+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Việt Nam khi Trung Quốc mở rộng bãi đá ở Trường Sa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - "Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc, kể cả ở cấp cao", Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết.

    (ĐSPL) - Về việc Trung Quốc mở rộng các bãi đá ngầm ở Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết: Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc, kể cả ở cấp cao.

    Chiều 16/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ tại Hà Nội. Trả lời câu hỏi của phòng viên về phản ứng của Việt Nam khi Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 9/4 tuyên bố về việc Trung Quốc mở rộng các bãi đá ngầm ở Trường Sa, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết: “Về vấn đề này, Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với phía Trung Quốc kể cả ở cấp cao”.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình.

    “Một lần nữa chúng tôi tuyên bố Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài ở các đảo, đá thuộc khu vực Hoàng Sa và Trường Sa mà không được sự cho phép của chính phủ Việt Nam là hoàn toàn phi pháp và vô giá trị”, ông Lê Hải Bình nói.

    Ông Lê Hải Bình đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam kiên quyết phản đối các hành động nêu trên và yêu cầu các bên liên quan nghiêm túc thực hiện Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), đóng góp thiết thực vào việc duy trì hoà bình, ổn định ở Biển Đông.

    Trước đó, vào ngày 9/4, Trung Quốc đã công bố kế hoạch về các hòn đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng trên biển Đông.

    Bắc Kinh tuyên bố những hòn đảo này sẽ được sử dụng cho "mục đích quốc phòng" và cung cấp các "dịch vụ dân sự có lợi" cho các quốc gia khác.

    Trong cuộc họp báo thường kỳ Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết: “Chúng tôi đang thiết lập nơi trú ẩn, viện trợ cho việc đi biển, tìm kiếm cứu nạn cũng như các dịch vụ dự báo khí tượng hàng hải, các dịch vụ ngư nghiệp và các dịch vụ hành chính khác”."Các hòn đảo và bãi cạn trong kế hoạch cũng sẽ đáp ứng nhu cầu quốc phòng của Trung Quốc" - bà Hoa Xuân Oánh nói.

    Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Obama bày tỏ quan ngại việc Trung Quốc sử dụng “tầm vóc và sức mạnh” để gây sức ép với các nước nhỏ hơn trong tranh chấp ở biển Đông.

    Còn Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke nói rằng Washington quan ngại rằng Trung Quốc có thể quân sự hóa các công trình trái phép trên biển Đông.

    Philippines ước tính những hoạt động cải tạo đất của Trung Quốc đã tàn phá các rạn san hô, gây thiệt hại 100 triệu USD mỗi năm cho các nước ven biển Đông.

    LINH AN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-viet-nam-khi-trung-quoc-mo-rong-bai-da-o-truong-sa-a91278.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan