+Aa-
    Zalo

    Pháp ghi nhận tháng 10 nóng nhất trong gần 80 năm

    (ĐS&PL) - Cơ quan khí tượng Pháp cho biết quốc gia này vừa trải qua tháng 10 nóng nhất kể từ năm 1945.

    Ngày 1/11, Cơ quan khí tượng Pháp (Meteo-France) cho biết đã ghi nhận nhiệt độ trung bình trong tháng 10 là 17 độ C, cao hơn bình thường 3-4 độ C, cao nhất kể từ năm 1945. Nhiệt độ này cao hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình kỷ lục trước đó là 16,3 độ C được ghi nhận vào tháng 10/2001.

    phap trai qua thang 10 nong nhat trong gan 80 nam 1
    Hoàng hôn ở bãi biển Calais, Pháp ngày 30/10. Ảnh: Reuters .

    Riêng nửa cuối tháng 10 năm nay ghi nhận nhiệt độ cao bất thường trong thời gian dài. Thành phố Bordeaux ở Tây Nam nước Pháp báo nhiệt độ lên tới 30 độ C vào ngày 16/10, mức cao nhất từng được ghi nhận. Trong khi đó, Figari trên đảo Corsica cũng ghi nhận nhiệt độ kỷ lục 32,5 độ C vào ngày 23/10.

    Meteo-France cho biết các đợt nắng nóng bất thường có xu hướng thường xuyên hơn vào cuối hoặc đầu năm do biến đổi khí hậu.

    “Năm nay thực sự rất nóng. Ngoài khoảng thời gian mát mẻ hơn vào tháng 9, chúng tôi đã chứng kiến ​​những tháng đặc biệt nóng kể từ tháng 4”, ông Christine Berne - nhà khí tượng học tại Meteo-France cho biết.

    Kết quả của đợt nắng nóng kỷ lục là hạn hán xuất hiện ở miền Nam nước Pháp. Cùng với nhiệt độ cao, lượng mưa trung bình thấp hơn 30% so với bình thường khiến tình hình hạn hán càng trở nên tồi tệ hơn.

    Không chỉ Pháp, châu Âu cũng đã trải qua một mùa hè nóng nực bất thường, với nhiệt độ trung bình cao hơn kỷ lục năm 2021 là 0,7 độ C.

    Ngoài hiện tượng Trái đất ấm lên, với nhiệt độ trung bình cao hơn khoảng 1,1 độ C so với vào cuối thế kỷ 19, các nhà khoa học chỉ ra một số yếu tố liên quan đến dòng lưu thông của khí quyển và đại dương khiến châu Âu trở thành điểm nóng sóng nhiệt.

    Tiến sĩ Kornhuber -nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Trái đất Lamont-Doherty thuộc Đại học Columbia cho biết, trong 40 năm qua, sóng nhiệt ở châu Âu gia tăng về tần suất và cường độ. Xu hướng gia tăng này có liên quan đến những thay đổi trong dòng khí.

    Các nhà nghiên cứu chỉ ra nhiều đợt sóng nhiệt ở châu Âu xảy ra khi dòng khí bị chia đôi, để lại một khoảng gió yếu và không khí áp suất cao giữa hai luồng khí bị tách ra, dẫn đến sự tích tụ nhiệt cực cao.

    Cũng theo ông Kornhuber, hiện tượng ấm lên ở Bắc Cực, diễn ra nhanh hơn nhiều so với các khu vực khác trên thế giới, có thể đóng vai trò khiến nắng nóng tại châu Âu dày đặc và dai dẳng hơn. Khi Bắc Cực ấm lên với tốc độ nhanh hơn, chênh lệch nhiệt độ giữa khu vực này và đường xích đạo giảm xuống, dẫn đến giảm gió mùa Hè – vốn dĩ đóng vai trò làm cho các hệ thống thời tiết ổn định.

    Mộc Miên (Theo Newsbeezer)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-ghi-nhan-thang-10-nong-nhat-trong-gan-80-nam-a556079.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    ADB thu xếp gói tín dụng biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD phát triển giao thông xanh tại Việt Nam

    ADB thu xếp gói tín dụng biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD phát triển giao thông xanh tại Việt Nam

    Ngày 24 tháng 10 năm 2022, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã thu xếp gói tài chính chống biến đổi khí hậu trị giá 135 triệu USD cho Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast) để hỗ trợ sản xuất xe buýt điện vận tải công cộng và mạng lưới trạm sạc xe điện đầu tiên của Việt Nam. Gói tín dụng nhằm góp phần hỗ trợ mục tiêu đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 của Việt Nam và thúc đẩy phát triển các ngành sản xuất công nghệ cao.