+Aa-
    Zalo

    Nước nào có trình độ học vấn cấp đại học cao nhất Liên minh châu Âu?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giáo dục đại học ở Liên minh châu Âu đã trở thành một cấp bậc hiển với với ngày càng nhiều người, trong đó, năm 2021, tỷ lệ học đại học đạt mức cao nhất mọi thời đại của châu lục.

    Giáo dục đại học ở Liên minh châu Âu (EU) ngày càng tiếp cận được với nhiều người. Phát hiện này đã được công bố trong nghiên cứu Eurostat gần đây nhất. Theo dữ liệu, Ireland là quốc gia có trình độ học vấn cao nhất ở EU, với khoảng 50% người từ 25-74 tuổi hoàn thành giáo dục đại học.

    Xếp sau Ireland là Luxembourg, với tỷ lệ thấp hơn 50% một chút, và Cộng hoà Cyprus, nơi có khoảng 45% dân số hoàn thành bậc đại học. Để so sánh, tỷ lệ người dân học đại học trung bình trên khắp EU thực tế chỉ là hơn 30%.

    Trong số những quốc gia có tỷ lệ người dân học đại học thấp nhất EU, Eurostat đã liệt kê ra các nước Romania, Ý và Cộng hòa Czech, nơi có trình độ học vấn cấp đại học dao động quanh mốc 20%.

    Trên thực tế, tỷ lệ này đặc biệt thấp ở Romania. Đây là nước có tỷ lệ dân số học lên đại học thấp nhất trong EU, chỉ chiếm khoảng 18% dân số có độ tuổi từ 25-74 tuổi. 

    Giáo dục đại học trong thế hệ mới và thế kỷ 21

    Giáo dục đại học ngày càng quan trọng đối với thị trường việc làm phát triển tốt như EU, cho cả cá nhân và toàn xã hội. Khi thị trường lao động và cuộc sống hàng ngày của chúng ta trở nên phát triển và phức tạp hơn, thông qua số hóa, nhu cầu về công việc có chuyên môn và kỹ năng cao sẽ tăng lên.

    hoc van cap dai hoc chau au
    Ireland là quốc gia có trình độ học vấn cao nhất ở EU. Ảnh minh hoạ 

    Nói chung, trình độ học vấn trung học phổ thông, bao gồm cả bằng tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc đào tạo nghề thường được coi là trình độ tối thiểu có thể cho phép các cá nhân tham gia đầy đủ vào xã hội và sống một cuộc sống trọn vẹn. Đây là lý do tại sao vào năm 2021, EU đã thông qua một gói biện pháp, nhằm mục đích tăng tỷ lệ học vấn đại học ở thanh niên (25-34 tuổi) của toàn khối lên 45% vào năm 2030.

    Khoảng một nửa tổng số các quốc gia thành viên khối đã đạt được mục tiêu nay, trong đó Ireland báo cáo hơn 60% tổng dân số của nước này đã đạt được mục tiêu.

    Khoảng cách giới trong giáo dục

    Trung bình, phụ nữ ở EU có trình độ học vấn cao hơn nam giới. Theo dữ liệu của Eurostat, họ đã đạt được mục tiêu giáo dục đại học năm 2030 của khối là 45% vào năm 2019. Vào năm 2021, con số đó đã tăng lên 46,8% ở nữ giới. 

    Để so sánh, tỷ lệ nam giới có trình độ đại học chỉ là 35,7% vào năm 2021. Mặc dù thực tế là số lượng nam giới tốt nghiệp đại học đã tăng lên so với cùng kỳ, nhưng sự gia tăng này lại diễn ra với tốc độ chậm hơn, dẫn đến khoảng cách về giới tính trong giáo dục là 11,1%.

    Xu hướng này được cho là đang tiếp ở nhóm thanh niên từ 20-24 tuổi, có trình độ học vấn trung học phổ thông trở lên. Trong đó, có nhiều nữ giới tốt nghiệp trung học phổ thông hơn so với nam giới. Chỉ có hai quốc gia ở EU có nam giới vượt qua nữ giới về trình độ học vấn là Romania và Bulgaria.

    Tuy nhiên, hầu hết các nước EU đều báo cáo tỷ lệ người có trình độ học vấn trung học phổ thông trong cùng một nhóm tuổi khá cao, với mức trung bình là khoảng 85%.

    Minh Hạnh (Theo Prague Morning) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-nao-co-trinh-do-hoc-van-cao-nhat-lien-minh-chau-au-a539876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan