+Aa-
    Zalo

    Ông Putin tiết lộ thời điểm Nga sử dụng vũ khí hạt nhân

    (ĐS&PL) - Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân nếu đối mặt với mối đe dọa hiện hữu.

    Theo RT, tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg (SPIEF) ngày 16/6, khi được hỏi về lập trường trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, Moscow sẽ chỉ sử dụng kho vũ khí hạt nhân của mình nếu đối mặt với mối đe dọa hiện hữu.

    “Vũ khí hạt nhân được tạo ra để đảm bảo an ninh của chúng ta theo nghĩa rộng nhất, cũng như sự tồn tại của nhà nước Nga. Hiện tại, Nga nhận thấy không cần thiết phải sủ dụng vũ khí hạt nhân”, ông Putin nói.

    Bên cạnh đó, ông Putin cho biết Nga sẽ không tham gia vào bất cứ cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân nào với phương Tây. Lý do là vì việc giảm kho vũ khí sẽ khiến Nga gặp bất lợi.

    Nhà lãnh đạo Nga chia sẻ: “Chúng tôi sở hữu nhiều vũ khí như vậy hơn các nước NATO. Họ biết điều đó và luôn cố gắng thuyết phục chúng tôi bắt đầu đàm phán về cắt giảm. Đó là điều điên rồ".

    ong putin tiet lo thoi diem nga su dung vu khi hat nhan
     Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: RT

    Tổng thống Putin cũng đề cập đến vấn đề triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga ở Belarus. Ông Putin nói: "Như mọi người đã biết, chúng tôi đang đàm phán với đồng minh của mình, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, về việc chuyển một phần vũ khí hạt nhân chiến thuật tới lãnh thổ Belarus. Điều này đã xảy ra".

    "Các vũ khí hạt nhân đầu tiên đã được chuyển tới lãnh thổ của Belarus. Tuy nhiên, đó mới chỉ là chuyến đầu tiên. Tới cuối mùa hè hoặc cuối năm, chúng tôi sẽ hoàn thành công việc này", Bloomberg dẫn lời nhà lãnh đạo Nga cho biết thêm.

    Đây là lần đầu tiên Nga triển khai các đầu đạn như vậy - vũ khí hạt nhân tầm ngắn có khả năng được sử dụng trên chiến trường - bên ngoài lãnh thổ của mình kể từ năm 1991. Theo chia sẻ của Tổng thống Putin, động thái này nhằm mục đích cảnh báo phương Tây khi họ trang bị vũ khí và hỗ trợ cho Ukraine.

    Cũng trong ngày 16/6, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, việc ông triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus là một lời nhắc nhở với phương Tây về việc họ không thể gây ra một thất bại chiến lược đối với Nga, theo thông tin trên Reuters.

    Trước đó, hồi tháng 3/2023, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố ông đã đồng ý triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus, viện dẫn việc Mỹ triển khai vũ khí như vậy ở một loạt nước châu Âu trong nhiều thập kỷ.

    Mặc dù chỉ trích quyết định của ông Putin nhưng Mỹ khẳng định Washington không có ý định thay đổi lập trường của mình về vũ khí hạt nhân chiến lược và không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Dù vậy, việc Nga triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Belarus đang được theo dõi chặt chẽ bởi Mỹ và các đồng minh, cũng như Trung Quốc - quốc gia nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột tại Ukraine.

    Đinh Kim (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-putin-tiet-lo-thoi-diem-nga-su-dung-vu-khi-hat-nhan-a579260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan