+Aa-
    Zalo

    Ông Trump: Binh sĩ Mỹ có quyền nổ súng để đối phó với những người di cư quá khích

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc người di cư ném đá vào lực lượng vũ trang cũng không khác gì dùng súng tấn công họ.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng việc người di cư ném đá vào lực lượng vũ trang cũng không khác gì dùng súng tấn công họ. 

    [presscloud]5204[/presscloud]

    "Nếu họ muốn ném đá vào các binh sĩ Mỹ, quân đội của chúng tôi sẽ tấn công đáp trả. Tôi nói với các quân nhân rằng họ nên coi những viên gạch đá như các khẩu súng trường. Khi người di cư ném đá vào họ như đã từng làm với cảnh sát Mexico, hãy coi đó là hành động nổ súng vào binh sĩ Mỹ",  Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tại Nhà Trắng ngày hôm qua (11/1).

    Trước đó, các vụ đụng độ bạo lực đã xảy ra khi đoàn người di cư đầu tiên từ các nước Trung Mỹ tiến vào lãnh thổ Mexico một cách bất hợp pháp. Họ đã ẩu đả với cảnh sát Mexico được triển khai tại biên giới.

    Truyền thông đưa tin một người di cư đã thiệt mạng khi trúng đạn cao su vào đầu và hàng chục người khác bị thương. Mexico cũng triển khai hàng trăm cảnh sát, trực thăng và tàu thuyền tới khu vực biên giới để ngăn dòng người di cư.

    Mô tả hành động của đoàn người di cư đang tìm cách tiến về phía Mỹ là “sự xâm lược”, Tổng thống Trump tuyên bố có rất nhiều đối tượng quá khích và tội phạm trà trộn trong đám đông này.

    Tổng thống Mỹ tuyên bố Washington sẽ chấm dứt chính sách cho phép người nhập cư xin tị nạn chính trị tại biên giới, trừ khi họ nhập cảnh vào Mỹ qua những cơ sở kiểm soát biên giới chính thức. Những người vượt biên trái phép sẽ bị giữ tại các khu lều trại tới khi bị trục xuất hoặc đơn xin tị nạn được thông qua.

    Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng cũng cho biết ông hy vọng quân đội Mỹ sẽ không phải sử dụng tới súng để đối phó với những người di cư.

    Người di cư Honduras vượt  sông để vào lãnh thổ Mexico hôm 21/10. Ảnh: Getty.

    Trước đó, ngày 31/10, Phát biểu tại Nhà Trắng trước khi lên đường đi vận động tại bang quan trọng Florida, Tổng thống Mỹ tuyên bố: "Chúng ta sẽ tăng thêm từ 10 đến 15.000 quân nhân làm việc bên cạnh lực lượng tuần tra, lực lượng hải quan và những người khác đang ở biên giới”.

    15.000 lính là con số tương đương với lực lượng quân sự Mỹ đang có mặt tại Afganistan, và nhiều gấp 3 lần số lính Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ tại Iraq.

    Tới nay, có 2.100 lính thuộc lực lượng vệ binh quốc gia ở biên giới. Lầu Năm Góc vào ngày thứ hai đã thông báo sẽ gửi thêm 5.200 lính đến khu vực này.

    Đoàn người di cư bắt nguồn từ các quốc gia Trung Mỹ, bao gồm ít nhất 3.500 người, bắt đầu từ Honduras vào giữa tháng 10 và đã di chuyển quãng đường hơn 400 km để đến lãnh thổ Mexico.

    Các quan ngại về an ninh đang tăng cao, đặc biệt khi những sự cố bạo lực xuất hiện ngày một nhiều. 

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-binh-si-my-co-quyen-no-sung-de-doi-pho-voi-nhung-nguoi-di-cu-qua-khich-a249828.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan