+Aa-
    Zalo

    Ông McCarthy tiếp tục thất bại sau 11 vòng bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau 11 vòng bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện Mỹ, cơ hội chiến thắng của lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đang giảm dần.

    Hạ viện Mỹ tiếp tục lập "kỷ lục" vào ngày 5/1 (giờ địa phương) khi lãnh đạo phe Cộng hòa Kevin McCarthy nhận thất bại lần thứ 11 sau 11 cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện. Tình thế bế tắc này đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 1859, Hạ viện trải qua hơn 9 cuộc bỏ phiếu để xác định chủ tịch Hạ viện mới. 

    Trước đó, ông McCarthy bước vào ngày bỏ phiếu thứ 3 với những động lực hoàn toàn mới. Đồng thời, cũng có những báo cao cho rằng ông McCarthy đã nhượng bộ một vài vấn đề trước nhóm nghị sĩ Cộng hòa phản đối mình. Dù vậy, những cuộc đàm phán này vẫn chưa mang lại tín hiệu tích cực cho ông McCarthy. Nhóm nghị sĩ phản đối ông vẫn giữ vững quan điểm và thậm chí còn tăng lên.

    Trong 2 vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông McCarthy nhận được 203 phiếu bầu. Tới vòng bỏ phiếu thứ 3, số phiếu bầu ông giảm còn 202. Tới vòng bỏ phiếu thứ 9, số phiếu này tiếp tục giảm còn 200 phiếu. Những con số này cho thấy mục tiêu đạt được ít nhất 218 phiếu bầu tối thiểu để trở thành tân chủ tịch Hạ viện của ông đang ngày một xa dần.

    lanh dao phe cong hoa
    Ông Kevin McCarthy thất bại liên tiếp sau 11 lần bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện. Ảnh: CNN 

    Cuộc bỏ phiếu ngày 5/1 cũng mang đến một vài động thái bất ngờ. Trong đó, Hạ nghị sĩ cánh hữu Matt Gaetz ở Flordia đã 2 lần bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi Hiến pháp Mỹ không quy định chủ tịch Hạ viện bắt buộc phải là thành viên Hạ viện. 

    Ngoài ra, tại vòng bỏ phiếu thứ 9, một trong những người phản đối ông McCarthy - Hạ nghị sĩ Lauren Boebert ở Colorado - đã đề cử Hạ nghị sĩ Kevin Hern ở Oklahoma vào danh sách ứng viên chủ tịch Hạ viện. Kevin Hern, chủ tịch ủy ban nghiên cứu của đảng Cộng hòa, đã nhận được sự ủng hộ của một số thành viên trong 3 vòng bỏ phiếu cuối cùng, ngay cả khi bản thân ông đứng về phía ông McCarthy. Ông Gaetz cũng chuyển từ ủng hộ ông Trump sang ông Hern trong cuộc bỏ phiếu thứ 9.

    Sau 3 ngày nỗ lực bỏ phiếu, Hạ viện đã bế tắc trong nố lực tìm kiếm chủ tịch Hạ viện. Theo đó, các thành viên Hạ viện sẽ tiếp tục các vòng bỏ phiếu cho đến khi họ chọn được người làm chủ tịch. Cuộc bỏ phiếu dài nhất cho vị trí Chủ tịch Hạ viện diễn ra vào năm 1856, khi Nathaniel Prentice Banks giành được đa số phiếu bầu từ các thành viên Hạ viện chứ không phải đa số tuyệt đối (tức là 218 phiếu), sau 133 vòng bỏ phiếu. 

    Về lý thuyết, cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch Hạ viện này có thể kéo dài trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần. Một kịch bản khó xảy ra để giải quyết tình trạng bế tắc sẽ là làm theo những gì xảy ra trong năm 1856, cho phép các nhà lập pháp thông qua nghị quyết công nhận chủ tịch Hạ viện được bầu lại theo đa số phiếu. Nhưng điều này sẽ cực kỳ rủi ro đối với ban lãnh đạo Hạ viện của Đảng Cộng hòa, vì một cuộc bỏ phiếu chia rẽ của Đảng Cộng hòa có thể dẫn đến việc lãnh đạo Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries được trao quyền làm chủ tịch Hạ viện.

    Theo kết quả trong các vòng bỏ phiếu vừa qua, ông Jeffries nhận được 212 phiếu đến từ các nghị sĩ đảng Dân chủ. Trong khi đó, ông McCarthy chỉ nhận được 202 phiếu từ các nghị sĩ Cộng hòa.

    Minh Hạnh(Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-mccarthy-tiep-tuc-that-bai-sau-11-vong-bo-phieu-bau-chu-tich-ha-vien-a562622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan