+Aa-
    Zalo

    Ông Trump bị thẩm phán phạt 5.000 USD, dọa bắt giam

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thẩm phán New York phạt 5.000 USD vì vi phạm lệnh cấm bình luận công khai và chỉ trích nhân viên tòa án.

    Thẩm phán New York phạt ông Trump 5.000 USD vì vi phạm lệnh cấm bình luận về nhân sự tòa, cảnh báo sẽ bỏ tù nếu ông tái phạm.

    "Ông Donald Trump đã nhận cảnh báo rất rõ từ tòa án về hậu quả nếu vi phạm lệnh cấm bình luận. Ông đã xác nhận hiểu và cam kết tuân thủ điều này. Vì vậy, đưa ra lời cảnh cáo không còn là hành động phù hợp nữa. Tòa đã bước qua giai đoạn cảnh cáo từ lâu rồi", thẩm phán Arthur Engoron bình luận vào ngày 20/10, khi thông báo mức phạt 5.000 USD đối với cựu tổng thống Mỹ.

    Án phạt được đưa ra khi ông Trump bị Tòa án Tối cao Mahattan ở New York xét xử với cáo buộc gian lận tài chính, thổi phồng giá trị tài sản của đế chế kinh doanh nhằm trục lợi. Ông Trump đối mặt các án phạt nặng cùng một số lệnh cấm kinh doanh trong vụ kiện dân sự này.

    ong trump bi tham phan phat 5 000 usd doa bat giam
    Ông Trump phát biểu sau phiên tòa tại New York hôm 18/10. 

    Lệnh cấm bình luận về nhân sự tòa án được thẩm phán Engoron đưa ra từ hôm 3/10 và áp dụng với mọi bên liên quan vụ kiện, khi ông Trump công kích một thư ký tòa án.

    Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump gọi nữ thư ký tòa này là "bạn gái" của nghị sĩ Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện Mỹ, và đăng kèm hình ảnh hai người này đứng cùng nhau.

    Ông Trump gỡ bài đăng trên tài khoản cá nhân ngay sau khi có lệnh cấm bình luận, nhưng vẫn giữ nội dung và hình ảnh trên trang vận động tranh cử hơn hai tuần qua. Thẩm phán Engoron gọi hành động này là "vi phạm trắng trợn" lệnh tòa.

    "Mọi vi phạm trong tương lai, dù cố tình hay vô ý, sẽ phải chịu biện pháp xử phạt nghiêm khắc hơn, trong đó bao gồm mức phạt hành chính nặng hơn, bổ sung tội danh xem thường tòa án đối với ông Donald Trump và có thể buộc ông ấy ngồi tù", thẩm phán Engoron cảnh báo.

    Chris Kise, luật sư đại diện cho ông Trump, đã xin lỗi ông Engoron. Ông lý giải đội ngũ vận hành trang vận động tranh cử đã phạm sai lầm, còn thân chủ của mình không tham gia vào việc chia sẻ nội dung tranh cử của chiến dịch. Ông khẳng định cựu tổng thống Mỹ "không cố ý né tránh hoặc làm ngơ lệnh tòa".

    Thẩm phán Engoron nói ông sẽ xem xét lời giải thích của luật sư Kise, song nhấn mạnh rằng bản thân ông Trump phải chịu trách nhiệm cho chiến dịch tranh cử của mình, dù bộ máy vận hành chiến dịch có cồng kềnh đến mấy.

    ong trump bi tham phan phat 5 000 usd doa bat giam2

    Ông Trump, ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã từng công kích thẩm phán nhiều lần nhưng ông Engoron chỉ ra lệnh cấm hành vi nói trên đối với các nhân viên của ông.

    Đầu tuần này, thẩm phán liên bang Tanya Chutkan tại Washington D.C đã ra lệnh cấm ông Trump phát biểu về công tố viên đặc biệt Jack Smith, nhân viên tòa án và các nhân chứng liên quan vụ án hình sự đảo ngược kết quả bầu cử năm 2020.

    Phương Linh(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-bi-tham-phan-phat-5-000-usd-doa-bat-giam-a596055.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan