+Aa-
    Zalo

    Nữ xạ thủ bắn tỉa người Nga hé lộ về chuyện nhập ngũ, tác chiến tại Ukraine

    (ĐS&PL) - Chernika là nữ binh sĩ đầu tiên được trao tặng huân chương “Can đảm” vì đóng góp của cô trong việc đẩy lùi nỗ lực phản công của Ukraine vào mùa hè năm 2023.

    Sputnik đưa tin tay súng bắn tỉa có mật danh Chernika (có nghĩa là quả việt quất) vừa được trao tăng huân chương “Can đảm” vì đóng góp của cô trong việc đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè năm 2023. Được biết, việc chứng kiến những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự đặc biệt với tư cách là một thường dân đã thôi thúc cô đăng ký nhập ngũ.

    “Tôi thích nghĩa vụ quân sự từ nhỏ. Tôi đã tham gia lớp huấn luyện quân sự tại trường. Ở đó, chúng tôi học cách tháo rời súng máy và làm một số việc khác. Tôi luôn cảm thấy bị thu hút bởi việc này và ngay khi có cơ hội, tôi quyết định nhập ngũ.

    Bạn bè giới thiệu cho tôi một đơn vị quân đội tuyệt vời. Tôi đã đến phỏng vấn, lắng nghe các chỉ huy và thực sự thích mọi thứ. Vậy nên, sau cuộc phỏng vấn đó, tôi đã gia nhập đơn vị”, Chernika kể.

    nu xa thu ban tia nguoi nga he lo ve chuyen nhap ngu tac chien tai ukraine
    Nữ xạ thủ Chernika tại khu vực diễn ra hoạt động quân sự đặc biệt. Ảnh: Chernika/ Sputnik

    “Tôi không rõ ý tưởng này đến từ đâu. Cái tên cứ như vậy gắn với tôi”, cô nói thêm về việc chọn mật danh là Chernika. Có lẽ nữ xạ thủ lựa chọn mật danh như vậy là bởi cô thích ăn quả dâu tằm ngay trên cây. Chernika đam mê loại quả này trong suốt mùa hè, khiến đôi tay cô bị nhuộm màu tím sẫm.

    Cảm hứng muốn trở thành tay súng bắn tỉa của Chernika đến từ câu chuyện về nữ anh hùng Lyudmila Pavlichenko của Hồng quân Liên Xô trong Thế chiến II. Lyudmila Pavlichenko được công nhận là nữ xạ thủ thành công nhất trong lịch sử, với thành tích 309 lần bắn hạ đã được xác nhận.

    Giống như Lyudmila Pavlichenko, Chernika đang cố gắng học hỏi nhiều hơn và không ngừng trau dồi kỹ năng của mình. Vũ khí mà cô lựa chọn là khẩu DVL-10 "Urbana" do hãng Lobaev Arms phát triển.

    “Tôi có một khẩu súng trường Lobaev Urbana cỡ nòng 308. Nói một cách đại khái, vũ khí này giống như súng bắn tỉa SVD (7,62mm Dragunov) của chúng tôi. Tầm bắn gần như nhau, khoảng 800 - 900 m.

    Tôi rất hài lòng với vũ khí này. Một số người sở hữu súng trường với cỡ nòng khác nói rằng vũ khí của họ có vài khuyết điểm. Tuy nhiên, khẩu súng trường của tôi chưa từng khiến tôi thất vọng trong suốt thời gian tôi phục vụ trong quân ngũ”, nữ xạ thủ cho hay.

    Trước câu hỏi rằng liệu con gái đi nghĩa vụ quân sự liệu có khó khăn không, cô nghiêm túc đáp rằng cả nam và nữ đều gặp khó như nhau, chỉ huy đơn vị cũng không bao giờ ưu ái cô.

    “Nếu các chỉ huy tạo ngoại lệ cho tôi thì việc đó có thể gây trở ngại tôi khi tôi thực hiện nhiệm vụ. Hiện giờ tôi có thể được đối xử đặc biệt nhưng trên tiền tuyến sẽ chẳng có ai hỗ trợ tôi.

    Việc tôi là nam hay nữ, bao nhiêu tuổi vào thời điểm đó không quan trọng. Mọi người cần có sự tin tưởng như nhau, rằng những binh sĩ của tôi có thể tin tưởng tôi và tôi cũng có thể tin tưởng binh sĩ của mình”, Chernika giải thích, đồng thời thừa nhận cả nam và nữ đều cảm thấy sợ hãi khi một trận chiến nổ ra.

    nu xa thu ban tia nguoi nga he lo ve chuyen nhap ngu tac chien tai ukraine1
    Chernika thích nghĩa vụ quân sự từ nhỏ. Ảnh: Sputnik

    Chernika là nữ binh sĩ đầu tiên được trao tặng huân chương “Can đảm”, với những đóng góp của cô trong việc đẩy lùi nỗ lực phản công của Ukraine vào mùa hè năm ngoái. Trung tướng Vladimir Alekseev - Phó Tổng cục trưởng thứ nhất của Tổng cục Các lực lượng vũ trang Nga đích thân trao huân chương cho cô.

    “Trong tôi có nhiều cảm xúc lẫn lộn. Tôi thậm chí không biết phải diễn tả ra sao. Điều đó trước hết vô cùng bất ngờ đối với tôi, cũng rất tuyệt vời. Hiện tại, tôi không thể tiết lộ tất cả thông tin chi tiết về phần thưởng tôi được nhận và cách trao thưởng bởi hoạt động quân sự đặc biệt chưa kết thúc. Tiết lộ chuyện đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới những người đang tác chiến tại đó”, cô nói.

    Nữ xạ thủ hiện đang tập trung chiến đấu cho tới khi giành chiến thắng. Dù vậy, cô cũng đã hé lộ phần nào về công việc mà cô sẽ làm sau khi cuộc xung đột kết thúc.

    Cụ thể, Chernika chia sẻ: “Tôi rất thích làm việc như một nhà báo, một phóng viên chiến trường. Tôi muốn đi đến các điểm nóng. Không may là xung đột vẫn đang diễn ra trên thế giới.

    Đây là một công việc thú vị và hữu ích. Nếu không có các nhà báo, người dân thường sẽ không biết chuyện gì đang xảy ra ở đây, những diễn biến nào đang diễn ra trên thế giới… Báo chí là một nghề vô cùng quan trọng”.

    Đinh Kim(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-xa-thu-ban-tia-nguoi-nga-he-lo-ve-chuyen-nhap-ngu-tac-chien-tai-ukraine-a615788.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan