+Aa-
    Zalo

    Nữ doanh nhân giàu thứ 4 trên sàn chứng khoán và những thăng trầm của Công ty Quốc Cường Gia Lai

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng số lượng cổ phiếu QCG mà gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan đang sở hữu là gần 162 triệu cổ phiếu, giá trị lên đến khoảng 4.400 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần so với giá trị..

    Tổng số lượng cổ phiếu QCG mà gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan đang sở hữu là gần 162 triệu cổ phiếu, giá trị lên đến khoảng 4.400 tỷ đồng, tăng hơn 7 lần so với giá trị hồi đầu năm nay.

    Theo tài liệu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) vừa mới tổ chức thì tổng giá trị cổ phiếu mà bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm TGD cùng người thân đang nắm giữ lên đến khoảng 4.400 tỷ đồng.

    Cụ thể, số cổ phần mà bà Loan nắm giữ tại QCG là gần 102 triệu cổ phiếu, chiếm tỷ lệ 37,05% vốn điều lệ. Với thị giá hiện nay của cổ phiếu QCG là thì giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của bà Loan là gần 2.956 tỷ đồng.

    Hiện bà Loan là người giàu thứ 11 trên sàn chứng khoán Việt sau một số lãnh đạo doanh nghiệp của VIC, FLC, VJC, HPG, NVL, HAG, DPR… và là nữ doanh nhân giàu thứ 4 trên sàn.

    Nốt trầm khi bán tháo tài sản trả nợ

    Cuối tháng 4/2017, Quốc Cường Gia Lai (QCG) của nhà ông Nguyễn Quốc Cường gây xôn xao với một thương vụ mua bán dự án, vay trả nợ ngân hàng mới. Theo đó, QCG đã nhận số tiền tạm ứng 50 triệu USD từ đối tác là Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island (Sunny) trong thương vụ bán dự án bất động sản Phước Kiểng để tất toán nợ vay với BIDV Quang Trung.

    Như vậy, dự án lớn nhất, dự án tâm huyết của doanh nghiệp nhà Cường đôla đã được đem bán để cấn trừ cho các khoản nợ của một doanh nghiệp chìm trong khó khăn trong vài năm gần đây, kể từ khi thị trường bất động sản xì hơi năm 2012.

    Trước đó, QCG cũng đã bán đi dự án đất nền mua từ doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức ở Đà Nẵng. Khối nợ ngân hàng lên tới hàng ngàn tỷ đồng với một phần rất lớn đáo hạn 31/3/2017 là nguyên nhân kéo giá cổ phiếu xuống còn vài ba ngàn đồng.

    Lên sàn năm 2010, QCG được xem là một cổ phiếu có triển vọng rất lớn, là doanh nghiệp bất động sản hàng đầu ở Tây Nguyên. Cổ phiếu QCG được giao dịch trong phiên đầu tiên ở mức giá hơn 45.000 đồng.

    Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, khoảng một năm sau khi lên sàn, QCG đã gây ra một nỗi thất vọng lớn, lỗ ngay trong năm 2011, ăn vào vốn gần 40 tỷ đồng. Các năm tiếp theo, lợi nhuận của QCG vẫn đứng ở mức rất thấp do gặp khó khăn trong việc bán hàng, tồn kho và khối nợ lớn.

    Hồi tháng 5 vừa qua, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) vừa công bố quyết định nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (mã: QCG). Nguyên nhân là công ty này đã vi phạm từ 3 lần trở lên trong vòng 1 năm quy định về công bố thông tin.

    Không lâu trước đó, QCG cũng đã bị HoSE nhắc nhở vì chậm công bố thông tin thay đổi nhân sự chủ chốt bao gồm việc từ nhiệm của Ban Kiểm soát và quyết định miễn nhiệm, bổ nhiệm kế toán trưởng.

    Lãi kỷ lục hơn 200 tỷ đồng trong quý 2/2017

    CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017 với doanh thu thuần 299,3 tỷ đồng – tăng 65% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán tăng 41%, chậm hơn tốc độ tăng doanh thu giúp lãi gộp QCG đạt 47,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

    Điều đáng nói nhất là trong quý 2 năm nay, QCG ghi nhận 206 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng 176% so với cùng kỳ năm trước nhờ chuyển nhượng một phần vốn góp của CTCP Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Homes. Trong đó, đáng chú ý là việc QCG hiện chỉ còn nắm giữ 5% cổ phần tại Sparkle Value Homes từ mức 30% hồi đầu năm. Tháng 6 vừa qua, CapitaLand của Singapore cũng đã thoái 65% vốn tại Sparkle Value Homes.

    Cũng trong quý 2, QCG đã được hoàn nhập chi giảm giá các khoản đầu tư tài chính, điều này khiến chi phí tài chính của doanh nghiệp được hoàn nhập 20 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chi phí lãi vay cũng giảm một nửa xuống còn 5 tỷ đồng.

    Kết quả, LNST quý 2 của QCG đạt 212,6 tỷ đồng – tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất của QCG kể từ khi thành lập. Thậm chí, chỉ tính riêng lợi nhuận quý 2 đã gần bằng với lợi nhuận năm 2010 (năm đạt kỷ lục lợi nhuận với 268 tỷ đồng).

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-doanh-nhan-giau-thu-4-tren-san-chung-khoan-va-nhung-thang-tram-cua-cong-ty-quoc-cuong-gia-lai-a203803.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan