ nữ và ngược lại .

    THU TRANG (Theo sayidy,raseef22)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luat-la-chua-tung-co-tai-cac-nuoc-a-rap-a206631.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan