+Aa-
    Zalo

    Nữ hoàng Anh có thể gặp vấn đề gì khi mắc COVID-19?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ đang cân nhắc cho Nữ hoàng Anh Elizabeth II sử dụng thuốc kháng virus để điều trị COVID-19.

    Truyền thông Anh mới đây cho biết Nữ hoàng Elizabeth II đã được xác định mắc COVID-19 ở tuổi 95. Trong suốt đại dịch, những người lớn tuổi là nhóm người có nguy cơ mắc các triệu chứng nặng của COVID-19. Trong đợt dịch đầu tiên, khoảng 10% những người từ 80 tuổi trở lên đã mắc COVID-19 và tử vong. Kể từ tháng 3/2020, hơn 5% dân số Anh trên 90 tuổi đã qua đời trong vòng 28 ngày sau khi nhận kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Nhưng trong năm qua, tình hình đã được cải thiện đáng kể với nhóm người cao tuổi trong xã hội.

    Được biết, Nữ hoàng Elizabeth II đã tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên vào tháng 1/2021 và được cho là đã tiêm đủ các liều tiếp theo. Ban đầu, người ta lo ngại rằng vaccine sẽ kém hiệu quả hơn ở nhóm người lớn tuổi do hệ thống miễn dịch kém phản ứng. Và có vẻ như những người lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng hơn, ngay cả khi đã được tiêm phòng.

    screen shot 2022 02 21 at 144931
    Hình ảnh Nữ hoàng Anh Elizabeth II trong tang lễ Hoàng thân Phillip năm 2021. Ảnh: PA 

    Cụ thể, một nghiên cứu trên 200.000 người, được công bố trong tuần này, cho thấy rằng những người lớn tuổi có nồng độ kháng thể trong máu sau khi tiêm phòng thấp hơn đáng kể so với những người trẻ tuổi và mức độ kháng thể của họ suy giảm nhanh hơn. Nhưng tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn cho thấy rằng các nhóm người cao tuổi có thể phòng tránh lây nhiễm bằng cách cư xử thận trọng hơn và ít tiếp xúc với xã hội hơn.

    Việc bảo vệ khỏi các triệu chứng bệnh nghiêm trọng ở nhóm người cao tuổi dường như đang được duy trì tốt. Nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho thấy khoảng 3 tháng sau khi tiêm mũi thứ ba, khả năng bảo vệ khỏi các triệu chứng nhẹ ở những người từ 65 tuổi trở lên đã giảm xuống còn khoảng 30%. Nhưng khả năng bảo vệ khỏi nguy cơ nhập viện vẫn ở mức khoảng 90%. Omicron cũng đã trở thành một biến thể nhẹ hơn, với khả nguy cơ gây bệnh nặng với những người trên 70 tuổi giảm hơn 1/3.

    Vào tháng 1, tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 ở nhóm trên 70 tuổi đã tăng trên 3% - cao nhất kể từ đầu mùa dịch. Tuy nhiên, tỷ lệ tử vong vẫn được giữ nguyên và không tăng lên. 

    Trước những lo ngại về tình trạng của Nữ hoàng Anh Elizabeth II sau khi mắc COVID-19, Cung điện Buckingham cho biết các triệu chứng của bà hiện vẫn ở mức nhẹ. Mặc dù vậy, các bác sĩ của Nữ hoàng có thể đang xem xét thêm một vài phương pháp điều trị khác.

    Trong một thử nghiệm gần đây, thuốc kháng virus của Pfizer, có tên Paxlovid, đã cho thấy hiệu quả giảm 88% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong nếu được người bệnh sử dụng trong vòng 5 ngày kể từ khi có triệu chứng. Loại thuốc này cùng với một loại thuốc kháng virus khác do Merck sản xuất, sẽ tự động được phát cho những nhóm người dễ bị tổn thương về mặt lâm sàng sau khi họ nhận kết quả dương tính trong xét nghiệm PCR tại Anh. 

    Ngoài ra, thuốc cũng có thể được tiếp cận bởi những người trên 50 tuổi có bệnh nền, chẳng hạn như bệnh tim hoặc hen suyễn, hoặc những người được bác sĩ coi là dễ bị tổn thương. Các bác sĩ đôi khi cũng khuyến nghị những bệnh nhân theo dõi bằng cách sử dụng thiết bị đo nồng độ oxy để theo dõi lượng oxy trong máu tại nhà.

    Giáo sư Paul Hunter, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia, cho biết nếu một người nào đó ở độ tuổi 90 mắc COVID-19, họ sẽ có nguy cơ mắc các triệu chứng nặng hơn so với những người trẻ tuổi, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng 3 mũi.

    Ông giải thích, gần như tất cả các trường hợp nhiễm COVID-19 nặng đều bắt đầu với các triệu chứng nhẹ. Giáo sư Hunter chia sẻ: "Với một số người ở độ tuổi ngoài 90, ngay cả khi họ được tiêm phòng 3 lần, bạn vẫn lo rằng tình trạng của họ thể xấu đi dần dần trong những ngày tới và vì vậy bạn cần phải theo dõi rất cẩn thận. Tôi nghĩ rằng bạn gần như chắc chắn đang cân nhắc việc sử dụng thuốc kháng virus, trong đó có một số thuốc hiện nay".

    Ông nói thêm: "Nếu bạn sử dụng thuốc đủ sớm, nó sẽ làm giảm nguy cơ phát triển bệnh nặng, vì vậy tôi cho rằng bất kỳ bác sĩ nào của một bệnh nhân ở độ tuổi 90 sẽ cân nhắc việc tiêm các loại thuốc kháng virus này". 

    Nữ hoàng Anh nhận kết quả dương tính với SARS-CoV-2 ngay trong thời điểm chính phủ Anh có kế hoạch dỡ bỏ tất cả các hạn chế phòng dịch còn lại, bao gồm cả yêu cầu những người có kết quả xét nghiệm dương tính cách ly, trong những ngày tới. 

    Minh Hạnh (Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-hoang-anh-co-the-gap-van-de-gi-khi-mac-covid-19-a529020.html
    Nữ hoàng Anh nhiễm COVID-19

    Nữ hoàng Anh nhiễm COVID-19

    Nữ hoàng Elizabeth, 95 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang có các triệu chứng nhẹ.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nữ hoàng Anh nhiễm COVID-19

    Nữ hoàng Anh nhiễm COVID-19

    Nữ hoàng Elizabeth, 95 tuổi, đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và đang có các triệu chứng nhẹ.