+Aa-
    Zalo

    Ông Putin nói gì về sáng kiến hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine?

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng trước sáng kiến hòa bình chấm dứt xung đột với Ukraine do các nhà lãnh đạo châu Phi đưa ra.

    Báo Tiền Phong đưa tin, ngày 28/7, các nhà lãnh đạo châu Phi thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin xúc tiến kế hoạch chấm dứt xung đột ở Ukraine và gia hạn thỏa thuận quan trọng đối với châu Phi về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

    "Cuộc chiến này phải kết thúc. Và nó chỉ có thể kết thúc trên cơ sở công lý và lý trí", Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat nói với ông Putin và các nhà lãnh đạo châu Phi ở St Petersburg.

    Hồi tháng 6, châu Phi nêu ra bản đề xuất về những bước đi nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine, bao gồm việc Nga rút quân, loại bỏ vũ khí hạt nhân chiến thuật khỏi Belarus, đình chỉ lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự quốc tế đối với ông Putin và phương Tây dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

    ong putin noi gi ve sang kien hoa binh cham dut xung dot voi ukraine
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Haaretz

    Về sáng kiến của châu Phi, báo Dân trí dẫn lời Tổng thống Putin phát biểu tại cuộc họp báo sau khi gặp các nhà lãnh đạo châu Phi ở St. Petersburg hôm 29/7: "Theo tôi, sáng kiến của châu Phi có thể là cơ sở của một số quá trình nhằm tìm kiếm hòa bình, giống như những sáng kiến khác, chẳng hạn sáng kiến hòa bình của Trung Quốc".

    Ông Putin xác nhận có những điều khoản của sáng kiến hòa bình này đang được thực hiện. Nhưng cũng có những điều khoản rất khó hoặc không thể thực hiện được.

    Theo ông chủ Điện Kremlin, một trong những điều khoản trong sáng kiến hòa bình của châu Phi là lệnh ngừng bắn.

    Lý do được ông Putin đưa ra là quân đội Ukraine đang phản công, họ đang tấn công, họ đang thực hiện một chiến dịch phản công chiến lược quy mô lớn... Và Nga thì không thể ngừng bắn khi đang bị tấn công.

    Về vấn đề bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình, nhà lãnh đạo Nga cho biết: "Chúng tôi không từ chối đàm phán... Nhưng để quá trình này bắt đầu, cần phải có sự đồng thuận của cả 2 bên".

    Ông Putin khẳng định một số điều khoản của sáng kiến hòa bình do châu Phi đưa ra về vấn đề Ukraine đang được thực hiện, bao gồm việc trao đổi tù nhân.

    "Bản thân sáng kiến này, giống như bất kỳ sáng kiến hòa bình nào, đều tốt vì nhằm mục đích tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. Có những điều đang được thực hiện sau cuộc gặp của chúng tôi ở St. Petersburg 1 tháng rưỡi trước. Có 10 điểm trong sáng kiến này. Một trong những điểm đó là trao đổi tù nhân, người bị tạm giữ, vấn đề liên quan đến các gia đình, vấn đề nhân đạo liên quan đến trẻ em", ông Putin nói.

    Tổng thống Putin nhấn mạnh, các nước châu Phi chân thành mong muốn chấm dứt xung đột ở Ukraine.

    Ông Putin nói với các phóng viên rằng, không có thay đổi đáng kể nào trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine trong 2 ngày qua.

    "Không có thay đổi đáng kể nào và tôi nghĩ điều này là do đối phương đã rút các đơn vị tấn công của họ đến những nơi mà họ đang khôi phục khả năng chiến đấu. Họ đã chịu tổn thất nặng nề cả về nhân lực và thiết bị", nhà lãnh đạo Nga cho biết.

    Theo ông Putin, dù phương Tây theo đuổi các lợi ích của riêng họ trong bất cứ cuộc xung đột quốc tế nào, Nga vẫn muốn có giải pháp hòa bình.

    Nhà lãnh đạo Nga lưu ý rằng giới chức Ukraine đã "công bố một cơ sở pháp lý đặc biệt với nội dung cấm đàm phán với Nga", nhưng ông nhấn mạnh phía Nga vẫn không bác bỏ đàm phán và "sẵn sàng cho cuộc đối thoại tiếp theo".

    Tiếp các nhà lãnh đạo trong phái đoàn hòa bình châu Phi về Ukraine, Tổng thống Putin khẳng định cách tiếp cận của phái đoàn này tương đồng với các điểm trong bản kế hoạch hòa bình của Trung Quốc cho giải quyết khủng hoảng Ukraine, được đưa ra hồi tháng 2.

    Ông Putin cho rằng "quả bóng hiện tại nằm bên phần sân" của Kiev, thông tin trên báo VOV.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-noi-gi-ve-sang-kien-hoa-binh-cham-dut-xung-dot-voi-ukraine-a584784.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan