+Aa-
    Zalo

    Phần Lan sẵn sàng gia nhập NATO mà không có Thụy Điển

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Sauli Niinisto cho biết, Phần Lan sẽ gia nhập NATO nếu nước này nhận được các phê chuẩn cuối cùng ngay cả khi không có Thuỵ Điển.

    Quốc hội Phần Lan đã tiến hành một quy trình trong nước để phê chuẩn việc gia nhập NATO. Động thái này đã đặt ra câu hỏi về khả năng Phần Lan và Thuỵ Điển gia nhập khối vào cùng thời điểm. 

    Mặc dù 2 nước đã nộp đơn xin gia nhập NATO cùng lúc, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây trở ngại cho tiến trình gia nhập của Thụy Điển. 

    Chia sẻ trong cuộc họp báo chung với các thủ tướng Thuỵ Điển và Na Uy, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho hay: "Quốc hội của chúng tôi sẽ đưa ra quyết định của mình. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary thông qua, chúng tôi sẽ trở thành thành viên NATO".

    Các nhà lập pháp Phần Lan dự kiến sẽ bỏ phiếu về vấn đề này vào ngày 28/2.

    phan lan thuy dien
    Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto. Ảnh: Getty 

    Bình luận này là tín hiệu mới nhất cho thấy Phần Lan đang chuẩn bị bước vào liên minh mà không có Thụy Điển, nước láng giềng và đồng minh thân cận của Phần Lan, vốn đã bị cản trở bởi sự phản kháng của Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Thuỵ Điển và Phần Lan từng tuyên bố sẽ gia nhập khối vào cùng thời điểm. 

    Ông Niinisto nhấn mạnh rằng tuyên bố của ông không nên được coi là Phần Lan đang bỏ lại nước láng giềng. 

    "Tuỳ vào phạm vi của chúng tôi, chúng tôi sẽ vẫn hợp tác, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có quyền phê chuẩn trong tay của chính họ và chúng tôi không thể làm gì về điều đó. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary phê chuẩn, và Quốc hội của chúng tôi chấp nhận điều đó, chúng tôi sẽ trở thành thành viên NATO", ông Niinisto lưu ý.

    Ông Niinisto cho biết các cuộc đàm phán của các nước Bắc Âu với Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nối lại trong vài tuần nữa, đồng thời tự tin rằng cả hai nước sẽ trở thành thành viên sau hội nghị thượng đỉnh giữa tháng 7 của liên minh tại Vilnius (Lithuania).

    Minh Hạnh (Theo Bloomberg) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-lan-san-sang-gia-nhap-nato-ma-khong-co-thuy-dien-a566792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan