+Aa-
    Zalo

    Ồ ạt rao bán cắt lỗ, “tháo chạy” khỏi chung cư mini vì lo ngại an toàn PCCC

    (ĐS&PL) - Làn sóng chủ chung cư mini rao bán căn hộ, thậm chí chấp nhận bán lỗ diễn ra sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội. Tuy nhiên, người bán cỏ vẻ nhiều những chưa chắc có người mua.

    Theo báo VTC News, thời gian gần đây, nhiều chung cư mini tại Hà Nội đang được rao bán với giá hàng chục tỷ đồng, dù dòng tiền cho thuê của phân khúc này có thể lên tới hàng trăm triệu đồng/năm.

    o at rao ban cat lo thao chay khoi chung cu mini vi lo ngai an toan pccc
    Nhan nhản tin rao bán chung cư mini ở trên mạng.

    Khảo sát trên nhiều sàn giao dịch bất động sản trực tuyến, nhiều chung cư mini được rao bán ồ ạt ở cả các quận trung tâm và khu vực vùng ven Hà Nội. Những chung cư này có diện tích 50 - 100 m2, cao từ 5 - 9 tầng được rao bán giá 6 đến hơn 10 tỷ đồng. 

    Hay một toà chung cư mini ở Thanh Xuân có diện tích 58m2 với 17 phòng ngủ được rao bán giá 12,2 tỷ đồng được giới thiệu có doanh thu ổn định, dòng tiền hơn 1 tỷ đồng một năm. Hiện chủ nhà giảm xuống còn 11,5 tỷ đồng.

    Toà chung cư mini ở Hà Đông diện tích khoảng 120m2, có 25 phòng cũng đã giảm 700 triệu đồng còn gần 15 tỷ đồng. 

    Anh Trần Văn Linh lý giải về quyết định rao bán tòa chung cư 6 tầng mới xây, có 15 phòng khép kín với đầy đủ đồ đạc, tại phường Mỹ Đình quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: “Tôi mua toà chung cư này hồi năm 2021 với giá 11,5 tỷ đồng, nhưng giờ chấp nhận bán với giá 10,5 tỷ đồng để mong sớm bán được nhằm thu hồi vốn".

    Nguyên nhân được anh Linh nhắc đến nhiều nhất là đến vấn đề PCCC. Anh Linh thẳng thắn chia sẻ, do thiết kế của tòa nhà khá khép kín nên việc bố trí thang bộ phải xử lý lại thiết kế của toàn bộ khu nhà, đầu tư một số tiền khá lớn. Trong khi hiện tài chính của anh đang không dư dả, vì thế để thực hiện không hề dễ.

    Anh quyết định ngừng nhận khách thuê mới và rao bán cắt lỗ cả toà nhà.

    Tương tự, chị Nguyễn Bích Ngọc (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho hay, cuối năm 2022, vợ chồng chị đã mua cả tòa chung cư mini ở Cầu Giấy để cho thuê với giá 20 tỷ đồng.

    Theo đó, tòa chung cư có khoảng 30 căn hộ và đang cho khách thuê, dòng tiền hàng tháng khoảng 70 - 80 triệu đồng. Thế nhưng, chị Ngọc cho biết, sau khi vận hành cho thuê được gần 1 năm, chị quyết định bán cắt lỗ 500 triệu đồng vì lo ngại rủi ro cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và chị sẽ phải chịu trách nhiệm.

    "Vấn đề PCCC ở chung cư mini quả thực chưa ổn. Cộng với ý thức của cư dân khó mà kiểm soát. Trong khi chủ chung cư ở xa, chỉ cần một cư dân thiếu ý thức thì chuyện gì cũng có thể xảy ra. Đến lúc đó, chúng tôi lại phải gánh hậu quả. Áp lực này quả thực rất lớn, buộc tôi quyết định rút lui khỏi thị trường này", chị Ngọc tâm sự.

    Theo nhiều môi giới, sau vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ, giá rao bán chung cư mini giảm nhiều. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư các toà chung cư do lo sợ trách nhiệm đã không còn mặn mà với hình thức kinh doanh này nữa. Họ chấp nhận giảm giá sâu để bán đứt cả toà nhà, tránh việc phải quản lý vận hành và đầu tư hệ thống PCCC. 

    o at rao ban cat lo thao chay khoi chung cu mini vi lo ngai an toan pccc 3
    Hiện trường vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội làm 56 người tử vong. Ảnh: Vietnamnet

    Theo báo Lao động Thủ đô, nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá, sau vụ hỏa hoạn tại tòa chung cư mini tại Khương Hạ  khiến 56 người chết, phân khúc này có thể sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề bởi sự vào cuộc mạnh tay của cơ quan chức năng trong việc siết lại điều kiện hoạt động.

    Nhận định về xu hướng này, bà Nguyễn Thị Mai Hương, Giám đốc Công ty Đầu tư và Phát triển bất động sản ATV nói, ngoài vấn đề về pháp lý, vay vốn, chất lượng căn hộ tại chung cư mini cũng không đảm bảo về phòng cháy chữa cháy. Đây sẽ là những rào cản khiến nhiều người cân nhắc khi mua chung cư mini vào thời gian tới.

    “Sau vụ cháy ở Khương Hạ, thị trường chung cư mini sẽ bị siết hơn, vì vậy, chủ đầu tư xây dựng cũng phải đầu tư nhiều tiền hơn mới có thể cho thuê. Còn người mua, họ cũng sẽ dè chừng hơn khi lựa chọn loại hình này”, bà Hương dự báo.

    Cũng bàn luận về vấn đề này, chuyên gia bất động sản Lê Thanh Duy cho rằng, việc mua - bán chung cư mini ở thời điểm này tương đối “nhạy cảm”. Người bán có vẻ nhiều, nhưng chưa chắc đã có người mua, cho dù là bán “cắt lỗ”.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-at-rao-ban-cat-lo-thao-chay-khoi-chung-cu-mini-vi-lo-ngai-an-toan-pccc-a598586.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan