+Aa-
    Zalo

    Nữ giám đốc lừa nhiều người bằng chiêu xuất khẩu lao động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Với vỏ bọc của một giám đốc doanh nghiệp thành đạt, Khương đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động

    (ĐSPL) - Với vỏ bọc của một giám đốc doanh nghiệp thành đạt, Khương đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

    Tin tức đăng tải trên báo Công an nhân dân, đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với La Thanh Khương (40 tuổi, trú tại đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội), về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Khương tại cơ quan công an (Ảnh: Công an nhân dân)

    Vào thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, Khương đang là Giám đốc Công ty TNHH Visa World. Đến nay, Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Hoàng Mai đã nhận được hàng chục đơn trình báo của người bị hại. Hầu hết các nạn nhân đều là người tỉnh ngoài, thiếu hiểu biết về thị trường xuất khẩu lao động.

    Theo nhà chức trách, Khương từng có thời gian sinh sống và học tập tại nước ngoài. Sau khi về nước, người này tiếp tục theo học tại một trường trung cấp về du lịch rồi ở lại Hà Nội lập nghiệp. Khương thành lập Công ty TNHH Visa World vào năm 2015. Theo hồ sơ, công ty này không có chức năng tổ chức xuất khẩu lao động.

    Từ tháng 3/2015 đến tháng 10/2015, vị giám đốc này mượn địa điểm văn phòng tại đường Bùi Huy Bích (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) để gặp gỡ, trao đổi, nhận tiền và hồ sơ của những người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Cô ta hứa hẹn lo được thủ tục cho họ đi lao động tại Tây Ban Nha và Đài Loan.

    Tin tưởng vào những lời hứa hẹn của nữ giám đốc, nhiều bị hại đã phải vay tiền ngân hàng để nộp hồ sơ cho Khương. Một trong số đó là anh Nguyễn Bá Đạt (trú tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Hoàn cảnh của anh này rất éo le. Anh và gia đình hàng tháng phải gồng mình trả một khoản nợ ngân hàng.

    Nạn nhân, kể: Qua giới thiệu của một người quen, anh quen biết Khương. Qua trao đổi, Khương giới thiệu rằng chị ta có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động tại Tây Ban Nha với chi phí là 13.000 USD/người.

    Trước những lời hứa hẹn của nữ giám đốc, anh Đạt vội về nhà vay mượn của ngân hàng nộp cho Khương 65 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Khương cam kết trong vòng 3 tháng, Đạt sẽ được ra nước ngoài lao động.

    Quá thời gian chờ đợi, không thấy Khương thực hiện theo hợp đồng, Đạt nhiều lần liên lạc thì nữ giám đốc khất lần. Đến thời điểm bị Công an quận Hoàng Mai khởi tố, bắt tạm giam, cô ta mới trả được 20 triệu đồng cho bị hại... Đạt chỉ là một trong các nạn nhân của vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Có người đã bị Khương chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

    Khương khai nhận: Trong tổng số tiền đã nhận của những người lao động, Khương đã chuyển cho đối tác Đài Loan 114 triệu đồng để làm thủ tục cho chị Phạm Thị Lan (ở Quảng Bình) đi Đài Loan; chuyển 12.000 USD và gần 70 triệu đồng để nhờ Công ty ISG làm thủ tục cho 6 lao động đi Tây Ban Nha... Khi các lao động trên không đi xuất khẩu lao động, phía đối tác Đài Loan và Công ty ISG đã trả lại cho Khương toàn bộ số tiền đã đặt cọc nhưng cô ta sử dụng để chi tiêu cá nhân.

    Mới đây, Công an tỉnh Tây Ninh cũng bắt giữ một đối tượng lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt trên 7 tỉ đồng.

    Theo báo Thanh Niên, ngày 27/10/2014, chi nhánh xuất khẩu lao động - hợp tác quốc tế thuộc Công ty CP phát triển quốc tế IDC (Hà Nội) mở văn phòng tư vấn và tiếp nhận hồ sơ tại ấp An Bình (xã An Tịnh) do Trương Kim Tuyến (26 tuổi, ngụ xã An Tịnh, H.Trảng Bàng, Tây Ninh) làm đại diện (văn phòng có nhiệm vụ tư vấn sơ bộ, tiếp nhận hồ sơ của người lao động và lập danh sách gửi về chi nhánh; không được thu phí).

    Đến ngày 1/12/2014, dù công ty thông báo chấm dứt hoạt động văn phòng trên nhưng Tuyến vẫn lợi dụng danh nghĩa công ty mở trung tâm đào tạo tiếng Nhật, đồng thời tiếp nhận hồ sơ và thu tiền của khách hàng có nhu cầu xuất khẩu lao động và du học ở Canada, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc.

    Để tạo lòng tin, Tuyến móc nối với một số công ty, đối tượng ở phía bắc tung ra nhiều đơn đặt hàng tuyển dụng lao động và tổ chức đoàn vào phỏng vấn người có nhu cầu đi hợp tác lao động tại trung tâm. Chưa hết, Tuyến còn thuê người đóng giả làm người lao động tại Canada do Tuyến tuyển dụng rồi đăng lên mạng xã hội cho thấy họ đang làm việc và có cuộc sống ổn định.

    Tính đến thời điểm bị bắt, Tuyến đã thu của 75 trường hợp đến nộp hồ sơ đi xuất khẩu lao động với số tiền trên 7 tỉ đồng. Tuyến trả công cho các công ty, đối tượng móc nối 2,5 tỉ đồng, số còn lại tiêu xài cá nhân.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-giam-doc-lua-nhieu-nguoi-bang-chieu-xuat-khau-lao-dong-a143707.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan