+Aa-
    Zalo

    Ông Trump tố đảng Dân chủ khiến hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không có thỏa thuận

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc đảng Dân chủ tiến hành phiên điều trần với cựu luật sư Michael Cohen đã góp phần khiến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đưa ra được tuyên bố chung.

    Theo Tổng thống Trump, việc đảng Dân chủ tiến hành phiên điều trần với cựu luật sư Michael Cohen đã góp phần khiến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều không đưa ra được tuyên bố chung.

    Cựu luật sư Michael Cohen. Ảnh: Getty

    “Việc những người thuộc đảng Dân chủ tiến hành phiên điều trần vào đúng lúc diễn ra môt hội nghị thượng đỉnh hạt nhân với Triều Tiên có lẽ là một mức thấp mới trong nền chính trị Mỹ và có thể đã góp phần dẫn tới quyết định “bỏ đi”, ông Trump nói, khi đề cập tới quyết định rời khỏi bàn đàm phán với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

    Trong phiên điều trần, luật sư Cohen nói rằng ông chủ cũ của mình là người lừa đảo, phân biệt chủng tộc và tham gia tranh cử để đánh bóng tên tuổi chứ không khiến đất nước trở nên vĩ đại.

    Cựu luật sư này tin rằng ông Trump có thể đã thông đồng với Nga để giành chiến thắng trong bầu cử tổng thống Mỹ 2016 nhưng không nắm được thông tin về vấn đề này, đồng thời cáo buộc ông Trump liên quan đến hoạt động phạm pháp khi đang giữ chức tổng thống.

    Luật sư Cohen bị một thẩm phán liên bang ở Manhattan kết án ba năm tù vào tháng 12/2018 vì các tội danh lừa đảo, trốn thuế, liên quan các khoản đóng góp bất hợp pháp cho chiến dịch tranh cử và nói dối trước quốc hội. 

    Bình luận của ông Trump được đưa ra chỉ vài ngày sau khi ông kết thúc hội nghị thượng đỉnh lần hai với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội về vấn đề giải trừ hạt nhân. Sau hai ngày làm việc, vào phút chót, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders bất ngờ thông báo cắt ngắn chương trình nghị sự hội nghị.

    Phái đoàn Mỹ và Triều Tiên kết thúc đàm phán sớm hơn dự kiến 2 giờ đồng hồ và không đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đi dạo tại khuôn viên khách sạn Metropole, Hà Nội hôm 28/2. Ảnh: Getty

    “Tôi đã cố gắng theo dõi nhiều nhất có thể. Tôi không thể xem quá nhiều vì tôi hơi bận rộn nhưng tôi nghĩ rằng việc tiến hành một phiên điều trần như thế, vào giữa lúc hội nghị thượng đỉnh rất quan trọng này thực sự là một điều khủng khiếp”, ông Trump tuyên bố.

    Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hôm 28/2 nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều nên được xem là sự "thất bại ngoại giao" và gọi lãnh đạo Triều Tiên là người "thắng lớn". "Ông Kim Jong-un là người thắng lớn trong việc ngồi đối mặt với người quyền lực thế giới là Tổng thống Mỹ. Và thật tốt vì Tổng thống đã không đáp ứng bất cứ đề xuất nào của ông ấy", ông Pelosi nói trong cuộc họp báo tại tòa nhà Quốc hội Mỹ.

    Theo Korea Times, người Mỹ đã bị phân tâm giữa hội nghị Mỹ - Triều lần hai và phiên điều trần luật sư Cohen. Bởi tính chất thời gian của hai sự kiện, dường như người dân Mỹ quan tâm nhiều hơn tới câu chuyện của ông Trump và luật sư Cohen hơn là động thái của Tổng thống Mỹ tại Hà Nội. Nhiều chuyên gia đánh giá sự kiện chính trị gây sốc này đã làm lu mờ phần lớn hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Hà Nội.

    Một số người cho rằng việc điều trần luật sư Cohen trong lúc Tổng thống Trump đang đi họp ở Việt Nam rất bất công với Tổng thống Mỹ. "Đó là một rạp xiếc được thiết kế trùng với hội nghị thượng đỉnh để đánh lạc hướng mọi người về những điều tuyệt vời mà Trump có thể đạt được ở Việt Nam", một người bình luận trên mạng xã hội.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-to-dang-dan-chu-khien-hoi-nghi-thuong-dinh-my---trieu-khong-co-thoa-thuan-a265161.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan