+Aa-
    Zalo

    Phạt đôi vợ chồng tung tin dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đôi vợ chồng tung tin dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam trên mạng Facebook gây hoang mang dư luận.

    (ĐSPL) - Cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với đôi vợ chồng tung tin dịch Ebola xuất hiện ở Việt Nam trên mạng Facebook gây hoang mang dư luận.
    Chiều nay, 14/8, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) cho biết, đã triệu tập thêm 2 đối tượng phát tán thông tin “Việt Nam đã có người nhiễm virus Ebola tại Bệnh viện Bạch Mai” trên mạng Interrnet.
    Công an tiếp tục triệu tập thêm 2 đối tượng tung tin đồn về Ebola
     Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng PC45, Công an Hà Nội tại cuộc họp công bố danh tính hai đối tượng tung tin đồn thất thiệt về dịch Ebola.
    Danh tính 2 đối tượng là Vương Bá Huy (SN 1983) và vợ là Đỗ Thùy Linh (1985), đều thường trú ở phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
    Theo tài liệu của cơ quan Công an, chiều ngày 12/8, trên một số trang mạng xã hội và diễn đàn trực tuyến lan truyền thông tin “Việt Nam đã có bệnh nhân nhiễm Ebola đầu tiên, đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai”. Việc lan truyền thông tin trên đã gây tâm lý hoang mang trong nhân dân.
    Xác định tính chất phức tạp, nhạy cảm của vụ việc, Công an Hà Nội đã tổ chức xác minh, làm rõ. Đến ngày 13/8, cơ quan công an đã xác minh làm rõ 2 đối tượng có liên quan là Đỗ Thị Thuỳ Linh và chồng là Vương Bá Huy. 
    Cụ thể, vào hồi 16h ngày 11/6, Đỗ Thuỳ Linh đã sử dụng điện thoại cá nhân có kết nối Internet, đăng nhập vào facebook cá nhân có tên Đỗ Thuỳ Linh, tự soạn thảo đăng tải bài viết về dịch Ebola nội dung: “Các mẹ ơi, tin khẩn dịch bệnh Ebola đã đến Việt Nam rồi nhé. Tại Bệnh viện Bạch Mai, tin nội bộ nên không để lộ ra. Các mẹ biết để phòng tránh cho gia đình và bé con nhé".
    Công an tiếp tục triệu tập thêm 2 đối tượng tung tin đồn về Ebola

    Tin đồn nhảm dịch Ebola xuất hiện tại Việt Nam được tung lên Facebook.

    Sáng ngày 12/8, Đỗ Thuỳ Linh truy cập Internet và được biết các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về nội dung do Linh đăng tải. Kiểm tra facebook cá nhân, Đỗ Thuỳ Linh thấy bài viết của mình đã bị quản trị mạng gỡ xuống.
    Khoảng 10h30 cùng ngày, Vương Bá Huy đã sử dụng điện thoại truy cập vào facebook cá nhân rồi đăng tải thông tin về dịch bệnh Ebola với nội dung: “Dịch Ebola đã đến Việt Nam, mình biết tin này qua bác sĩ thông báo cho con cái. Việc này rất nguy hiểm, mọi người cố gắng sát khuẩn sạch sẽ bằng cách cho cồn 70 độ hoà vào chai BETADINE xịt vào tay và quần áo. Cầu mong dịch này sẽ qua đi. Sợ quá rồi. Mình thông báo tin này cho mọi người cố gắng tự ý thức để dịch không lan rộng”.
    Sau khi đọc bài viết của Đỗ Thuỳ Linh và Vương Bá Huy, các thành viên trên mạng xã hội đã bình luận, trao đổi với nhau trong nhóm, gây lan truyền nội dung thông tin trên.
    Tại cơ quan công an, hai vợ chồng Huy thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình và nhận thức được việc làm gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan Nhà nước và hoạt động khám chữa bệnh của Bệnh viện Bạch Mai.
    Các đối tượng đều khai nhận thực hiện hành vi nêu trên chỉ với mục đích cảnh báo và hướng dẫn cách phòng bệnh, ngoài ra không có mục đích gì khác. Mặc khác, ngay sau khi có dư luận trên mạng, Bộ Y tế đã tổ chức cuộc họp giao ban báo chí công bố Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh do virus Ebola. Thông tin của các đối tượng chưa gây hậu quả nghiêm trọng.
    Về hình thức xử lý các đối tượng trên, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng PC45 cho biết: Sau khi thống nhất với VKSNDTP Hà Nội, cơ quan công an đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với vợ chồng Huy - Linh về hành vi tung tin đồn thất thiệt gây hoang mang dư luận.
    Liên quan đến vụ việc này, chiều qua (13/8), cơ quan điều tra đã triệu tập Vũ Hương Thảo (SN 1991, trú tại Quang Trung, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Nghiêm Thùy Trang (SN 1984, trú tại khu tập thể Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). 
    Vào ngày 11/8, một người có tài khoản facebook là “Mẹ Gateau” đã đăng một status phát tán thông tin có người nhiễm virus Ebola tại bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Chỉ sau khoảng vài phút, đoạn thông tin trên đã lan truyền mạnh mẽ, hàng trăm người trong cộng đồng mạng đã nhanh chóng share thông tin cho nhau, gây sự hoang mang, lo sợ trong dư luận. Quá trình xác minh, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục An ninh II và Cục A 68 đã làm rõ chủ nhân của facebook này là Nghiêm Thùy Trang. 
    Tại cơ quan An ninh điều tra, Trang và Thảo cũng cam kết không tiếp tục sai phạm.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-doi-vo-chong-tung-tin-dich-ebola-xuat-hien-o-viet-nam-a46162.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan