+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn bí đỏ, kẻo gây hại cho sức khỏe

    (ĐS&PL) - Bí đỏ hay bí ngô được xem là một trong những thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho cơ thể con người. Cũng vì thế mà đây là loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng thích hợp để ăn.

    Những lợi ích dinh dưỡng chính của bí đỏ

    Giải độc

    Các vitamin và pectin chứa trong bí đỏ có đặc tính hấp thụ tốt, có thể liên kết để loại bỏ độc tố của vi khuẩn và các chất độc hại khác trong cơ thể, có tác dụng giải độc nhất định.

    nhung nguoi khong nen an bi do keo gay hai cho suc khoe1

    Bảo vệ niêm mạc dạ dày và tốt cho tiêu hóa

    Bí đỏ chứa các loại vitamin và pectin giúp cơ thể loại bỏ độc tố, vi khuẩn có hại, đặc biệt là những chất kim loại nặng (chì, thủy ngân…), nguyên tố phóng xạ. Đồng thời, pectin còn bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa của cơ thể, giúp quá trình tiêu hóa thực phẩm diễn ra thuận lợi hơn. Bởi vậy, những người mắc bệnh dạ dày nên thêm ngay bí đỏ vào thực đơn hàng ngày của mình.

    Phòng và điều trị bệnh tiểu đường

    Bí đỏ rất giàu coban có tác dụng kích hoạt quá trình trao đổi chất của cơ thể con người, thúc đẩy chức năng tạo máu, tham gia vào quá trình tổng hợp vitamin B12 trong cơ thể con người, là nguyên tố vi lượng cần thiết cho đảo tụy của con người và có tác dụng hạ đường huyết rất tốt.

    Nếu bạn đang bị tiểu đường thì việc thường xuyên ăn bí đỏ sẽ giúp cải thiện các triệu chứng và ngăn ngừa bệnh tiến triển.

    nhung nguoi khong nen an bi do keo gay hai cho suc khoe2

    Loại bỏ chất gây ung thư

    Các chất dinh dưỡng có trong bí đỏ có thể loại bỏ sự đột biến của nitrosamine gây ung thư, giúp phục hồi chức năng gan thận, tăng cường khả năng tái tạo của tế bào gan thận, có tác dụng chống ung thư nhất định.

    Phòng chống bệnh tim mạch

    Chắc hẳn bạn đã biết chất physterol và axit béo omega 3, omega 6 đều là những chất giúp giảm lượng cholesterol xấu. Bởi vậy, những chất này có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim mạch và tăng huyết áp rất hiệu quả. Và hạt bí đỏ chính là một nguồn cung cấp những chất này mà bạn có thể tìm thấy dễ dàng.

    Tốt cho xương và mắt

    Bí đỏ là thực phẩm giàu carotene. Khi ăn bí đỏ, các chất này vào cơ thể và chuyển hóa thành vitamin A, rất tốt cho mắt của bạn. Mặt khác, bí đỏ chứa chất khoáng, canxi, magie, photpho, sắt và nhiều chất dinh dưỡng khác giúp xương phát triển.

    nhung nguoi khong nen an bi do keo gay hai cho suc khoe3

    Giúp da đẹp lên từng ngày

    Lượng nước trong bí đỏ khá cao nên sẽ giúp chị em bảo vệ da và chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời. Mặt khác, bí đỏ lại chứa vitamin C, giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa da hiệu quả.

    Không chỉ được dùng trong các món ăn, bạn có thể sử dụng bí đỏ để chế biến thành những loại mặt nạ dưỡng da tuyệt vời. Những vitamin A, B, C, K… trong bí đỏ sẽ giúp da bạn đẹp lên từng ngày.

    Một số lưu ý khác khi ăn bí đỏ như:

    Không nấu với dầu ăn vì nếu sử dụng dầu ăn để rán hoặc xào bí đỏ có nghĩa là bạn đang làm giảm những dưỡng chất của chúng. Vì vậy, thay vì rán hoặc xào, bạn nên chế biến theo cách luộc, nướng hoặc hấp. 

    Không nấu với đường vì bí đỏ được coi là thực phẩm thay thế đường đối với những bệnh nhân tiểu đường. Hãy luôn luôn nhớ, đừng bao giờ cho đường vào các món ăn được chế biến từ bí đỏ. 

    Sau khi gọt vỏ, cắt bí đỏ, rửa sạch thì chúng ta cần nấu ngay, tránh để quá lâu ở môi trường ngoài sẽ làm thất thoát thành phần dinh dưỡng. Khi nấu chín, các bạn nên ăn ngay khi còn ấm để đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ nhất. 

    Đối với trẻ em, không nên cho trẻ ăn bí đỏ quá thường xuyên vì dễ làm dư thừa caroten. Còn với trẻ đang trong giai đoạn ăn dặm, các bạn cũng không nên cho trẻ ăn bí đỏ vì có thể làm trẻ bị hóc với hạt bí đỏ.

    4 đối tượng tuyệt đối không nên ăn bí đỏ

    nhung nguoi khong nen an bi do keo gay hai cho suc khoe4

    Những người dễ bị dị ứng

    Những người có cơ địa quá mẫn cảm có thể bị dị ứng bí đỏ. Ăn vào có thể bị đau bụng, tiêu chảy và khó chịu ở bụng. Khi gặp các triệu chứng dị ứng này thì cần đến ngay cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

    Người bị vàng da

    Bí đỏ rất giàu caroten, ăn quá nhiều sẽ dẫn đến tích tụ β-caroten trong cơ thể. Da sẽ có màu vàng chanh. Vì vậy những người bị bệnh vàng da không nên ăn loại thực phẩm này.

    Người bị nóng trong

    Vì bí đỏ là thực phẩm có tính ấm nên những người bị nóng trong ăn vào sẽ khiến các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

    Người bị rối loạn tiêu hoá

    nhung nguoi khong nen an bi do keo gay hai cho suc khoe5

    Bí đỏ là một nguyên liệu có tính ấm, những người bị rối loạn tiêu hoá không thích hợp ăn bí đỏ. Hàm lượng chất xơ trong bí đỏ quá cao, không tốt cho tình trạng bệnh và có thể khiến các triệu chứng trầm trọng hơn, gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

    Một số lưu ý khi ăn bí đỏ bạn cần lưu ý

    - Không bảo quản bí đỏ đã nấu trong tủ lạnh, tuyệt đối không bảo quản ở ngăn đá, vì nếu để lạnh bí đỏ sẽ ngả sang màu nâu vàng, không an toàn khi ăn.

    - Không ăn bí đỏ quá 2 bữa/tuần vì trong bí đỏ chứa rất nhiều tiền chất của vitamin A, khi ăn nhiều chất này sẽ dự trữ ở gan và dưới da, nên lòng bàn tay, bàn chân, chóp mũi dễ có màu vàng.

    - Không nên ăn bi đỏ già để lâu, vì khi để lâu bí ngô chứa hàm lượng đường cao, hơn nữa, do lưu trữ thời gian dài, khiến bên trong bí ngô xảy ra quá trình hô hấp kỵ khí – lên men và biến chất, vì vậy khi ăn sẽ gây nguy hiểm tới sức khỏe.

    - Người bị rối loạn tiêu hóa hạn chế ăn bí đỏ vì hàm lượng chất xơ quá cao.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-bi-do-keo-gay-hai-cho-suc-khoe-a599774.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Đừng ăn cà pháo muối xổi nếu bạn mắc những bệnh này

    Đừng ăn cà pháo muối xổi nếu bạn mắc những bệnh này

    Trái cà pháo từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc của người dân, đặc biệt ở khu vực Bắc - Trung bộ, được ghi nhận trong thơ ca và hình ảnh bữa cơm làng quê. Tuy nhiên, món ăn đưa cơm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với sức khỏe mà không phải ai cũng biết. Đặc biệt, có những người không nên cà muối.