+Aa-
    Zalo

    Nổ tại nhà máy chế tạo bom, 17 phiến quân Taliban thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 17 tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Taliban đã thiệt mạng trong một vụ nổ xảy ra ở một nhà máy chế tạo bom do lực lượng này kiểm soát.

    17 tay súng thuộc phong trào Hồi giáo Taliban đã thiệt mạng trong một vụ nổ xảy ra ở một nhà máy chế tạo bom do lực lượng này kiểm soát.

    Ảnh minh họa.

    Vụ việc xảy ra hôm 18/4, tại cơ sở chế tạo bom mìn do nhóm Taliban lập ra tại huyện Qarabagh thuộc tỉnh Ghazni, miền Nam Afghanistan. Các nguồn tin cho biết một quả bom dường như đã vô tình bị kích nổ trong lúc các thành viên Taliban đang chế tạo bom, khiến 17 người thiệt mạng.

    Một đối tượng gián điệp chủ chốt của Taliban được cho nằm trong số những người tử vong.

    Quốc gia Trung Á này vẫn chứng kiến tình trạng bạo lực và đụng độ giữa lực lượng Taliban và quân đội Afghanistan, bất chấp việc khởi động các cuộc đàm phán hòa bình giữa Taliban và Kabul tại thủ đô Doha (Qatar) vào tháng 9/2020.

    Cách đây khoảng hai tháng, hồi tháng 2/2021, ít nhất 30 tay súng thuộc Taliban cũng đã thiệt mạng khi một quả bom bất ngờ phát nổ trong lúc họ đang tham gia một lớp học chế tạo bom, mìn ở tỉnh Balkh của Afghanistan.

    Taliban thường đặt mìn tự chế trên các tuyến đường, khu dân cư để gây tổn hại cho quân đội chính phủ Afghanistan cũng như các lực lượng nước ngoài hiện diện ở Afghanistan. Mỗi năm, hàng ngàn người ở Afghanistan, gồm nhiều dân thường, thiệt mạng do hậu quả của các vụ nổ mà Taliban là tác giả.

    Theo báo cáo năm 2018, sau quá trình nghiên cứu trong nhiều tháng ở nhiều nơi trên lãnh thổ Afghanistan cho thấy mức độ kiểm soát và đe dọa của Taliban đối với các khu vực ở đây đã gia tăng mạnh kể từ khi các lực lượng chiến đấu nước ngoài rời khỏi quốc gia này vào năm 2014.

    Kết quả nghiên cứu cho thấy 15 triệu dân Afghanistan – tức một nửa dân số nước này – đang sống trong các khu vực mà Taliban hoặc kiểm soát hoàn toàn hoặc công khai hiện diện và tiến hành tấn công khủng bố đều đặn.

    Nghiên cứu của BBC cho thấy Taliban hiện nắm hoàn toàn 14 khu vực (tức 4% lãnh thổ Afghanistan) và có sự hiện diện công khai và chủ động trên thực địa ở 263 khu vực khác (tức 66% diện tích nước này), cao hơn đáng kể so với các ước tính trước đó về sức mạnh Taliban.

    Trước các cuộc tấn công đó, các quan chức Afghanistan và Tổng thống Mỹ Trump đã phản ứng lại bằng việc loại bỏ các cuộc đối thoại với Taliban.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/no-tai-nha-may-che-tao-bom-17-phien-quan-taliban-thiet-mang-a363128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan