+Aa-
    Zalo

    Những mẹo giúp tiết kiệm xăng xe

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Có nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn khá nhiều chi phí cho khoản xăng. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp cho bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    (ĐSPL) - Có nhiều nguyên nhân khiến chiếc xe của bạn tiêu tốn khá nhiều chi phí cho khoản xăng. Những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp cho bạn tiết kiệm nhiên liệu hơn.


    1. Chạy xe đúng cách

    Mỗi buổi sáng trước khi sử dụng, người dùng nên bật máy lên khoảng 30 giây để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn.

    Khi lái xe, bạn nên duy trì ở tốc độ chuẩn là 40 km/h và hạn chế tăng ga đột ngột. Mỗi lần thốc ga sẽ tiêu tốn một lượng xăng gấp 4 lần bình thường. Bởi vậy, nếu muốn đi nhanh, người dùng nên ga từ từ cho đến khi đạt tốc độ cần thiết. Có như vậy động cơ mới được bảo vệ và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

    2. Kiểm tra lốp xe trước khi đi

    Thực nghiệm cho thấy khi độ căng quy định của bánh xe giảm 20\% có thể làm tiêu hao xăng tăng thêm 10\%. Muốn xe không hao xăng phải bơm căng bánh xe theo áp suất quy định của nhà chế tạo xe.

    Các xe máy đều có ghi chú áp suất lốp trước, lốp sau tiêu chuẩn in trong sổ bảo dưỡng xe hoặc in trên chắn xích gần khu vực bánh xe sau. Áp suất lốp đủ làm xe chạy nhẹ hạn chế xe hao xăng. Thông thường đối với xe 100-110cc, áp suất lốp bơm đúng cho bánh sau là: 3Kg/cm2, bánh trước là: 2.3Kg/cm2.

    3. Bảo hành, bảo dưỡng đúng kỳ hạn

    Cứ 1000 – 1200km người dùng cần thay nhớt và 4000km thì thay dầu máy một lần để đảm bảo động cơ luôn được hoạt động trong môi trường tốt nhất.

    Áp suất lốp cũng quyết định một phần vấn đề tiết kiệm nhiên liệu vì nếu lốp non, ma sát sẽ tăng và khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó, người dùng cần bơm lốp đủ áp suất, đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

    4. Tắt máy khi dừng xe

    Khi cần dừng xe, người dùng cần giảm tốc độ từ từ, tránh phanh gấp. Nếu thời gian dừng trên 30 giây, bạn nên tắt máy để tiết kiệm nhiên liệu.

    5. Hạn chế tăng/giảm ga đột ngột và phanh gấp

    Bất kỳ chiếc xe nào cũng cần một khoảng thời gian “quá độ” để thay đổi vận tốc. Kéo tay ga bất ngờ cũng đồng nghĩa với việc ném từng cốc xăng đi mà không thu được chút ích lợi nào. Hành động này đặc biệt gây lãng phí nếu đó là xe tay ga hoặc ô tô. Việc phanh gấp sẽ khiến toàn bộ động năng xe biến thành nhiệt năng do ma sát, có nghĩa là lượng xăng đã dùng để tạo ra động năng bị mất mát.

    6. Duy trì tốc độ vừa phải

    Lái xe ở tốc độ quá nhanh hay quá chậm đều tốn xăng. Nếu chạy quá chậm, thời gian xe hoạt động lâu hơn bình thường nên lượng xăng cũng tiêu tốn nhiều hơn. Nếu chạy nhanh, động cơ cần được cung cấp nhiều xăng hơn mức tiêu chuẩn và gây lãng phí. Tất nhiên, tốc độ lái xe của bạn cũng cần phải tuân theo biển báo và luật giao thông nữa. Đối với xe máy, duy trì tốc độ trong khoảng 40-60 km/h được cho là tiết kiệm xăng nhất.

    7. Sử dụng xe có động cơ tiết kiệm xăng

    Nói đến công nghệ tiết kiệm xăng phải kể đến hệ thống nhiên liệu EFI. Dù cho nguyên lý vẫn là phun xăng gián tiếp nhưng theo thời gian, công nghệ điều khiển điện tử đã phát triển, giúp xe có công suất lớn và giảm tiêu hao nhiên liệu, khởi động tốt, vận hành êm ái.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-giup-tiet-kiem-xang-xe-a75597.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Sáng chế thành công bộ tiết kiệm xăng

    Sáng chế thành công bộ tiết kiệm xăng

    (ĐSPL) - Anh Đặng Hoàng Sơn, ở thành phố Vĩnh Long, người đã nhiều năm tìm hiểu và sáng chế thành công bộ siêu tiết kiệm xăng cho xe máy, đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng giải pháp hữu ích ngày 1/6/2010.