+Aa-
    Zalo

    Nốt ruồi ở mũi thay đổi bất thường, người phụ nữ đi khám thì phát hiện mắc ung thư

    (ĐS&PL) - Kết quả xét nghiệm giải phẫu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới cho thấy bệnh nhân bị ung thư tế bào đáy xâm nhập mô liên kết xơ.

    Báo Pháp Luật Việt Nam đưa tin, nữ bệnh nhân 49 tuổi có nốt ruồi ở chop mũi từ nhỏ. Vài năm gần đây, nốt ruồi ngày một to hơn kèm chảy máu, dịch. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, kết quả xét nghiệm giải phẫu cho thấy bệnh nhân bị ung thư tế bào đáy xâm nhập mô liên kết xơ.

    Người bệnh đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ u hắc tố chóp mũi nhằm loại trừ tế bào ung thư phát triển ra vùng xung quanh.

    not ruoi o mui thay doi bat thuong nguoi phu nu di kham thi phat hien mac ung thu
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người bệnh. Ảnh: VietNamNet

    Liên quan đến ca bệnh, bác sĩ CKII Trần Linh Giang – Trưởng khoa Tai Mũi Họng cho hay ung thư từ nốt ruồi thường bắt đầu từ u kích thước nhỏ, không ngứa, không đau nên mọi người ít để ý.

    Trên thực tế, trong quá trình phát triển, loại u này có khả năng gây viêm nhiễm, loét, hoại tử, phá hủy tổ chức tại chỗ. Trong trường hợp biến chứng nặng, u này có thể “ăn” mất ngón tay, chân, miệng, mắt, mũi… tùy vào vị trí khối u.

    Ung thư biểu mô tế bào đáy như trường hợp bệnh nhân nói trên là một loại ung thư da thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ khoảng 75%. Loại ung thư này bắt nguồn từ trong các tế bào nền – một loại tế bào trong da tạo thành lớp sâu nhất của biểu mô.

    Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện dưới dạng vết sưng u trên da, hơi trong suốt, ngoài ra cũng có thể biểu hiện tổn thương ở các dạng khác. Bệnh thường xảy ra trên các vùng da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như đầu, cổ. Đa số bệnh nhân mắc ung thư biểu mô tế bào đáy là do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím (UV) từ ánh sáng mặt trời.

    Thông thường, ung thư da xuất hiện sau 50 tuổi nhưng thực tế, các bệnh viện đã tiếp nhận một số ca mới ngoài 20. Cách phòng ung thư da tốt nhất là thường xuyên bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng mặt trời, đặc biệt là bôi kem chống nắng đúng cách, kể cả vào mùa đông.

    Bên cạnh đó, cần thăm khám ngay nếu phát hiện da có các nốt lạ, xuất hiện các mảng màu da bất thường, có dấu hiệu lan ra và phát triển theo thời gian, nốt ruồi có biểu hiện bất thường như thay đổi kích thước, hình dạng, chảy máu, mủ… để được phát hiện và điều trị kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc.

    “Ung thư da có nhiều loại, giai đoạn đầu thường nhầm lẫn với các bệnh lý da khác. Cần cẩn trọng với các dấu hiệu như tổn thương da mới, có lan rộng, diễn biến lâu, không đáp ứng với điều trị thông thường. Nếu xuất hiện vết loét lâu lành, dễ tái phát cũng cần đề phòng”, VietNamNet dẫn lời bác sĩ Nguyễn Mạnh Tân – khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng Bệnh viện Da liễu Trung ương.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/not-ruoi-o-mui-thay-doi-bat-thuong-nguoi-phu-nu-di-kham-thi-phat-hien-mac-ung-thu-a559831.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan