+Aa-
    Zalo

    Ông Tập Cận Bình yêu cầu tăng cường giám sát các phòng thí nghiệm mầm bệnh nguy hiểm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ông Tập Cận Bình cho rằng an ninh sinh học là một phần quan trọng của an ninh quốc gia và là lực lượng ảnh hưởng hoặc thậm chí định hình lại thế giới.

    Trong cuộc thảo luận đặc biệt lần đầu tiên của bộ Chính trị Trung Quốc tập trung vào an ninh sinh học hôm 29/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với các lãnh đạo đảng nước này phải tăng cường giám sát các phòng thí nghiệm xử lý mầm bệnh nguy hiểm.

    "An ninh sinh học là một phần quan trọng của an ninh quốc gia và là lực lượng ảnh hưởng hoặc thậm chí định hình lại thế giới", ông Tập nhấn mạnh.

    Ông Tập nói thăm rằng hiện nay các vấn đề an ninh sinh học truyền thống và các rủi ro an ninh sinh học mới "đang đan xen nhau, các mối đe dọa sinh học ở nước ngoài và trong nước cũng vậy".

    ong tap can binh yeu cau tang cuong giam sat cac phong thi nghiem mam benh nguy hiem 01
    Nhân viên an ninh canh gác bên ngoài viện Virus học Vũ Hán. Ảnh: Reuters

    Trong phát biểu đưa ra, Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sự cần thiết phải truy tìm nguồn gốc dịch bệnh dựa trên các nguyên tắc và quy tắc khoa học, nhưng ông không đề cập đến giả thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm vốn gây nhiều tranh cãi. Ông Tập cũng kêu gọi thiết lập các hệ thống cảnh báo sớm đối với những bệnh truyền nhiễm mới và khẳng định cần phải có hợp tác quốc tế tốt hơn về vấn đề an toàn sinh học.

    Những cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh giới chức Trung Quốc và Mỹ tiếp tục cuộc tranh cãi không hồi kết về nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

    Trung Quốc hiện vẫn tiếp tục phủ nhận mọi cáo buộc rằng SARS-CoV-2 rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở viện Virus học Vũ Hán thuộc thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, nơi được cho là tâm dịch đầu tiên của thế giới.

    Viện Virus học Vũ Hán, nơi nghiên cứu các virus corona, cũng nhiều lần phủ nhận rằng virus bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm của họ.

    Hôm 29/9, ông Tập cũng cho biết "cần phải thúc đẩy việc truy tìm nguồn gốc của loại virus corona mới dựa trên các nguyên tắc và quy tắc khoa học", mặc dù ông không đề cập đến giả thuyết rò rỉ trong phòng thí nghiệm đang gây tranh cãi.

    Ông cũng kêu gọi các hệ thống cảnh báo sớm bệnh truyền nhiễm mới nổi hoạt động nhanh hơn cũng như hợp tác quốc tế tốt hơn về an toàn sinh học.

    Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi một cách tiếp cận chủ động để ngăn chặn đại dịch "từ động vật ở đầu nguồn”, lặp lại lời kêu gọi từ một số nhà virus học nổi tiếng tin rằng COVID-19 là do động vật hoang dã.

    WHO tuần trước đã cho thành lập một đoàn chuyên gia khác gồm khoảng 20 nhà khoa học để nối lại nỗ lực điều tra nguồn gốc COVID-19. Lần điều tra này không chỉ tập trung ở Trung Quốc mà cả những quốc gia khác.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-tap-can-binh-yeu-cau-tang-cuong-giam-sat-cac-phong-thi-nghiem-mam-benh-nguy-hiem-a514967.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan