+Aa-
    Zalo

    Odessa: Lò lửa xung đột tiếp theo ở Ukraina?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thành phố cảng Odessa có thể nhanh chóng biến thành “lò lửa” khủng hoảng tiếp theo ở Ukraina.

    (ĐSPL) - Đối với Kiev, Odessa ở miền nam  còn quan trọng hơn Donetsk ở miền đông và  thành phố cảng này có thể nhanh chóng biến thành “lò lửa” khủng hoảng tiếp theo.
     Odessa: Lò lửa xung đột tiếp theo ở Ukraina?

    Hơn 40 người bị chết trong vụ cháy Nhà Công đoàn Odessa.

    Tin tức cho hay hơn 40 người thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa những người  ủng hộ  Nga và những người  ủng hộ chính quyền Kiev  ở thành phố cảng Odessa. Hầu hết trong số họ bị chết trong vụ cháy Nhà Công đoàn Odessa.
    Làn sóng bất bình âm ỉ chờ ngày bùng phát
    Theo Deutsche Welle, trái ngược với những khu vực ở miền đông  Ukraina như  Donetsk và Lugansk - nơi các tay súng ly khai giành quyền kiểm soát nhiều thị trấn và công sở, Odessa dường như khá yên bình. Ít nhất là không có giao tranh, không có  việc sử dụng trực thăng vũ trang và xe tăng.
    Thế nhưng đó chỉ là bề nổi che đậy làn sóng bất bình âm ỉ với chính quyền Kiev hiện nay vốn bị coi là tiếm quyền. Trong ngày 1/5, lá cờ vàng-xanh của Ukraina đã bị gỡ bỏ khỏi trụ sở  hành chính  của thành phố và được thay thế bằng lá cờ của khu vực. Sau đó, chính quyền đã treo lại  lá cờ Ukraina.
    Odessa rất có thể biến thành tâm điểm của cuộc khủng hoảng tiếp theo,  sau khi Donetsk và Lugansk. Giống như bán đảo Crimea , Odessa cũng đóng một vai trò quan trọng trong lịch sử Nga. Thành phố cảng Odessa được thành lập vào năm 1794 dưới triều đại của Catherine Đại đế và nhanh chóng nổi lên thành một thành phố thương mại thịnh vượng. Thành phố này vốn được coi là "viên ngọc của Biển Đen " trong rất nhiều bài hát Nga. Hiện thời, người Ukraina chiếm 2/3 dân số Odessa, nhưng hơn 30\% dân số ở đây là người sắc tộc Nga.
    Odessa là yết hầu của Ukraina
    Odessa là thành phố lớn thứ 3 ở Ukraina và là cảng quan trọng nhất của nước này. Từ Odessa, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Ukraina như lúa mỳ , than đá và các sản phẩm thép được vận chuyển đến toàn thế giới.
     Odessa: Lò lửa xung đột tiếp theo ở Ukraina?

    Odessa là thành phố lớn thứ 3 ở Ukraina và là cảng quan trọng nhất của nước này.

    Odessa cũng là điểm khởi đầu của tuyến đường ống dẫn dầu Brody ở phía tây Ukraina. Tuyến đường ống này được thiết kế để  bơm dầu từ Biển Caspian đến Châu Âu. Thế nhưng cho đến nay, nó đã chảy theo hướng ngược lại với lượng dầu mỏ do Nga cung cấp.
    Do  muốn ít phụ thuộc vào khí đốt của Nga, chính quyền Kiev có kế hoạch để xây dựng một kho tiếp nhận khí hóa lỏng ở Odessa.
    Điểm nhấn cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là  ý nghĩa quân sự của thành phố cảng Odessa. Sau khi mất căn cứ hải quân ở  Sevastopol trên bán đảo Crimea, Ukraina có kế hoạch biến thành phố cảng Odessa thành căn cứ  hải quân mới.
    Tất cả các  kế hoạch này sẽ bị đe dọa, nếu Kiev  mất quyền kiểm soát  Odessa. Các chuyên gia ở Kiev cảnh báo rằng việc mất Odessa sẽ có hậu quả nghiêm trọng hơn đối với nền kinh tế của đất nước so với các mối đe dọa ở miền đông Ukraina.
     Odessa: Lò lửa xung đột tiếp theo ở Ukraina?

    Odessa khá gần bán đảo Crimea và Transnistria –một khu vực ly khai ở Moldova có binh sĩ Nga đồn trú.

    Theo  phương tiện truyền thông Ukraina , hàng trăm người ủng hộ của Nga đã đi tàu và xe buýt từ Crimea đến Odessa. Trong khi đó, nhiều người  tỏ ra lo ngại về việc binh sĩ Nga đang đồn trú ở Transnistria –một khu vực ly khai ở Moldova và chỉ cách thành phố cảng Odessa có  100 km.
    Trên lý thuyết, từ Transnistria và Crimea, quân Nga có thể tấn công toàn bộ phần phía nam của Ukraina, trong khi “cuộc chiến giành Odessa”  có nguy cơ  leo thang trong vài tuần tới.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/odessa-lo-lua-xung-dot-tiep-theo-o-ukraina-a32019.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan