+Aa-
    Zalo

    Những mẹo tránh bị giật do tĩnh điện mùa đông đơn giản nhưng không phải ai cũng biết

    (ĐS&PL) - Thông thường, điện giật do tĩnh điện không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng ít nhiều ảnh hưởng đến sinh hoạt của bạn. Dưới đây là một số mẹo đơn giản để loại bỏ tĩnh điện.

    Hiện tượng "điện giật" do tĩnh điện thường xảy ra vào những ngày trời lạnh, thời tiết hanh khô. Bạn có thể đột nhiên bị "giật điện" tanh tách khi vô tình chạm vào nắm cửa, co kéo chăn, hoặc chạm vào đồ vật kim loại... Đây chính là tĩnh điện. Nó là hiện tượng mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu.

    Điện tích được lưu giữ ở đó cho đến khi nó có thể truyền đi nơi khác thông qua một dòng điện hoặc sự phóng điện. Khái niệm "tĩnh" trong tĩnh điện ý nói đến sự tương phản với dòng điện, hình thức mà điện được truyền qua vật dẫn và mang theo năng lượng.

    nhung meo tranh bi giat do tinh dien mua dong don gian nhung khong phai ai cung biet 2
    Những mẹo tránh bị giật do tĩnh điện mùa đông đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

    Các vật liệu khác nhau mà bạn gặp trong cuộc sống thường ngày có thể có tác động lớn đến lượng tĩnh điện. Chẳng hạn, bạn đột nhiên bị "giật điện" khi vô tình chạm vào nắm cửa, co kéo chăn, hoặc chạm vào đồ vật kim loại... Bạn cũng sẽ nhận thấy rằng các loại vải khác nhau mang điện tích khác nhau. Polyester mang điện tích mạnh hơn cotton, đây là nguyên nhân dẫn đến tóc xoăn và bám tĩnh điện.

    Thậm chí có người còn sợ cháy nổ khi đổ xăng, mở cửa xe ô tô cũng thấy... điện giật tê tay. Dưới đây là một số mẹo đơn giản để loại bỏ tĩnh điện:

    Sử dụng máy tạo độ ẩm

    Không khí khô là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tĩnh điện. Để giảm thiểu tĩnh điện, hãy lắp máy tạo độ ẩm. Máy tạo độ ẩm để bàn có thể giải quyết các vấn đề về độ ẩm ở những khu vực cụ thể, trong khi các sản phẩm dùng cho cả phòng giúp cấp ẩm toàn bộ ngôi nhà.

    nhung meo tranh bi giat do tinh dien mua dong don gian nhung khong phai ai cung biet 4
    Những mẹo tránh bị giật do tĩnh điện mùa đông đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

    Sử dụng các đồ vật bằng kim loại để loại bỏ điện

    Cách khắc phục tĩnh điện đơn giản khác là mang theo chìa khóa kim loại trong túi. Chạm vào nó trước khi chạm vào bất cứ thứ gì khác sẽ giúp truyền điện tích trong cơ thể bạn qua nó, bảo vệ bạn khỏi bị "giật điện". Ngoài ra, hãy sử dụng móc treo kim loại và chà nhẹ vào quần áo trước khi mặc. Cách này có thể loại bỏ điện tích trên quần áo.

    Mang giày và quần áo ít tĩnh điện

    Thủ phạm phổ biến khác gây ra hiện tượng tĩnh điện là quần áo. Giày đế cao su, tất len, áo len đều tạo ra môi trường lý tưởng cho việc tích tụ điện trong người. Điều tương tự cũng xảy ra với nylon và polyester. Vì vậy, vào mùa đông, bạn nên chọn giày bằng cotton và da, mặc quần áo từ sợi tự nhiên.

    Xử lý bề mặt thảm

    nhung meo tranh bi giat do tinh dien mua dong don gian nhung khong phai ai cung biet 3
    Những mẹo tránh bị giật do tĩnh điện mùa đông đơn giản nhưng không phải ai cũng biết.

    Điện tích trong thảm có thể gây "giật" khi bạn đi ngang qua chúng. Để tránh hiện tượng này, hãy phun chất chống tĩnh điện lên bề mặt của chúng để ngăn điện tích tích tụ. Ngoài ra, hãy trồng cây trong nhà vì một số loài có thể làm tăng độ ẩm tự nhiên và giảm tĩnh điện.

    Thêm baking soda vào mẻ giặt

    Baking soda đóng vai trò như một rào cản giữa điện tích âm và dương, giúp chúng không tạo ra tĩnh điện. Để ngăn ngừa "điện giật" do tĩnh điện, hãy thêm 1/4 cốc baking vào chu kỳ giặt thông thường. Bạn có thể thêm/bớt 1/2 cốc baking đối với lượng quần áo lớn hoặc nhỏ.

    Sử dụng chất làm mềm vải cũng có thể giảm hiện tượng tĩnh điện. Một giải pháp dễ dàng khác là lấy quần áo ra khỏi máy sấy khi quần áo vẫn còn ẩm và phơi khô tự nhiên.

    Thoa kem dưỡng ẩm

    Thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, duy trì và tăng cường độ ẩm cho làn da là điều vô cùng cần thiết trong thời tiết hanh khô. Mọi người có thể thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên, đặc biệt là khi mặc quần áo có chất liệu như polyester, nylon.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-meo-tranh-bi-giat-do-tinh-dien-mua-dong-don-gian-nhung-khong-phai-ai-cung-biet-a605216.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan