+Aa-
    Zalo

    Ông Biden cùng các cựu Tổng thống Mỹ đồng loạt lên tiếng về vụ xả súng ở trường tiểu học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Joe Biden cùng các cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton đều kêu gọi chống lại hành lang súng đạn.

    Ngày 24/5 (giờ địa phương), nước Mỹ rúng động bởi vụ xả súng đẫm máu nhằm vào trường tiểu học Robb ở Uvalde (bang Texas, Mỹ), khiến 21 người thiệt mạng, gồm 19 học sinh tiểu học và 2 người lớn.

    Cùng ngày, cảnh sát Texas xác định nghi phạm là Salvador Ramos, một học sinh trung học 18 tuổi trong thành phố và đã công bố bức ảnh của người này.

    Thống đốc Texas Greg Abbott Abbott cho biết nghi phạm đã bị cảnh sát bắn chết sau vụ xả súng. Ông Abbott cho biết thêm nghi phạm được trang bị một khẩu súng lục, một khẩu súng trường và mặc giáp toàn thân.

    ong biden cung cac cuu tong thong my dong loat len tieng ve vu xa sung dam mau 01
    Nghi phạm Salvador Ramos. Ảnh: New York Post

    Theo New York Post, vài giờ trước khi vụ án xảy ra, nghi phạm đã gửi tin nhắn văn bản cho một người lạ, với nội dung "tôi có một bí mật" và vài giờ trước khi gây án, nghi phạm tiếp tục nhắn "Tôi đang chuẩn bị".

    CNN dẫn các nguồn tin cho hay nghi phạm đã bắn bà mình trước khi đến trường tiểu học. Hiện tại, người bà đã được đưa đến San Antonio, thành phố lớn thứ hai ở Texas, để điều trị.

    Ông Biden: Đã đến lúc biến nỗi đau thành hành động

    Khoảng 20h ngày 24/5 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu về vụ xả súng đẫm máu trường tiểu học ở Texas.

    "Nhân danh Chúa, người ta cần súng đạn để làm gì ngoại trừ dùng để giết người? Chúng ta còn chờ đến khi nào mới đứng lên chống lại hành lang súng đạn?", ông Biden nói và đề cập tới các tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng đạn ở Mỹ.

    Các nhà phân tích chỉ ra rằng một trong những lý do chính khiến một số chính trị gia ở Mỹ phản đối việc kiểm soát súng là do các nhóm lợi ích và nhóm vận động hành lang đứng đằng sau, trong đó có Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), lớn nhất ở Mỹ với khoảng 5 triệu thành viên. Hiệp hội này đã chi hơn 29 triệu USD cho các cuộc bầu cử liên bang chỉ riêng vào năm 2020.

    Trong bài phát biểu, ông Biden không nêu tên bất kỳ ai hay đảng phái chính trị nào nhưng tuyên bố sẽ không bao giờ quên những người đã cản trở hoặc trì hoãn thông qua luật kiểm soát súng đạn.

    "Tại sao chúng ta sẵn lòng sống chung với cuộc tàn sát này? Tại sao chúng ta cứ để chuyện này liên tục xảy ra?", ông Biden cho hay.

    Cuối cùng, Tổng thống Mỹ gửi thông điệp chia buồn tới gia đình các nạn nhân: "Tối nay, những người bố, người mẹ đã mất con lên giường ngủ và liệu họ có ngủ nổi không, rồi họ sẽ giải thích thế nào với những đứa trẻ khác?".

    ong biden cung cac cuu tong thong my dong loat len tieng ve vu xa sung dam mau 02
    Tổng thống Joe Biden trên chiếc Không lực Một. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu

    CNN cho hay, ông Biden vừa kết thúc chuyến công du châu Á và bay về Washington. Sau vụ nổ súng, Tổng thống Mỹ một mực muốn phát biểu trước toàn dân ngay lập tức và đã chuẩn bị cho bài phát biểu trên chiếc Không lực Một.

    Một quan chức cho biết, khi chuẩn bị cho bài phát biểu, ông Biden đã đề cập tới xảy ra tại trường tiểu học Sandy Hook ở Newtown, Connecticut vào tháng 12/2012, khiến 20 trẻ em thiệt mạng.

    Ông Obama: Các bậc cha mẹ sẽ lo lắng, nước Mỹ sẽ tê liệt

    Cùng ngày, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã lên tiếng về vụ xả súng trường tiểu học Robb.

    "Trên khắp nước Mỹ, các bậc cha mẹ đưa con cái đi ngủ, đọc cho chúng nghe những câu chuyện và hát ru với nỗi sợ hãi sâu thẳm trong lòng rằng ngày mai sẽ xảy ra chuyện gì khi họ đưa con đi học hay đến cửa hàng tạp hóa, hoặc bất kỳ nơi công cộng nào?", ông Obama nói.

    Ông Obama cũng nhắc lại vụ xả súng tiểu học Sandy Hook ở Newtown 10 năm trước và vụ xả súng mới đấy ở siêu thị Top ở Buffalo (New York, Mỹ) khiến 10 người thiệt mạng.

    "Đất nước chúng ta đang tê liệt. Không phải vì sợ hãi, mà bởi vì vận động hành lang súng và một đảng chính trị không sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể giúp ngăn chặn những thảm kịch này", cựu Tổng thống Obama bày tỏ sự phẫn nộ.

    Ông Bill Clinton: Chúng ta nợ những người thân của nạn nhân

    Tối 24/5 (giờ địa phương), cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đăng dòng tweet: "Trái tim tôi tan vỡ đối với những gia đình đã gửi con cái và những người thân yêu của họ đến trường Tiểu học Rob ở Uwald, Texas ngày hôm nay, và cuộc sống của họ đã thay đổi mãi mãi".

    "Chúng tôi nợ những gia đình này, cũng như những gia đình đã trải qua chấn thương tương tự, bao gồm cả sự cố tuần trước ở Buffalo. Đã quá đủ rồi!

    Đại đa số người Mỹ đồng ý với quan điểm này (kiểm soát súng đạn). Các quan chức được bầu của chúng tôi ở cấp địa phương, tiểu bang và liên bang, bất kể đảng phái nào, phải tìm ra những cách thức dựa trên ý thức chung để giữ an toàn cho con cái và cộng đồng của chúng tôi. Đã đến lúc phải hành động", cựu Tổng thống Clinton cho hay.

    Hoa Vũ (Theo Thời báo Hoàn Cầu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-biden-cung-cac-cuu-tong-thong-my-dong-loat-len-tieng-ve-vu-xa-sung-o-truong-tieu-hoc-a538828.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan