+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bất ngờ đề nghị hoãn bầu cử tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ kêu gọi hoãn bầu cử năm 2020 với lý do lo ngại dịch Covid-19 và nguy cơ gian lận tranh cử.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ kêu gọi hoãn bầu cử năm 2020 với lý do lo ngại dịch Covid-19 và nguy cơ gian lận tranh cử.

    Ông Donald Trump bất ngờ muốn hoãn đợt bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới. Ảnh: Washington Time

    Trong bài đăng trên Twitter cá nhân ngày 30/7, Tổng thống Donald Trump bất ngờ kêu gọi hoãn bầu cử năm 2020 "cho đến khi người dân có phể bỏ phiếu đúng cách, an toàn và an ninh".

    "Với việc bỏ phiếu phổ thông qua mail (không phải bỏ phiếu vắng mặt, điều vốn tốt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử sai trái và gian lận nhất trong lịch sử. Đây sẽ là nỗi xấu hổ lớn đối với nước Mỹ", ông Trump viết.

    Đề xuất của Trump được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ báo cáo kinh tế Mỹ giảm 32,9% trong quý hai. Đây là mức sụt giảm tồi tệ nhất của nền kinh tế lớn nhất thế giới kể từ năm 1947 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây thiệt hại nghiêm trọng.

    Theo kế hoạch, bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 3/11 và chỉ quốc hội mới có thể thay đổi thời gian bầu cử. Hạ viện Mỹ hiện do đảng Dân chủ lãnh đạo và khả năng dời ngày bầu cử rất khó xảy ra.

    Bài đăng trên Twitter của ông Trump. Ảnh chụp màn hình

    Theo Reuters, tuyên bố của ông Trump đặc biệt gây tranh cãi vì ngày tổ chức bầu cử đã được quy định rõ trong chính hiến pháp Mỹ. Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Trump đề cập về nghi vấn gian lận bỏ phiếu qua hình thức gửi thư mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

    CNN cho hay, chính phủ Mỹ và cá nhân Tổng thống Trump không có quyền hoãn bầu cử. Hiến pháp Mỹ quy định quốc hội là cơ quan có quyền ấn định ngày bầu cử.

    Trước đó, thông tin từ Nhà Trắng từng khẳng định Tổng thống Trump không có ý định thay đổi ngày bầu cử, vốn được ấn định là 3/11.

    Dù ông Trump đã nổi tiếng về sự khó lường, song theo Guardian, việc một tổng thống Mỹ đương nhiệm dùng những từ ngữ như cách của ông Trump để mô tả bầu cử Mỹ, rồi ám chỉ Mỹ không thể tổ chức bầu cử một cách an toàn, là "chưa từng có tiền lệ".

    Mỹ hiện vẫn là vùng dịch Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 4,5 triệu ca nhiễm và gần 154.000 ca tử vong.

    Đại dịch đã vượt kiểm soát tại nhiều khu vực của Mỹ, gồm các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo như Florida và Texas. Một số bang phải hoãn bỏ phiếu hoặc mở ít điểm bỏ phiếu hơn trong cuộc bầu cử sơ bộ đầu năm nay.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bat-ngo-de-nghi-hoan-bau-cu-tong-thong-my-a332738.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan