+Aa-
    Zalo

    Peru ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi cựu tổng thống bị luận tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Chính phủ mới của Peru đã ban hành tình trạng khẩn cấp kéo dài 30 ngày để kiểm soát các cuộc biểu tình sau vụ cựu Tổng thống Pedro Castillo bị luận tội và bắt giữ.

    Chính phủ mới của Peru đã ban bố tình trạng khẩn cấp có hiệu lực trong 30 ngày, bắt đầu từ ngày 14/12 vừa qua. Biện pháp này được Peru đưa ra ngay trước dịp lễ Giáng sinh và năm mới 2023. Theo các biện pháp mới được chính phủ đưa ra, cảnh sát có quyền khám xét nhà của người dân mà không cần sự cho phép hoặc lệnh tư pháp.

    Bộ trưởng Quốc phòng Peru Luis Otárola cho biết lệnh giới nghiêm cũng có thể được áp dụng trong thời gian này. Thông tin về tình trạng khẩn cấp trên Twitter, ông Otárola viết: "Với biện pháp này, chúng tôi đang tìm cách đảm bảo trật tự, duy trì chuỗi sản xuất của hoạt động kinh tế và bảo vệ hàng triệu hộ gia đình".

    hon loan o peru
    Các cuộc biểu tình đã làm tê liệt các con đường trên khắp Peru. Ảnh: EPA 

    Ông Otárola tiếp tục: "Cảnh sát quốc gia với sự hỗ trợ của lực lượng vũ trang sẽ đảm bảo quyền kiểm soát tài sản cá nhân trên khắp lãnh thổ đất nước và trên hết là cơ sở hạ tầng chiến lược cũng như phúc lợi và sự an toàn của tất cả người dân Peru".

    Các biện pháp này được đưa ra một tuần sau bất ổn khi các cuộc biểu tình lan rộng khắp Peru. Trong đó, những người biểu tình phản đối tân Tổng thống Dina Boluart và kêu gọi phục hồi chức vụ cho ông Pedro Castillo, người buộc phải từ chức sau khi cố gắng giải tán quốc hội và cai trị bằng sắc lệnh để tránh bị luận tội về các cáo buộc tham nhũng.

    Ronal Carrera, 32 tuổi, một công nhân xây dựng đến Thủ đô Lima của Peru biểu tình, chia sẻ: "Đầu tiên, chúng tôi không công nhận bà Dina Boluart. Đến nay, Tổng thống của chúng tôi vẫn là ông Castillo, chúng tôi yêu cầu phục hồi chức vụ cho ông ấy".

    Ít nhất 8 người, bao gồm 5 thanh thiếu niên, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát hồi tuần qua. Trong đó, phần lớn những người này tử vong do bị bắn. Tổ chức Ân xá Quốc tể và các nhóm nhân quyền đã lên tiếng cáo buộc cảnh sát Peru đàn áp những người biểu tình.

    Lên tiếng về tình hình hỗn loạn, ngày 14/12, Tổng thống Boluart đã đề cập tới cuộc xung đột nội bộ đẫm máu của đất nước với quân du kích Shining Path khiến gần 70.000 người Peru thiệt mạng. Bà phát biểu: "Peru không thể đổ máu. Chúng ra đã trải qua điều này vào những năm 80-90 và tôi không nghĩ rằng mọi người muốn quay lại thời kỳ đó".

    Bà Boluart cho biết thêm các cuộc tổng tuyển cử mới có thể được tổ chức vào tháng 12/2023. Trước đó, chính phủ từng thông báo sẽ tổ chức bầu cử vào khoảng tháng 4/2024. Tuy nhiên, thông báo này đã không đủ để xoa dịu những người phản đối. 

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/peru-ban-bo-tinh-trang-khan-cap-sau-vu-cuu-tong-thong-bi-bat-giu-a560624.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan