+Aa-
    Zalo

    Ông Trump: NATO sẽ không đến giải cứu nếu Mỹ bị tấn công

    (ĐS&PL) - Ông Donald Trump không tin các đồng minh sẽ tôn trọng cam kết, và NATO sẽ không đến giải cứu trong trường hợp Mỹ bị tấn công.

    Chúng ta đang trả tiền cho NATO nhưng không thu được nhiều từ đó”, ông Trump nói với đám đông người ủng hộ tại một sự kiện vận động tranh cử ở Las Vegas, Nevada.

    Và bạn biết đấy – tôi ghét phải nói điều này về NATO – nếu chúng ta cần sự giúp đỡ của họ, chẳng hạn như khi chúng ta bị tấn công, tôi không tin họ sẽ ở đó”, cựu Tổng thống nói.

    Theo Điều 5 của Hiến chương NATO, một cuộc tấn công vũ trang nhằm vào một quốc gia thành viên phải được coi là một cuộc tấn công nhằm vào tất cả các quốc gia thành viên đó.

    ong trump nato se khong den giai cuu neu my bi tan cong
    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Tuyên bố của ông Trump là lời chỉ trích tiếp theo của cựu Tổng thống đối với liên minh do Mỹ dẫn đầu. Trước đó, ông nổi tiếng khiến nhiều người ở Brussels phẫn nộ khi tuyên bố vào năm 2017 rằng NATO đã “lỗi thời”. Sau đó, ông liên tục chỉ trích Đức và các đồng minh khác của Mỹ vì không chi tiêu đủ cho lĩnh vực quốc phòng.

    Tương tự, ông Trump cũng chỉ trích Tổng thống đương nhiệm Joe Biden vì đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. “Chúng ta đang không có đạn dược cho riêng mình, nhưng lại đang cho đi rất nhiều", ông nói vào năm ngoái.

    Trong các sự kiện vận động tranh cử, cựu Tổng thống Mỹ Trump từng cam kết sẽ chấm dứt giao tranh giữa Moskva và Kiev trong vòng 24 giờ và khôi phục hòa bình trong khu vực nếu tái đắc cử. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymur Zelensky cho rằng tuyên bố của ông Trump là không thực tế. Khi được NBC Newshỏi vào tháng 11/2023 rằng ông có tin ông Trump sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine hay không, ông Zelensky trả lời: “Thực sự thì tôi không biết”.

    Hồi tháng 7/2023, ông Trump hé lộ thêm cách thức có thể giải quyết xung đột cuộc xung đột này: "Tôi sẽ nói với (Tổng thống Ukraine) Zelensky rằng hãy dừng lại, ông phải chấp nhận một thỏa thuận. Tôi sẽ nói với ông Putin rằng nếu ông không đàm phán, chúng tôi sẽ cấp cho Ukraine nhiều hơn. Tôi sẽ chốt thỏa thuận trong một ngày, chỉ một ngày".

    Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tuyên bố của ông Trump là không thực tế. Khi được NBC News hỏi vào tháng 11 năm ngoái rằng liệu ông có tin ông Trump sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine hay không, Zelensky trả lời: "Thực sự, tôi không biết".

    Ông Zelensky và giới chức Ukraine đến nay vẫn hoài nghi về khả năng chấm dứt xung đột của ông Trump.

    Cuối năm ngoái, ông Zelensky từng nói: "Tôi muốn mời ông Trump đến Ukraine. Nếu ông ấy đến đây, tôi cần 24 phút, chỉ 24 phút, không hơn để chứng minh rằng kế hoạch của ông ấy không thể chấm dứt cuộc xung đột này. Ông ấy không thể mang lại hòa bình".

    Giới chức Ukraine khẳng định, nước này sẽ không bao giờ chấp nhận đổi lãnh thổ lấy hòa bình. Thay vào đó, Kiev muốn giành chiến thắng trên chiến trường để nâng vị thế trên bàn đàm phán với Nga, buộc Moscow phải rút hết quân và khôi phục đường biên giới năm 1991 cho Ukraine.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-nato-se-khong-den-giai-cuu-neu-my-bi-tan-cong-a609000.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

    Tổng thống Mỹ Joe Biden lên kế hoạch đánh bại đối thủ cũ Donald Trump

    Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng cả 2 đang tiến gần hơn đến màn tái đấu vào tháng 11 tới, bởi ông Donald Trump rõ ràng sẽ là ứng viên chính thức của đảng Cộng hòa sau kết quả cuộc bầu cử sơ bộ ở bang New Hampshire. Ông Joe Biden cũng cho rằng Donald Trump là đối thủ mà ông phải đánh bại vào năm 2024.