+Aa-
    Zalo

    Ô sin ngày Tết lên ngôi: Trả tiền triệu vẫn khó tìm như ý

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với những gia đình quen dùng người giúp việc thì mỗi dịp Tết đến xuân về lại là khoảng thời gian kinh hoàng với họ.

    Đối với những gia đình quen dùng người giúp việc thì mỗi dịp Tết đến xuân về lại là khoảng thời gian kinh hoàng với họ.

    Ngày Tết không ô sin giúp việc

    Mặc dù gia đình khá giả, Tết cũng chẳng phải lo chuyện sắm sửa nhưng năm nào nhà chị Vân ( Hai Bà Trưng –Hà Nội ) cũng chỉ ăn tết bằng những chiếc bát giấy, đĩa giấy và món ăn thì toàn là đồ ăn sẵn bởi vì cô giúp việc nhà chị năm nào cũng về quê ăn tết. Bữa nào nhà chị cũng kéo nhau sang nội sang ngoại ăn trực. Đã lâu không đụng vào bếp núc, lọ muối lọ mắm chị cũng chẳng biết để ở đâu thì bảo sao mà nấu ăn được. Với lại tết nhất còn nhiều việc khác nên cũng ngại làm việc nhà.

    Sinh hoạt gia đình đảo lộn khi không có ô sin ngày Tết.

    Chị Thanh Lan, Bình Tân (TP HCM) than thở, Tết Tân Mão này nghe tin Sở giáo dục và đào tạo cho học sinh được nghỉ 11 ngày (từ 25 tháng chạp đến hết mồng 5 Tết), trong khi vợ chồng chị đến 28 tháng chạp mới được nghỉ, khiến cả nhà rối như tơ vò. Mấu chốt là vì cô giúp việc cứ nằng nặc xin về quê từ ngày 20 Tết. Hai nhóc nhà chị, một học lớp hai, một học lớp 3, nghịch không chịu nổi. Nhà lại không có bà con tại thành phố để gửi nhờ.

    "Không lẽ ngày nào đi làm cũng đèo tụi nó đến cơ quan. Tụi nó sẽ quậy tung cả phòng làm việc mất. Vì việc này mà hai vợ chồng tranh cãi suốt mấy ngày nay", chị Lan chán chường nói, khi năm mới chỉ còn cách 3 tuần nữa.

    Trường hợp chị Hường, quận 6, suốt năm nay có thím họ xa dưới quê lên chăm sóc cu Bim (một tuổi) và lo giúp việc nhà khiến chị thấy thoải mái thời gian hẳn ra. Thím đã nuôi tới 6 người con nên kinh nghiệm nuôi bé khỏi chê vào đâu được. Nhưng tối qua, trong lúc ngồi ăn cơm, bà thím cho biết 20 tháng chạp sẽ về quê. "Dù năm nay mình được nghỉ sớm nhưng vẫn phải đến ngày 27. Trong khoảng thời gian một tuần ấy biết gửi cu Bim cho ai", chị trăn trở.

    Chủ nhà trả giá cao, nịnh hót ô sin hết lời

    Chuyện người giúp việc đòi về quê ăn Tết sớm và sau đó trở lại muộn hoặc bặt tăm luôn không còn là chuyện hiếm. Để níu chân họ ở lại trong dịp nghỉ lễ cuối năm, nhiều người đã phải dùng đủ mọi cách, nhưng phổ biến nhất vẫn là tăng lương, thêm tiền thưởng hoặc mua sắm cho cái nọ, cái kia.

    Để giữ được người giúp việc, nhiều gia đình chấp nhận trả lương gấp đôi gấp 3 ngày thường.

    Vì muốn giữ chân bé giúp việc ở lại đến tận ngày 30 tháng chạp mà chị Thanh, ở Bình Thạnh (TP HCM) phải “bấm bụng” hứa tăng lương gấp đôi, thậm chí gấp ba cho tuần cận Tết. Vì vợ chồng chị đều kinh doanh nên cuối năm là thời điểm rất bận rộn. Hai cậu con trai, một đứa học lớp một, đứa học lớp ba năm nay lại được nghỉ Tết sớm nên cần phải có người trông. Không chỉ thế, nhà cửa đồ đạc cũng phải được dọn dẹp, lau chùi.

    Chị Thanh nói: “Thôi thì đành mua quà tặng cho cô bé và tăng thêm tiền lương, cốt sao con bé thấy vui vẻ ở lại nhà đến khi vợ chồng hoàn tất mọi việc và được nghỉ Tết là ổn”.

    Còn chị Chi ở Quán Thánh, Hà Nội than thở, rút kinh nghiệm năm ngoái, chị không chỉ nịnh ôsin hết lời mà còn trả tiền cho ba ngày Tết bằng cả tháng lương ngày thường nhưng vẫn đòi về.

    Nhiều gia đình lại có sáng kiến là tăng tiền lương Tết gấp mấy lần rồi sau Tết cho nghỉ bù. Chị Cao Ngọc Mai ở Hà Nội đã chia sẻ: "Vợ chồng mình làm kinh doanh nên càng những ngày cận Tết lại càng bận. Hầu như năm nào vợ chồng mình cũng làm tới chiều tối 30 Tết mới nghỉ. Bận rộn như vậy nên vợ chồng mình đã động viên cô giúp việc ở lại ăn Tết cùng gia đình.

    Không chỉ lo cơm nước và chăm con cái mà ngay cả việc mua sắm thực phẩm hay đồ lễ cúng mình cũng đưa tiền cho cô giúp việc đi sắm hết".

    Giải pháp thuê ô sin tạm thời

    Khảo sát tại một số công ty trên địa bàn Hà Nội chuyên môi giới dịch vụ osin này cho thấy, hiện dịch vụ này có ba gói để khách hàng lựa chọn.

    Người giúp việc có bảo đảm giá tiền triệu mỗi ngày Tết.

    Với gói thường, mức thuê ô sin ngày Tết có giá 150.000 – 250.000 đồng/ngày, nhưng công ty không đảm bảo về thân nhân của người giúp việc, ô sin chỉ làm được những việc thông thường như chợ búa, lau dọn. Còn những việc khác như nấu ăn ngon, là quần áo, chăm trẻ… thì họ không thạo, chủ nhà phải hướng dẫn thêm.

    Với gói cao cấp thì giá thuê dao động ở mức 300.000 – 400.000 đồng/ngày Tết. Mức giá này phụ thuộc vào số người lớn và trẻ con trong gia đình mà ô sin phải phục vụ. Công ty đảm bảo về thân nhân của ô sin. Ô sin là người biết việc, đã được đào tạo những kỹ năng cơ bản.

    Những gia đình khá giả hơn thì họ có thể chọn gói dịch vụ hoàn hảo. Với gói này, giá thuê mỗi ngày Tết dao động từ 400.000 - 1.000.000 đồng. Công ty đảm bảo về thân nhân người giúp việc, được đào tạo chuyên nghiệp.

    Dù ở mức độ gói thuê dịch vụ osin với giá cao mức nào thì nhiều gia đình vẫn sẵn sàng bỏ hầu bao ra để thuê được một người giúp việc có kinh nghiệm hơn là kinh nghiệm còn yếu trong mấy ngày tết này.

    Xét về tình hay về lý, thì ôsin cũng là một nghề hẳn hoi mà đã là nghề thì phải có ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Dù có khó tính thế nào thì chủ nhà cũng không thể không cho họ về nhà đoàn tụ với gia đình vào dịp cuối năm được.

    Tâm lý của người Việt là cả năm chỉ có mỗi vài ngày Tết nên những lúc như thế nàu dù có trả tiền triệu cũng chẳng giữ nổi họ.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/o-sin-ngay-tet-len-ngoi-tra-tien-trieu-van-kho-tim-nhu-y-a219672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan