+Aa-
    Zalo

    Nữ tiến sĩ Việt duy nhất lọt vào top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022 là ai?

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ Lê Thái Hà là người phụ nữ Việt duy nhất trong top 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới.

    Mới đây, Nhà xuất bản Elsevier đã công bố danh sách "100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng" năm 2023, hay Top 2% các nhà khoa học toàn cầu, trong tất cả các lĩnh vực. Đây là bảng xếp hạng do nhóm khoa học của GS John P.A. Ioannidis cùng các cộng sự thuộc Đại học Stanford (Mỹ) lựa chọn, dựa trên cơ sở dữ liệu Scopus và được Nhà xuất bản Elsevier công bố.

    nu tien si viet duy nhat lot vao top 100 000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi nam 2022 la ai dspl 2
    Nữ tiến sĩ Việt duy nhất lọt vào top 100.000 nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022. 

    Trong bảng xếp hạng 100.000 người có tầm ảnh hưởng dựa trên trích dẫn khoa học nhiều nhất năm 2023, tiếp tục có sự xuất hiện của nữ tiến sĩ người Việt - Tiến sĩ Lê Thái Hà.

    Tính cả năm 2023, Tiến sĩ Lê Thái Hà (sinh năm 1988) đã có 3 năm liên tiếp 2021, 2022, 2023, xuất hiện trong danh sách 100.000 nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất này. Danh sách lần đầu được công bố trên tạp chí PLoS Biology vào tháng 8/2019.

    Theo danh sách năm nay, Tiến sĩ Lê Thái Hà xếp hạng thứ 40.019, tăng hơn 9.600 bậc so với bảng xếp hạng năm 2022. Năm 2022, nữ tiến sĩ xuất hiện ở vị trí 49.666, là nhà khoa học nữ người Việt duy nhất có mặt trong danh sách. Năm 2021, Tiến sĩ Lê Thái Hà xếp hạng thứ 74.063, và cũng là nhà nghiên cứu nữ người Việt duy nhất góp mặt trong danh sách năm này.

    nu tien si viet duy nhat lot vao top 100 000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi nam 2022 la ai dspl 3
    TS.Lê Thái Hà. 

    TS.Lê Thái Hà sinh ngày 4/11/1988 tại Hà Nội, cô tốt nghiệp Đại học Công nghệ Nanyang, Singapore với bằng Cử nhân và Tiến sĩ Kinh tế. Cô có thời gian ngắn nhất để hoàn thành luận án tiến sĩ, hoàn thành chương trình tiến sĩ tại Đại học Công nghệ Nanyang chỉ trong hai năm, với điểm số cao nhất (4,92/5,0) trong các môn coursework khi mới 24 tuổi.

    Đây là điều chưa từng xảy ra tại Đại học Công nghệ Nanyang. Cô xếp hạng nổi tiếng thứ 87717 trên thế giới và thứ 4 trong danh sách Tiến sĩ nổi tiếng. Cô hiện là Giám đốc điều hành của Giải thưởng VinFuture, Quỹ VinFuture.

    nu tien si viet duy nhat lot vao top 100 000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi nam 2022 la ai dspl 1
    Trước khi gia nhập Đại học Fulbright Việt Nam, TS.Lê Thái Hà đảm nhiệm vị trí giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam.

    Khi trở về nước, TS.Lê Thái Hà bắt đầu sự nghiệp với công việc giảng dạy kinh tế tại Đại học RMIT Việt Nam. Cô nổi lên là một giảng viên kinh tế trẻ năng động, đặc biệt gây ấn tượng trong lĩnh vực nghiên cứu với thành tích công bố quốc tế đáng nể.

    Cô đã công bố khoảng 70 bài báo nghiên cứu khoa học trên các tạp chí học thuật quốc tế uy tín, bao gồm bao gồm nhiều tạp chí hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế ứng dụng, kinh tế năng lượng và môi trường như Energy Economics, Energy Journal, Energy Policy, Renewable Energy, Resources Policy, Economic Modelling, International Review of Financial Analysis, Empirical Economics, Annals of Operations Research, Applied Economics, and Australian Tax Forum,...

    Tất cả các bài báo nghiên cứu khoa học của cô đều thuộc danh mục ISI/Scopus, trong đó có khoảng 85% thuộc nhóm Scopus Q1 hoặc ABDC (Australian Business Deans Council), với chất lượng nghiên cứu xếp hạng A/A*.

    nu tien si viet duy nhat lot vao top 100 000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi nam 2022 la ai dspl 4

    Trước khi gia nhập Đại học Fulbright Việt Nam, TS.Lê Thái Hà đảm nhiệm vị trí giảng viên cao cấp tại Đại học RMIT Việt Nam. Ngoài ra, cô là giảng viên khách mời cho một số chương trình như Khóa học "Phát triển Việt Nam: Lịch sử, môi trường & văn hóa" dành cho sinh viên của Đại học Dartmouth (Mỹ), Khóa học "Chính sách và Kinh tế Năng lượng" của chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh Trẻ Đông Nam Á (Chương trình học bổng YSEALI của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ)...

    Không những thế, TS. Lê Thái Hà còn là thành viên trẻ nhất (và là nữ duy nhất) của Hội đồng khoa học ngành Kinh tế nhiệm kỳ 2022-2024 của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) (trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Cô đã từng tư vấn cho Ngân hàng Thế giới (World Bank), Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Viện Nghiên cứu Kinh tế ASEAN và Đông Á (ERIA)...

    Đồng thời, cô là người sáng lập và Tổng Biên tập của Tạp chí khoa học Fulbright Review of Economics and Policy. Đồng thời cô còn đảm nhiệm vai trò biên tập cho một số tạp chí học thuật quốc tế uy tín khác như Journal of Economic Asymmetries (Elsevier), Journal of Economic Development (được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Hàn Quốc), Singapore Economic Review (một trong những tạp chí kinh tế lâu đời và uy tín nhất ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) và “Springer New Monograph Series, New Frontiers in Regional Science: Asian Perspectives” (Springer Nature).

    nu tien si viet duy nhat lot vao top 100 000 nha khoa hoc anh huong nhat the gioi nam 2022 la ai dspl 5

    TS. Lê Thái Hà nhận được được nhiều giải thưởng và tài trợ nghiên cứu uy tín như Tài trợ Thương mại và Phát triển Thái Bình Dương (PAFTAD) dành cho Học giả Trẻ năm 2013, Giải thưởng Tài trợ Liên bang về Ngoại giao Nhân dân của Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2018 và Tài trợ nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn của Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) vào năm 2019 và 2022 với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu.

    Trong tương lai, bên cạnh công việc quản lý và nghiên cứu, cô hy vọng dành được nhiều thời gian hơn để tiếp tục chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đến các bạn sinh viên, học viên có đam mê nghiên cứu để khiến vai trò của người phụ nữ trong nghiên cứu khoa học sẽ được nâng cao hơn.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-tien-si-viet-duy-nhat-lot-vao-top-100-000-nha-khoa-hoc-anh-huong-nhat-the-gioi-nam-2022-la-ai-a594776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan