+Aa-
    Zalo

    Nữ hoàng Anh chính thức bổ nhiệm bà Liz Truss làm tân thủ tướng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Liz Truss đã chính thứ trở thành tân thủ tướng Anh sau cuộc gặp chính thức với Nữ hoàng Elizabeth II.

    Ngày 6/9 (giờ địa phương), bà Liz Truss đã tới diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II tại cung điện Balmoral (Scotland) và chính thức được bổ nhiệm làm tân thủ tướng của Vương quốc Anh, thay thế ông Boris Johnson. 

    Trong một tuyên bố về vấn đề này, Cung điện Buckingham cho biết: "Hôm nay, Nữ hoàng đã đón tiếp tân Thủ tướng Anh Elizabeth Truss và đề nghị bà thành lập nội các mới của đất nước". 

    Theo đó, bà Truss đã trở thành vị thủ tướng thứ 57 của Anh và là nữ thủ tướng thứ 3 lãnh đạo đất nước. Sau khi diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II, bà Truss đã lên đường quay trở lại số 10 phố Downing, nơi đặt dinh thủ tướng, và dự kiến sẽ có bài phát biểu trước quốc gia trong cùng ngày 6/9 trước khi chính thức công bố nội các mới.

    tan thu tuong anh
    Nữ hoàng Elizabeth II tiếp đón bà Liz Truss, người được bầu làm tân thủ tướng Anh, ngày 6/9. Ảnh: Reuters  

    The Guardian dự đoán, một trong những thông báo nổi bật đầu tiên của bà Truss trên cương vị thủ tướng Anh sẽ là kế hoạch giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, trong đó các đồng minh của bà đã tiết lộ về một gói chi tiêu để "hạ nhiệt" các hoá đơn tiền điện của người dân. Tuy nhiên, thông tin về gói chi tiêu này có thể sẽ không được cung cấp trước ngày 8/9. 

    Việc bổ nhiệm các vai trò chủ chốt trong nội các mới có thể được thực hiện vào cuối ngày 6/9. Bà Truss dự kiến sẽ công bố một nội các gồm những người ủng hộ nhiệt thành của mình bao gồm ông James Cleverly trong vai trò ngoại trưởng, bà Suella Braverman là bộ trưởng nội vụ, Thérèse Coffey làm bộ trưởng y tế... Tuy nhiên, bà Truss được cho là sẽ không giành một vị trí trong nội các cho đối thủ của mình trong cuộc đua thủ tưởng vừa qua là ông Rishi Sunak.

    Trước đó, sáng 6/9, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có bài phát biểu từ chức bên ngoài số 10 phố Downing. Trong đó, ông Johnson cho biết ông cảm thấy buồn vì buộc phải rời chức vụ nhưng bày tỏ hy vọng sẽ được quay trở lại vào tương lai. Đồng thời, cựu thủ tướng khẳng định ông sẽ ủng hộ người kế nhiệm và chính phủ của bà "trong mọi bước đi tiếp theo". 

    Ông Johnson và vợ đã đến gặp Nữ hoàng Elizabeth II để chính thức tuyên bố từ chức. Ông đã gặp Nữ hoàng trong khoảng 40 phút trước khi rời đi vào buổi trưa.

    Được biết, ông Boris Johnson đã buộc phải từ chức thủ tướng Anh vào tháng 7 sau hàng loạt bê bối chính trị. Thời điểm ấy, hơn 30 bộ trưởng trong nội các của ông đã tuyên bố từ chức để phản đối ông. Ông Johnson trước đó cũng đã phải trải qua một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và đẫ vượt qua. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-anh-chinh-thuc-bo-nhiem-ba-liz-truss-lam-tan-thu-tuong-a550153.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan