+Aa-
    Zalo

    Nội dung cuộc điện đàm Putin-Obama về Ukraine

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Tổng thống Nga Putin nói với Tổng thống Mỹ Obama rằng Moscow sẽ hành động nếu bạo lực xảy ra ở miền đông Ukraine và khu tự trị Crimea.

    (ĐSPL) – Tổng thống Nga Putin nói với Tổng thống Mỹ Obama rằng Moscow sẽ hành động nếu bạo lực xảy ra ở miền đông Ukraine và khu tự trị Crimea.
    Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 2/3, Tổng thống  Putin cho biết Nga có quyền bảo vệ lợi ích riêng và những người nói tiếng Nga trong trường hợp bạo lực bùng phát ở miền đông Ukraine và Cộng hoà khu tự trị Crimea.
    Tổng thống Putin nói rằng có một mối đe dọa thực sự đối với tính mạng của nhiều người dân Nga trên lãnh thổ Ukraine.
    Putin điện đàm với Obama về Ukraine

    Tổng thống Nga Putin

    Hôm 1/3, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu phê chuẩn hành động can thiệp quân sự vào Ukraine. Trên thực tế, đã có sự hiện diện quân sự Nga ở Ukraine và đó chính là Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea.
    Trong cuộc điện đàm kéo dài 90 phút với Putin, tổng thống Mỹ Obama đã lên tiếng chỉ trích hành động can thiệp quân sự, gọi đó là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine”, đồng thời vi phạm luật pháp quốc tế.
    Ông chủ Nhà Trắng kêu gọi Nga giảm bớt căng thẳng bằng cách rút lính khỏi các căn cứ ở Crimea và hạn chế việc can thiệp vào các vấn đề ở những nơi khác của Ukraine.
    Trong một động thái nhằm cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề này, Nhà Trắng tuyên bố sẽ không tham dự Hội nghị thượng đỉnh G-8, sự kiện sẽ được tổ chức vào tháng sau ở thành phố Sochi, miền nam nước Nga.
    “Nếu không dừng lại, Nga sẽ vi phạm luật pháp quốc tế và dẫn tới nguy cơ bị cô lập  về kinh tế và chính trị hơn nữa”, Nhà Trắng dẫn lại cuộc điện đàm giữa Obama và Putin.
    Obama cho biết nước Mỹ hiểu sự cần thiết phải bảo vệ người dân thiểu số Nga ở Ukraine và Washington sẽ yêu cầu Kiev bảo đảm các quyền của những người dân này không bị xâm phạm.
    “Chính phủ Ukraine cam kết sẽ bảo vệ quyền lợi của tất cả người dân Ukraine và chúng tôi sẽ tiếp tục hối thúc họ làm như vậy”, Nhà Trắng tuyên bố.
    Bộ Nhập cư Liên bang Nga nói rằng họ đã nhận được nhiều đơn xin tị nạn của công dân Ukraine. Trong hai tuần qua, 143 nghìn người đã nộp đơn xin tị nạn vì lo sợ cho số phận của mình và mong muốn được chính phủ Nga bảo vệ.
    Song Tú(Theo RIA Novosti)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-dung-cuoc-dien-dam-putin-obama-ve-ukraine-a23778.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan