+Aa-
    Zalo

    Ông Kim Jong-un kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, gửi thông điệp quan trọng tới Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc vào ngày hôm qua (20/6) với những lời khen ngợi, cái bắt tay và một thông điệp gửi tới Mỹ.

    Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã kết thúc chuyến thăm Trung Quốc vào ngày hôm qua (20/6) với những lời khen ngợi, cái bắt tay và một thông điệp gửi tới Mỹ.

    Thông điệp gửi tới Mỹ

    Trong bối cảnh Bình Nhưỡng tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa và cuộc chiến thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, chuyến đi của ông Kim dường như đã củng cố quan điểm rằng Bắc Kinh vẫn là một người chơi quan trọng trên sân khấu thế giới. Trung Quốc chính là một biến số mà Tổng thống Mỹ Donald Trump cần quan tâm.

    Các quan chức chính quyền Mỹ nói rằng họ sẽ duy trì những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, cho dù các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra và sẵn sàng tăng cường áp lực kinh tế nếu Bình Nhưỡng không hợp tác. Tuy nhiên, Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên mới là quốc gia có ảnh hưởng kinh tế lớn nhất đối với Bình Nhưỡng.

    Ông Kim Jong-un đến thăm Trung Quốc 3 lần trong vòng 3 tháng. Ảnh: CNN

    Với tình trạng căng thẳng leo thang giữa Bắc Kinh và Washington trong lĩnh vực thương mại, một số nhà phân tích chỉ ra rằng chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh như một lời cảnh báo từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Những động thái của ông Trump về thương mại có thể làm suy yếu mục tiêu tham vọng nhất của Mỹ hiện nay – phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

    "Tôi nghĩ Trung Quốc đang gửi một thông điệp tới Tổng thống Trump: Mỹ muốn đặt thuế quan thương mại cho chúng tôi và hợp tác với Triều Tiên? Các ông không thể có cả hai", ông Bill Richardson, cựu thư ký năng lượng, đại sứ Mỹ nói với CNN.

    Mối quan hệ phức tạp

    Chuyến thăm của ông Kim là chuyến đi thứ 3 của ông đến Bắc Kinh trong vòng 3 tháng qua và diễn ra chỉ vài ngày sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 tại Singapore.

    Ông Tập đã tuyên bố sẽ duy trì một vai trò mang tính xây dựng, tạo điều kiện cho các nỗ lực hướng tới việc phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng khẳng định sẽ ủng hộ cam kết của Bình Nhưỡng đối với mục tiêu đó, bất chấp các vấn đề tranh chấp với Mỹ về thương mại.

    Tuy nhiên, căng thẳng đang gia tăng. Hôm 18/6 vừa qua, ông Trump đã ra lệnh cho đại diện thương mại Mỹ chuẩn bị áp mức thuế mới đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. "Một lần nữa Mỹ lại kích động một cuộc chiến thương mại", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố 1 ngày sau đó. Ông cho biết Trung Quốc không muốn đối đầu với Mỹ trong cuộc chiến thương mại, nhưng chắc chắn, Bắc Kinh “không sợ” Washington.

    Mỹ áp gói thuế 200 tỷ USD với hàng hóa Trung Quốc. Ảnh: CNN

    "Chúng tôi khuyên phía Mỹ nên ngăn chặn những lời nói và hành động gây hại cho bản thân cũng như những vấn đề khác", ông Cảnh khẳng định.

    Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã cảnh báo sẽ không gộp những bất đồng trong thương mại với vai trò của Trung Quốc trong các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Bà Nauert cũng lưu ý rằng Mỹ vốn duy trì mối quan hệ phức tạp với nhiều quốc gia.

    "Chúng tôi có những lĩnh vực cần trao đổi với Trung Quốc nhưng cũng có những lĩnh vực mà chúng tôi không đồng ý với Bắc Kinh. Chủ tịch Tập Cận Bình và chính phủ Trung Quốc đã làm được rất nhiều trong việc đưa Triều Tiên đến bàn đàm phán. Chúng tôi muốn có một mối quan hệ xây dựng với chính phủ Trung Quốc. Để làm được điều đó, chúng tôi cần phải thay đổi, thực hiện một số tiến bộ về một số vấn đề liên quan đến thương mại", bà Nauert cho biết thêm.

    Trung Quốc đã giúp đỡ chiến dịch "gây áp lực tối đa" của chính quyền Tổng thống Trump nhằm vào Triều Tiên nhưng Bắc Kinh rõ ràng đã chậm áp dụng biện pháp trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng.

    Trung Quốc lo sợ Triều Tiên sẽ rơi vào tình trạng khủng hoảng nếu có sự thay đổi trong bộ máy chính phủ. Như vậy, những người tị nạn có thể chạy qua biên giới và tệ hơn là, viễn cảnh của quân đội Mỹ di chuyển vào Triều Tiên như một lực lượng ổn định, gây ra mối đe dọa an ninh cho khu vực biên giới Trung Quốc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-kim-jong-un-ket-thuc-chuyen-tham-trung-quoc-gui-thong-diep-quan-trong-toi-my-a233769.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan