+Aa-
    Zalo

    Phát hiện biến thể SARS-CoV-2 biến đổi nhiều và nhanh nhất từ trước tới nay

    (ĐS&PL) - Tính tới nay, biến chủng C.1.2 có nhiều đột biến khác với virus ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán hơn bất kỳ biến thể đáng lo ngại nào khác được phát hiện trên toàn thế giới.

    Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Nam Phi đã xác định được một biến thể của virus SARS-Cov-2, có tên C.1.2. Các nhà nghiên cứu từ Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) và Trung tâm Đổi mới Nghiên cứu KwaZulu-Natal cho biết C.1.2 lần đầu tiên được xác định vào tháng 5/2021.

    nam phi phat hien chungsarscov2 bien doi nhieu nhat co the khang vaccine dspl

    Nam Phi phát hiện chủng SARS-CoV-2 biến đổi nhiều nhất. Ảnh minh hoạ.

    Kể từ đó, biến thể này đã được phát hiện trên phần lớn các tỉnh ở Nam Phi và ở bảy quốc gia khác trải dài khắp châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

    Biến thể này đã phát triển từ C.1, chủng virus thống trị làn sóng lây nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ở Nam Phi và được phát hiện lần cuối vào tháng 1/ 2021.

    So với C.1, biến thể mới đã "đột biến về cơ bản". Tính tới nay, biến thể này đã có nhiều đột biến khác với virus ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán hơn bất kỳ biến thể đáng lo ngại nào khác được phát hiện trên toàn thế giới.

    Theo nghiên cứu, C.1.2 có 41,8 lần đột biến mỗi năm. Nó nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tốc độ toàn cầu hiện tại và nhanh hơn 1,8 lần so với ước tính ban đầu về sự tiến hóa của SARS-CoV-2.

     Nó chứa những đột biến đáng lo ngại, trong đó có khả năng xoá mã gien di truyền bên trong protein gai – phương tiện để virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào tế bào người – khiến nó trở nên khó đánh bại hơn. 

    Đài Sputnik cho hay báo cáo của nhóm chuyên gia Nam Phi đã nhấn mạnh rằg cần nghiên cứu thêm về C.1.2 để xác định liệu nó có phải “ứng cử viên” cạnh tranh với biến thể Delta hay không. Delta là biến chủng SARS-CoV-2 rất dễ lây lan và đang đe doạ đến chiến dịch tiêm chủng của nhiều quốc gia.

    Bộ Y tế Nam Phi đã gửi cảnh báo đến Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về biến thể đáng quan tâm C.1.2. 

    Trong khi đó, Ấn Độ cũng đã báo cáo sự hiện diện của một biến chủng mới AY.12, phát triển từ biến thể Delta.

    Một báo cáo gần đây của Hiệp hội bộ gen SARS-CoV-2 Ấn Độ (INSACOG), nhiều trường hợp ở Ấn Độ trước đây được phân loại là Delta, hiện đang được phân loại lại thành AY.12.

    Mộc Miên (Theo Business Standard)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-bien-the-sars-cov-2-bien-doi-nhieu-va-nhanh-nhat-tu-truoc-toi-nay-a511666.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan