+Aa-
    Zalo

    Phải chăng Trung Quốc không hề "gây hấn" ở Biển Đông?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Sau khi bị biến thành “bị cáo” tại Đối thoại Shangri-La 2014, Trung Quốc cực lực chỉ trích Nhật-Mỹ đã có lời lẽ “khiêu khích”.

    (ĐSPL) – Sau khi bị biến thành “bị cáo” tại Đối thoại Shangri-La 2014, Trung Quốc cực lực chỉ trích Nhật-Mỹ đã có lời lẽ “khiêu khích”.
    Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Vương Quán Trung (Wang Guanzhong) cực lực chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có lời lẽ “khiêu khích”, khi hai ông này tố cáo Bắc Kinh “gây bất ổn” ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.
    Phải chăng Trung Quốc không gây hấn ở Biển Đông?

    Tàu công vụ Trung Quốc hung hãn đâm tàu chấp pháp Việt Nam gần giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

    Trong phần phát biểu của phái đoàn Trung Quốc ngày 1/6, Trưởng đoàn Vương Quán Trung - Phó Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc - nói: “Hai ông Chuck Hagel và Shinzo Abe có những lời tuyên bố không thể chấp nhận được, là một hành động khiêu khích có phối hợp để thách thức Trung Quốc”. 
    Trong bài phát biểu ngày 31/5 tại Diễn đàn An ninh khu vực Đông Nam Á Shangri-La quy tụ hàng trăm nhân vật lãnh đạo chính trị, ngoại giao, quân sự và chuyên gia quốc tế, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố rằng Mỹ không chấp nhận “thái độ gây bất ổn” của Trung Quốc và  “sẽ không khoanh tay đứng nhìn”,nếu trật tự thế giới bị đe dọa. Mỹ “mạnh mẽ chống lại bất kỳ hành động nào đe dọa, cưỡng chế, uy hiếp bằng vũ lực để khẳng định yêu sách”,ôngChuck Hagel phòng Mỹ nhấn mạnh.
    Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kêu gọi “mọi quốc gia phải tôn trọng luật pháp”, khi nói về tình hình căng thẳng ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, một cách để gián tiếp để lên án Trung Quốc “lấy sức mạnh đè người”.
    Từ Singapore, đặc phái viên Cléa Broadhurst của đài RFI tường thuật:  
    “Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc, Vương Quán Trung, lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi Đối thoại Shangri-La khai mạc hôm 30/5. Trước hết ông nhấn mạnh đến nhu cầu cấp thiết duy trì ổn định trong khu vực. Tuy nhiên liền sau đó trung tướng Vương Quán Trung đã đi xa hơn trong bài diễn văn của mình để trả lời những chỉ trích nhắm vào Trung Quốc suốt trong hai ngày vừa qua”.
    “Đại diện Trung Quốc giải thích ông ngỡ ngàng trước bài diễn văn khai mạc của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Theo ông, đó là một bài diễn văn đầy rẫy những tình cảm bài Trung Quốc. Cho dù Thủ tướng Abe không nêu đích danh quốc gia này, nhưng Trung Quốc trở thành mục tiêu tấn công của lãnh đạo Nhật Bản”.
    “Sau khi nhắm vào bài thuyết trình của thủ tướng Nhật Bản, viên trung tướng họ Vương đề cập tới phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel. Ông này nhận xét là ông Hagel đã tỏ thái độ thẳng thắn hơn so với Thủ tướng Abe. Dù vậy, đại diện của Trung Quốc nêu lên câu hỏi phải chăng Mỹ và Nhật Bản đã phối hợp với nhau để cùng chĩa mũi dùi vào Bắc Kinh”.
    “Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc cho rằng, chính hai ông Abe và Hagel, qua bài diễn văn của họ đã khiêu khích Trung Quốc, trong lúc mà Bắc Kinh không khi nào đi bước đầu để tấn công bất kỳ một ai. Vẫn theo trưởng đoàn Trung Quốc tại hội nghị Shangri-La, thái độ khiêu khích của Mỹ và Nhật Bản trái ngược với tinh thần đối thoại với mục đích giải quyết các xung đột bằng con đường đối thoại”.
    Phải chăng Trung Quốc không gây hấn ở Biển Đông?

    Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng cực mạnh tấn công tàu chấp pháp Việt Nam.

    Phải chăng Bắc Kinh không gây hấn trước như tướng Vương Quán Trung khẳng định?
    Không phải tự nhiên mà cả Mỹ lẫn Nhật Bản phải lên tiếng mạnh mẽ tại Diễn đàn Đối thoại Shangri-La 2014. Ngay vào giờ phút “đối thoại”, Trung Quốc lại đưa tàu tuần duyên áp sát quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc tranh giành với tên gọi Điếu ngư. Ở Biển Đông, Trung Quốc đưa giàn khoan dầu 981 vào thăm dò ngay trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, huy động hơn 100 tàu, trong đó có tàu, quân sự bao vây, tấn công gây hư hại cho hàng chục tàu Cảnh sát biển và tàu cá Việt Nam.
    Những hành động này đi ngược lại những gì mà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã cam kết với các quốc gia láng giềng.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phai-chang-trung-quoc-khong-he-gay-han-o-bien-dong-a35179.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan