+Aa-
    Zalo

    Pháp xây dựng đạo luật mới nhằm "dập lửa" biểu tình bạo lực "Áo vàng"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhằm hạn chế tình trạng bạo lực, những kẻ tham gia đập, đốt phá trong các cuộc biểu tình “Áo vàng” sẽ phải trả tiền để khắc phục thiệt hại.

    Nhằm hạn chế tình trạng bạo lực, những kẻ tham gia đập, đốt phá trong các cuộc biểu tình “Áo vàng” sẽ phải trả tiền để khắc phục thiệt hại.

    Hàng nghìn người biểu tình cũng xuống đường vào ngày 5/1. Ảnh: Reuters

    Tối 7/1 theo giờ Pháp, trong chương trình thời sự của kênh truyền hình TF1, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe đã đưa ra nhiều biện pháp mới nhằm hạn chế tình trạng bạo lực của các cuộc biểu tình “Áo vàng” trong thời gian tới.

    Ông Edouard Philippe đồng thời cho biết chính phủ sẽ đề xuất một đạo luật mới lên Thượng viện và Quốc hội ngay trong tháng 1/2019, với các điều khoản chặt chẽ nhằm trừng phạt các hành động bạo lực và phá hoại, cũng như các cuộc biểu tình bất hợp pháp.

    Theo Thủ tướng Pháp, nếu bộ luật này được thông qua, những kẻ tham gia đập phá, đốt phá trong các cuộc biểu tình “Áo vàng” sẽ phải trả tiền để khắc phục thiệt hại, thay vì dùng tiền thuế của người dân để khắc phục như trước đây.

    Nhằm bảo vệ quyền biểu tình ôn hòa của người dân, đạo luật này sẽ cấm những kẻ phá hoại tham gia biểu tình và phạt nặng những cuộc biểu tình bất hợp pháp, tức không khai báo trước tại cơ quan cảnh sát.

    Đối với việc xác định những kẻ phá hoại, cơ quan an ninh Pháp có thể sẽ thiết lập trước một danh sách, những người bị liệt trong danh sách này sẽ bị cấm tham gia biểu tình.

    Trước đợt biểu tình thứ 9 của phong trào “Áo vàng” dự kiến diễn ra vào ngày 12/1 tới, nhằm tránh tái diễn bạo lực tràn lan, Thủ tướng Pháp cho biết sẽ tăng cường đầu tư trang thiết bị cho lực lượng an ninh theo hướng linh hoạt hơn, đồng thời huy động khoảng 80.000 nhân viên an ninh trên toàn quốc, trong đó 5.000 tại thủ đô Paris.

    Người biểu tình phá xe ô tô. Ảnh: Reuters

    Trước đó, sau kỳ nghỉ lễ, hàng nghìn người biểu tình Pháp đã đổ xuống đường hôm 5/1, cố gắng hồi sinh phong trào "áo khoác vàng" tại thủ đô Paris và những thành phố lân cận, theo AP. Đây là tuần thứ 8 liên tiếp diễn ra cuộc biểu tình "áo khoác vàng" chống lại chính sách tăng thuế nhiên liệu và nhiều chính sách kinh tế khác của chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron.

    Trong chiếc "áo khoác vàng" biểu tượng của phong trào, đoàn người biểu tình diễu hành từ đại lộ Champs Elysees qua trung tâm Paris. Người lao động Pháp và tầng lớp thu nhập thấp thể hiện sự tức giận đối với ông Macron vì cho rằng tổng thống không lắng nghe họ, áp đặt mức thuế vô lý và thực thi nhiều chính sách có lợi cho người giàu. 

    Tuy nhiên, cuộc tuần hành ôn hòa đã trở thành biểu tình bạo động sau khi những người ủng hộ phong trào Áo vàng tiến sâu hơn vào trung tâm thành phố. Họ bắt đầu ném chai lọ, gạch đá về phía cảnh sát, đốt phá xe cảnh sát và các rào chắn.

    Chính phủ Pháp đã phải triển khai gần 4.000 cảnh sát và nhân viên an ninh ở Paris để đối phó. Các cuộc đụng độ với cảnh sát khiến lực lượng an ninh phải dùng đến hơi cay để giải tán biểu tình.

    Các cuộc đụng độ đã xảy ra giữa người biểu tình và cảnh sát. Ảnh: Getty

    Khi người phát ngôn chính phủ Pháp Benjamin Griveaux được lực lượng an ninh hộ tống rời văn phòng, những người biểu tình đã tìm cách xông vào bên trong. 

    Các cuộc biểu tình "Áo vàng" bắt đầu nổ ra mạnh mẽ từ giữa tháng 11 năm ngoái khi hàng nghìn người Pháp xuống đường phản đối chính phủ tăng các loại thuế, trong đó có thuế xăng. Có thời điểm, khoảng 282.000 người biểu tình đã tập trung ở đại lộ Champs Elysees để phản đối chính phủ.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-xay-dung-dao-luat-moi-nham-dap-lua-bieu-tinh-bao-luc-ao-vang-a258344.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan