+Aa-
    Zalo

    Pháo binh Nga phá hủy Sievierodonetsk, hàng trăm người dân Ukraine trú ẩn trong nhà máy

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khoảng 500 người dân vẫn còn trong khuôn viên của nhà máy Azot ở Sievierodonetsk, 40 người trong số đó là trẻ em, để trú ẩn khỏi cuộc pháo binh dữ dội từ quân đội Nga.

    Quân đội Nga đang tiến đến và bắn phá các khu vực của thành phố Sievierodonetsk, phía Đông Ukraine trong bối cảnh cuộc giao tranh ác liệt nhất từ phía Moscow nhằm giành quyền kiểm soát khu vực Donbass, theo Reuters. 

    phao binh nga pha huy thanh pho phia dong ukraine hang tram nguoi dan tru an trong nha may1
    Khói bốc lên sau cuộc tấn công quân sự vào một khu phức hợp của nhà máy hóa chất Azot của Sievierodonetsk, ngày 10/6. 

    Lực lượng Nga cũng phá hủy một cây cầu tại Sievierodonetsk khiến người dân bị mắc kẹt, họ phải đi qua cây cầu khác để qua sông tới Lysychansk, thành phố lân cận cũng đang bị tấn công. 

    Hàng trăm người dân ở Sievierodonetsk đang trú ẩn trong nhà máy hóa chất Azot của thành phố, tạo ra một kịch bản tương tự như sự thất thủ của thành phố cảng phía Nam Mariupol, nơi hàng trăm người bị mắc kẹt trong nhiều tuần trong nhà máy thép Azovstal.

    phao binh nga pha huy thanh pho phia dong ukraine hang tram nguoi dan tru an trong nha may2
    Binh lính Ukraine khai hỏa hệ thống phóng nhiều tên lửa BM-21 Grad, gần thị trấn Lysychansk, tỉnh Luhansk, ngày 12/6.

    "Người Nga tiếp tục tiến vào thành phố với lợi thế đáng kể về pháo binh, họ đã phần nào đẩy lùi được binh lính Ukraine", Serhiy Gaidai, thống đốc tỉnh Luhansk, cho biết.

    Reuters thông tin, các lực lượng Nga đã chiếm hầu hết thành phố Sievierodonetsk. Trước đó vào ngày 12/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một bài phát biểu rằng Nga đang cố gắng tấn công quân sự vào Donbass.

    “Mục tiêu chiến thuật quan trọng của những người chiếm đóng không thay đổi, họ đang dồn ép ở Sievierodonetsk, giao tranh khốc liệt đang diễn ra ở đó - đúng nghĩa đen là theo từng mét", ông Zelenskiy nói.

    Trong chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow diễn ra từ ngày 24/2, hơn 5 triệu người dân đã phải rời khỏi Ukraine, hàng nghìn người thiệt mạng và các thành phố chỉ còn lại đống đổ nát. Cuộc chiến đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng lương thực và năng lượng toàn cầu do việc gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt, dầu mỏ và ngũ cốc từ Nga và Ukraine.

    Sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv, Moscow đã chuyển mục tiêu sang việc mở rộng quyền kiểm soát ở Donbass, nơi lực lượng ly khai thân Nga đã nắm giữ lãnh thổ từ năm 2014.

    phao binh nga pha huy thanh pho phia dong ukraine hang tram nguoi dan tru an trong nha may3
    Đám cỏ bốc cháy sau trận pháo kích, trong bối cảnh Nga tấn công Ukraine gần thị trấn Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 12/6.

    Tại Sievierodonetsk, vùng đất cuối cùng của Ukraine nằm trong khu vực chiến lược Luhansk, quân đội Ukraine đang chiến đấu ở từng khu vực để giữ an toàn cho thành phố này. Cuộc tấn công tại đây gây tổn thất nặng nề cho cả lực lượng Ukraine và Nga, Roman Vlasenko, người đứng đầu chính quyền thành phố Sievierodonetsk, nói với truyền thông địa phương. 

    Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Gaidai cho biết, các cuộc pháo kích của Nga đã tấn công khu vực nhà máy hóa chất Azot 3 lần. Ông nói: "Khoảng 500 người dân vẫn còn trong khuôn viên của nhà máy Azot ở Sievierodonetsk, 40 người trong số đó là trẻ em. Đôi khi quân đội có thể sơ tán một người nào đó".

    Tại Pokrovsk, phía Tây Nam Sievierodonetsk, phụ nữ, trẻ em và người già, một số người ngồi trên xe lăn, đã lên chuyến tàu duy nhất sơ tán người dân vào hôm 11/6, khi bắt đầu một hành trình dài từ khu vực xung đột đến nơi an toàn ở Lviv, gần biên giới với Ba Lan.

    Ở miền Tây Ukraine, tên lửa hành trình của Nga đã phá hủy một kho lớn chứa vũ khí của Mỹ và châu Âu trong khu vực Ternopil, cơ quan Interfax của Nga đưa tin.

    Thống đốc vùng Ternopil cho biết tên lửa bắn từ Biển Đen vào thành phố Chortkiv đã phá hủy một phần cơ sở quân sự và làm 22 người bị thương. Một quan chức địa phương cho biết không có vũ khí nào được cất giữ ở đó.

    Ngày 12/6, Bộ tổng tham mưu Ukraine cho biết trên Facebook rằng Tướng Valeriy Zaluzhny, người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, đã trao đổi với Tướng Mark Milley, sĩ quan quân đội hàng đầu của Mỹ và nhắc lại yêu cầu của Ukraine về các hệ thống pháo hạng nặng hơn.

    Bích Thảo(Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phao-binh-nga-pha-huy-thanh-pho-phia-dong-ukraine-hang-tram-nguoi-dan-tru-an-trong-nha-may-a540876.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan