+Aa-
    Zalo

    Ông Obama: Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là 'sai lầm'

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của ông Donald Trump – vốn được coi là một di sản về chính sách đối ngoại.

    Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của ông Donald Trump – vốn được coi là một di sản về chính sách đối ngoại.

    Trong một tuyên bố chính thức hiếm hoi sau khi rời Nhà Trắng, ông Barack Obama đánh giá quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống đương nhiệm Donald Trump là “sai lầm”.

    Ông Obama cho rằng việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là sai lầm. Ảnh: CNN

    “Việc rút khỏi Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - tên gọi chính thức của thỏa thuận hạt nhân Iran khiến chúng ta quay lưng với đồng minh thân cận nhất của Mỹ. Thỏa thuận đó đã được các nhà ngoại giao, nhà khoa học và chuyên gia tình báo hàng đầu của đất nước chúng ta đã đàm phán trước đây", ông Obama nhấn mạnh.

    Vào chiều ngày 8/5 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã xác nhận việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và tuyên bố ông sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mới.

    Trước đây, trong tuyên bố bảo vệ thỏa thuận, ông Obama từng trích lời nhiều người ủng hộ thỏa thuận, bao gồm cả các đồng minh châu Âu của Mỹ. Ngoài ra, ông cũng viện dẫn sự ủng hộ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, coi thỏa thuận là phương tiện đảm bảo lợi ích của Mỹ.

    "Trong một nền dân chủ, sẽ luôn có những thay đổi về chính sách và ưu tiên từ một cơ quan quản lý tới chính quyền tiếp theo", ông Obama tiếp tục nhận xét. "Tuy nhiên, sự nhất trí bấp bênh của các thỏa thuận sẽ dẫn đến việc làm giảm uy tín của nước Mỹ, và đặt chúng ta vào tình huống bất chấp sức mạnh to lớn của thế giới".

    Về phía mình, cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, quyết định của Tổng thống Donald Trump "làm suy yếu an ninh của chúng ta, phá bỏ lời hứa của Mỹ, cô lập chúng ta khỏi các đồng minh Châu Âu, đặt Israel vào nguy cơ lớn hơn, trao quyền cho những người kiên quyết ủng hộ Iran và giảm sự ảnh hưởng toàn cầu của chúng ta trong việc xử lý những hành vi sai lầm của Tehran".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-obama-my-rut-khoi-thoa-thuan-hat-nhan-iran-la-sai-lam-a228979.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan