+Aa-
    Zalo

    Nữ thủ tướng trẻ nhất New Zealand dự APEC tại Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau khi nhậm chức cuối tháng 10, bà Jacinda Ardern trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất New Zealand dự APEC tại Việt Nam.

    Sau khi nhậm chức cuối tháng 10, bà Jacinda Ardern trở thành nữ thủ tướng trẻ nhất New Zealand dự APEC tại Việt Nam.

    Ở tuổi 37, Jacinda Ardern là lãnh đạo trẻ nhất New Zealand trong hơn 150 năm. Bà được so sánh với các nhà lãnh đạo trẻ tuổi, lôi cuốn khác như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Sau khi nhậm chức ngày 26/10, bà sẽ thay người tiền nhiệm Bill English dự hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Việt Nam.

    Tân Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern - Ảnh: Getty.

    Sau nhiều tuần đàm phán, Đảng New Zealand First đã tuyên bố quyết định thành lập Chính phủ liên hiệp với Đảng Lao động và Đảng Xanh. Điều này giúp bà Ardern được chỉ định làm Thủ tướng mới sau kết quả sít sao với ông Bill English của đảng Quốc gia.

    Ngày 24/10, bà Jacinda Ardern bắt tay với lãnh đạo Đảng Xanh James Shaw trong buổi ký kết thỏa thuận tại Quốc hội  ở Wellington, New Zealand. Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã có cuộc điện đàm qua Skype với bà Ardern để chúc mừng chiến thắng của bà. Hai bên bày tỏ mong muốn sớm được gặp mặt. Cơ hội này sẽ tới trong hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam vào tháng 11.

    Tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 sẽ được tổ chức tại Đà Nẵng trong tháng 11 tới. Các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng họp bàn để đưa ra những giải pháp chung nhằm giải quyết những vấn đề thách thức của khu vực.

    Cũng theo hãng tin Sydney Morning Herald, tuần lễ cấp cao APEC Việt Nam 2017 có thể là một áp lực đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump bởi ngay sau khi nhậm chức, ông Trump đã ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là Hiệp định đã được ký kết tại tại Auckland vào năm ngoái.

    Ngay sau động thái này của ông Trump, cựu Tổng thống New Zealand Bill English và 11 nhà lãnh đạo các nền kinh tế còn lại đã vận động Mỹ quay lại Hiệp định này.

    Trước đó, ông Trump đã nhiều lần bày tỏ sự phản đối của mình đối với các thỏa thuận thương mại tự do và cũng đã ký một sắc lệnh để đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa Mỹ, Canada và Mexico.

    Trả lời tờ Sky News bà Ardern cho biết, Đảng Lao động tin vào lợi ích của tự do thương mại. "Chúng tôi đã ký kết các thoả thuận thương mại dự do quan trọng và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện điều này trong tương lai”, bà Ardern nhấn mạnh.

    Hằng Thanh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-thu-tuong-tre-nhat-new-zealand-du-apec-tai-viet-nam-a207375.html
    Sự kiện: APEC 2017
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan