+Aa-
    Zalo

    Hạ viện Mỹ vẫn chưa bầu được chủ tịch sau 6 vòng bỏ phiếu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kết thúc ngày thứ 2 bỏ phiếu, ông Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa vẫn chưa đạt đủ số phiếu tối thiểu để trở thành chủ tịch Hạ viện mới.

    Hạ viện Mỹ vẫn đang trong thế bế tắc khi các cuộc bỏ phiếu bầu chủ tịch vẫn chưa có kết quả. Sau 2 ngày 3/1 và 4/1, trải qua 6 vòng bỏ phiếu, lãnh đạo đảng Cộng hòa Kevin McCarthy vẫn chưa đạt đủ 218 phiếu bầu tối thiểu để trở thành tân chủ tịch Hạ viện. 

    Được biết, ông McCarthy đã bị cản trở bởi một nhóm nghị sĩ Cộng hòa bảo thủ. Cuộc đối đầu này, bắt đầu vào ngày đầu tiên của Đại hội lần thứ 118, đã khiến thế đa số mới của đảng Cộng hòa tại Hạ viện rơi vào tình trạng hỗn loạn và khiến đảng phải cắt xén bớt chương trình nghị sự. 

    lanh dao dang cong hoa kevin mccarthy
    Ông Kevin McCarthy vẫn chưa giành đủ 218 phiếu để trở thành chủ tịch Hạ viện sau 6 vòng bầu cử. Ảnh: CNN 

    Việc không bầu được tân chủ tịch sẽ khiến Hạ viện tiếp tục bị "đóng băng" và chưa thể đi vào hoạt động. Tình trạng này sẽ kéo dài tới khi nào một chủ tịch mới được bầu ra. Tình hình trở nên nghiêm trọng đối với tương lai chính trị của ông McCarthy khi các đồng minh của ông trong đảng Cộng hòa bắt đầu lo ngại về khả năng giành chiến thắng của ông nếu cuộc bỏ phiếu kéo dài hơn nữa.

    Hiện chưa rõ kế hoạch của ông McCarthy và các đồng minh để đảm bảo được đủ số phiếu tối thiểu cho vị trí chủ tịch Hạ viện. Tuy nhiên, vào ngày 4/1, có những dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo đảng Cộng hòa và nhóm phản đối ông đang tiến triển.

    Các nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán ngày 4/1 giữa các đồng minh của ông McCarthy và những người phản đối ông là những cuộc đàm phán nghiêm túc và hiệu quả nhất từ trước đến nay. Trong đó, một siêu Ủy ban hành động chính trị do ông McCarthy liên kết đã đồng ý không tham gia các cuộc bầu cử sơ bộ mở của đảng Cộng hòa để giành những chiếc ghế an toàn - một yêu cầu lớn mà những người bảo thủ đề ra với ông McCarthy nhưng từng bị ông phản đối. 

    Những thỏa thuận này có thể sẽ giúp ông McCarthy giành được thêm 10 phiếu bầu nữa. Nhưng con số này vẫn chưa đủ để đảm bảo 218 phiếu tối thiểu cho vị trí Chủ tịch Hạ viện. Được biết, hôm 3/1, ông McCarthy chỉ nhận được 203 phiếu bầu trong 2 vòng bỏ phiếu đầu tiên và 202 phiếu trong vòng bỏ phiếu thứ 3. Với việc đảng Cộng hòa đang kiểm soát 222 ghế tại Hạ viện, có thể thấy có tới khoảng 20 nghị sĩ phản đối ông McCarthy. Do đó, ông sẽ cần phải hành động nhiều hơn nữa để thuyết phục thêm những nghị sĩ này.

    Minh Hạnh (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-vien-my-van-chua-bau-duoc-chu-tich-sau-6-vong-bo-phieu-a562520.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan