+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Ukraine và NATO khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson

    (ĐS&PL) - Phía Ukraine tỏ ra hoài nghi và thận trọng với tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson của Nga.

    Ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo rút quân khỏi thành phố Kherson sang bờ Đông sông Dnipro. Mệnh lệnh được đưa ra trong cuộc họp phát sóng trên truyền hình của ông Shoigu với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự tại Ukraine - ông Sergey Surovikin.

    Lý giải về quyết định này, tướng Surovikin cho biết, Nga không còn khả năng tiếp tế cho thành phố Kherson. "Chúng ta sẽ bảo toàn tính mạng của binh lính và năng lực chiến đấu của các đơn vị. Để lực lượng ở bờ tây sông Dnipro là vô ích. Một số binh sĩ có thể được điều tới những mặt trận khác", ông Surovikin nói.

    "Tôi đồng ý với kết luận và đề xuất của ông. Tiến hành rút quân và thực hiện mọi biện pháp để chuyển lực lượng qua sông", Bộ trưởng Shoigu đồng tình. 

    nong nga tuyen bo rut quan khoi kherson 1
    Quân cảnh Nga làm nhiệm vụ tại Kherson trong ảnh công bố hôm 29/5. Ảnh: AFP.

    Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết nước này sẽ "thận trọng hơn, không vội mừng và không để xảy ra những rủi ro không cần thiết"

    “Ngày hôm nay sẽ có nhiều niềm vui trên các phương tiện truyền thông và lý do đã rõ ràng. Nhưng chúng ta phải kiềm chế cảm xúc của mình trong suốt cuộc chiến này. Tôi sẽ không để kẻ thù biết được tất cả kế hoạch chi tiết trong chiến dịch của mình. Dù là ở phía Nam hay phía Đông hoặc những nơi khác, khi chúng tôi đạt được thành quả, mọi người sẽ thấy điều đó", ông Zelensky nhận định.

    "Không ai chỉ đơn giản rời đi nếu họ cảm thấy lực lượng không đủ mạnh. Đối phương không trao cho chúng ta những món quà hay "các cử chỉ thiện chí". Chúng ta phải đấu tranh để giành được điều đó", Tổng thống Ukraine nói. "Khi chiến đấu, bạn phải hiểu rằng mỗi bước đi luôn đối mặt với sự phản kháng của đối phương".

    Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cũng nhận định: "Nếu lá cờ Ukraine vẫn chưa tung bay trên Kherson, vẫn chưa có ý nghĩa gì khi nói về việc Nga rút quân".

    Về phía NATO, Tổng thư ký Jens Stoltenberg nhận định, động thái của Nga rút quân một phần khỏi Kherson cho thấy viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine đang phát huy hiệu quả.

    Thành phố Kherson có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Nga, là cửa ngõ trên đất liền giúp Moscow kết nối chặt chẽ hơn với bán đảo Crimea trên Biển Đen mà Nga sáp nhập vào lãnh thổ năm 2014. Với Ukraine, Kherson là chìa khóa cho toàn bộ nỗ lực ở khu vực phía Nam. Giành lại Kherson sẽ cho phép Ukraine nhắm đến các tuyến đường tiếp tế quan trọng của lực lượng Nga.

    Nga kiểm soát Kherson từ tháng 3, không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng. Kiev bắt đầu phản công mạnh nhằm giành lại Kherson từ cuối tháng 8. Theo giới quan sát, Moscow sẽ không dễ dàng từ bỏ Kherson.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-ukraine-va-nato-khi-nga-tuyen-bo-rut-quan-khoi-kherson-a556860.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan