+Aa-
    Zalo

    Những món đồ dùng không cần thiết phải làm sạch quá nhiều

    (ĐS&PL) - Dọn dẹp là thói quen tốt, tuy nhiên đôi khi không phải mọi đồ dùng nào trong nhà đều cần giặt giũ, lau chùi liên tục.. Dưới đây là những món đồ bạn không cần làm sạch quá nhiều.

    Chăn và drap trải giường

    Thói quen vệ sinh/thay ga hàng tuần (có người thay tới 2-3 lần/tuần) là thứ nhiều người duy trì. Tuy vậy, The Spruce lại cho rằng, bạn chỉ cần giặt chăn và ga trải giường trước khi chuyển mùa. Hoặc những khi vô tình đánh đổ thức ăn, đồ uống trên giường... Song, hàng tuần bạn chỉ cần duy trì thói quen hút bụi chăn ga, gối đệm là đủ. 

    Tần suất này có thể thay đổi tùy từng người. Nếu thường ăn uống trên giường hoặc có thú cưng hay ngủ cùng, bạn có thể giữ cho giường sạch sẽ hơn bằng cách sử dụng thêm một tấm vải trải giường - loại dễ cho vào máy giặt. Ngoài ra, hãy làm sạch ngay khi đánh đổ thức ăn, đồ uống trên giường.

    Khăn tắm

    nhung mon do dung khong can thiet phai lam sach qua nhieu 2
    Những món đồ dùng không cần thiết phải làm sạch quá nhiều.

    Khăn tắm không cần phải giặt ngay sau mỗi lần sử dụng nếu chúng vẫn còn sạch và không có mùi khó chịu. Sau khi sử dụng, treo khăn tắm ở nơi khô ráo, thoáng gió, tránh tiếp xúc với môi trường ẩm ướt thì có thể sử dụng chúng trong vòng một tuần mà không cần giặt.

    Tuy nhiên, dù không cần giặt khăn tắm sau mỗi lần sử dụng nhưng bạn nên cũng nên đặt một lịch trình giặt khăn định kỳ để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn tích tụ theo thời gian.

    Lò nướng

    Lạm dụng chế độ tự làm sạch của lò nướng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị và cả sức khỏe của bạn. Theo đó, bạn có thể chỉ cần tiến hành làm sạch theo tháng là được. Cùng với đó, trong quá trình sử dụng nhớ lau dọn ngay khi thức ăn bị tràn ra là được.

    Trong trường hợp nhà bạn ít sử dụng lò nướng, hãy nhớ lau lại sạch sẽ trước khi sử dụng là được.

    Chảo gang

    Thường xuyên rửa chảo gang bằng nước rửa chén có thể làm hỏng bề mặt gang, dẫn đến mất đi lớp mạ chống dính và gây han rỉ. Một cách an toàn và dễ thực hiện để làm sạch chảo gang đó là dùng bàn chải chất lượng tốt hoặc một miếng vải mềm để chà nhẹ bề mặt chảo gang với dung dịch muối thô, sau đó xả nước và rửa chảo sạch bằng nước sạch.

    nhung mon do dung khong can thiet phai lam sach qua nhieu 8jpg
    Những món đồ dùng không cần thiết phải làm sạch quá nhiều.

    Thảm và nệm bọc đồ nội thất

    Với các loại đồ dùng này, bạn nên làm sạch sâu một năm một lần bằng phương pháp hơi nước và các sản phẩm làm sạch thích hợp. Còn hàng tuần, bạn chỉ cần hút bụi cho những món đồ này. Ttrong trường hợp bị đồ ăn thức uống dây ra, bạn nên làm sạch luôn.

    Sử dụng nhiều hóa chất dễ khiến thảm thu hút bụi bẩn. Còn giặt ướt quá mức làm cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, sinh sôi ở mặt sau của thảm và ở sâu bên trong nệm của đồ nội thất. Do đó, làm sạch xong hãy nhớ phơi khô.

    Đồ gỗ nội thất

    Đồ nội thất bằng gỗ có thể bị hư hỏng nếu bạn thường xuyên vệ sinh chúng bằng chất xịt rửa làm từ sáp. Những chất xịt này có thể làm tích tụ dầu và thu hút nhiều bụi bẩn hơn khi sử dụng quá nhiều. Thay vì lau chùi đồ gỗ nội thất bằng chất xịt rửa làm từ sáp, để làm sạch chúng, bạn có thể sử dụng khăn bông hoặc khăn mềm không có lông, tránh sử dụng nước, chất tẩy rửa mạnh và tránh ánh nắng mặt trời.

    nhung mon do dung khong can thiet phai lam sach qua nhieu 5
    Những món đồ dùng không cần thiết phải làm sạch quá nhiều.

    Đồ điện tử

    Đối với các thiết bị điện tử như máy tính, tivi, loa di động, bạn không cần vệ sinh quá thường xuyên. Tuy nhiên, bạn nên đặt chúng ở một nơi sạch sẽ và thông thoáng để tránh việc bụi bẩn tích tụ quá nhiều. Định kỳ, bạn cũng có thể lau nhẹ nhàng bề mặt ngoài của chúng để làm sạch bụi.

    Gối trang trí

    Gối trang trí không cần giặt thường xuyên như drap trải giường và gối ngủ.

    Bạn chỉ nên giặt chúng khoảng 3-6 tháng một lần. Nếu giặt quá thường xuyên, cao su non của gối sẽ dễ hỏng, còn một số chất liệu khác có thể vón cục và co lại. Bạn cũng có thể sử dụng vỏ bảo vệ ruột gối để chống bụi và các chất gây dị ứng.

    Một số loại gối không thích hợp tự giặt ở nhà và chỉ cần giặt khô. Tuy nhiên, hầu hết loại gối (gối lông, chứa polyester hoặc cao su) đều có thể giặt ở nhà.

    Quần áo

    nhung mon do dung khong can thiet phai lam sach qua nhieu 1
    Những món đồ dùng không cần thiết phải làm sạch quá nhiều.

    Ngoại trừ quần áo cùng các loại đồ có chất liệu mỏng, đồ dùng khi cơ thể vận động quá nhiều các bộ đồ tập; hầu hết quần áo đều có thể mặc lại nhiều lần - nhất là quần jeans.

    Như vậy, sau mỗi lần mặc, bạn nên treo quần áo lên mắc cho ngay ngắn, gọn gàng, tránh chất thành đống trên ghế hoặc sàn nhà gây ám mùi cũng như bụi bẩn dưới sàn nhà bám lại.

    Hiện nay, nhiều loại máy giặt đời mới có chế độ tiết kiệm nước. Vì vậy, nếu lượng bột giặt dư thừa còn bám dính trên quần áo, nó sẽ khiến quần áo dễ bám bụi bẩn và mồ hôi hơn.

    Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế giặt sấy khô vì cách này sẽ khiến quần áo dễ bị cũ, phai màu hoặc sờn rách.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-mon-do-dung-khong-can-thiet-phai-lam-sach-qua-nhieu-a589720.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan