+Aa-
    Zalo

    Nữ Thủ tướng 37 tuổi của New Zealand tiết lộ mục tiêu khi tới Việt Nam dự APEC

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bà Jacinda Ardern cho biết, giải quyết các vấn đề còn khúc mắc của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà khi tới Việt Nam dự APEC.

    Bà Jacinda Ardern cho biết, giải quyết các vấn đề còn khúc mắc của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà khi tới Việt Nam dự APEC.

    Hãng tin RadioNZ của New Zealand cho biết, nữ Thủ tướng Ardern sẽ tới Đà Nẵng dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 9/11 tới và dự kiến sẽ có một số cuộc gặp song phương, đặc biệt là với lãnh đạo của các nước tham gia TPP.

    Bà nói chính phủ New Zealand đang nỗ lực để gạt bỏ một số điều khoản liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa quốc gia và nhà đầu tư trong TPP, cho phép doanh nghiệp khởi kiện chính phủ nước ngoài nếu họ đưa ra các điều luật ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư và lợi nhuận của mình. APEC cũng là cơ hội để bà gặp các nhà lãnh đạo thế giới khác mặt đối mặt.

    Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. Ảnh: Getty

    Phát biểu với báo giới hôm nay, bà Ardern cho biết: "Tất nhiên, tại APEC, TPP sẽ là vấn đề quan tâm hàng đầu của tôi, vì thế tôi sẽ có các cuộc trao đổi với lãnh đạo của các nước tham gia hiệp định để lấy đó làm cơ sở đưa ra quyết định. "Dĩ nhiên là với những quốc gia mà chúng tôi thực sự muốn có mối quan hệ sâu sắc", nữ Thủ tướng nói thêm.

    Bà nói: "APEC là cơ hội mà tôi muốn tận dụng tối đa, thường thì không dễ gì gặp được tất cả ‘hàng xóm’ của mình trong khu vực và đó cũng là cơ hội để tôi tăng cường các mối quan hệ cá nhân".

    Đoàn tháp tùng tham dự APEC của Thủ tướng Ardern bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Winston Peters và Bộ trưởng Thương mại David Parker.

    Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi mới nhậm chức Thủ tướng New Zealand hồi tháng 10/2017. Bà là nữ Thủ tướng thứ 3 và là Thủ tướng trẻ thứ 2 của New Zealnd. Sự nổi lên của bà Ardern được ví như sự thay đổi lãnh đạo cả thế hệ mới có một lần, giống như ở Canada và Pháp.

    Trong suốt chiến dịch tranh cử, bà tuyên bố sẽ ưu tiên giải quyết tình trạng vô gia cư thông qua áp dụng chính sách giá nhà ở chấp nhận được, cũng như siết chặt các quy định pháp luật nhằm ngăn chặn tình trạng các nhà đầu cơ nước ngoài mua nhà ở tại New Zealand. Bên cạnh đó là các cam kết cải thiện chăm sóc y tế, tăng lương tối thiểu, cải thiện môi trường... Việc đàm phán lại TPP cũng là một trong những trọng tâm về cải cách, thúc đẩy phát triển kinh tế mà bà Ardern cam kết thực hiện trong chiến dịch tranh cử.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RadioNZ)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thu-tuong-37-tuoi-cua-new-zealand-tiet-lo-muc-tieu-khi-toi-viet-nam-du-apec-a208269.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan