+Aa-
    Zalo

    Phát hiện hóa thạch cổ nhất của loài côn trùng thụ phấn

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của loài côn trùng cổ đại tillyardembiids, tại một phiến đá nằm dọc theo bờ sông gần ngôi làng Chekarda của nước Nga.

    Các nhà khoa học đã tìm thấy những hạt phấn hoa trên đầu, thân và chân loài côn trùng. Theo báo cáo, hóa thạch ước tính có niên đại 280 triệu năm, một phát hiện mới so với hóa thạch về côn trùng thụ phấn trước đó  120 triệu năm.

    022823sppollinatorfeat
    Ảnh minh họa tillyardembiids, loài côn trùng cổ đại có niên đại khoảng 280 triệu năm - Nguồn: The ScienceNews

    Sau khi nghiên cứu, họ cho biết đây là một mốc dấu quan trọng trong lịch sử: chúng là loài côn trùng lâu đời nhất được bao phủ bởi phấn hoa và có lẽ là loài thụ phấn đầu tiên trên thế giới.

    Viết trên tờ Biology Letters, nhóm nghiên cứu từ Nga và Ba Lan thông tin không thể biết liệu côn trùng cổ đại có thụ phấn vào thời kỳ kỷ Permi hay không, nhưng các phát hiện cho thấy bằng cách ăn phấn hoa, bao phủ mình trong hạt, các sinh vật này là “tiền thân của quá trình tiến hóa”.

    Alexander Khramov, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Cổ sinh vật học, Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Moscow, cho biết: “Phát hiện này giống như chạm vào quá khứ. Hóa thạch góp phần làm sáng tỏ những bước ban đầu trong quá trình tiến hóa thụ phấn nhờ côn trùng. Điều này cung cấp bằng chứng trực tiếp, rõ ràng về sự phát tán phấn hoa của côn trùng cổ đại. Và chúng ta có thể nói rằng tillyardembiids là loài kén ăn, chuyên sống trên một phạm vi cây ký chủ khá hẹp.”

    Tillyardembiids có cánh và do đó chúng có khả năng phân tán phấn hoa rất hiệu quả, tuy nhiên,  liệu loài côn trùng này có cùng tiến hóa với thực vật hạt trần như các loài thụ phấn cho cây hay không thì vẫn còn là một bí ẩn.

    Charles Wellman, giáo sư tại Đại học Sheffield, cho biết phần lớn thực vật được thụ phấn nhờ côn trùng. Làm thế nào và khi nào quá trình thụ phấn của côn trùng bắt đầu là một câu hỏi hấp dẫn. Hóa thạch mới được phát hiện cho thấy côn trùng đã bắt đầu ăn phấn hoa từ hàng triệu năm, trước khi quá trình thụ phấn phát triển. Điều này vô tình trở thành có lợi cho đôi bên khi côn trùng đã mang phấn hoa sang các cây lân cận.

    Barry Lomax, giáo sư sinh vật học thực vật tại Đại học Nottingham cho biết, các tương tác giữa thực vật và côn trùng được xác định, bằng chứng là quá trình thụ phấn có vai trò tất yếu trong việc sản xuất lương thực. Ông nói, nghiên cứu đã cung cấp bằng chứng về sự cổ xưa của mối quan hệ này, một mối quan hệ đã được thiết lập từ rất lâu trước sự tiến hóa của các loài hoa khoảng 135 triệu năm trước.

    Cẩm Ly (Theo TheGuardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-hoa-thach-co-nhat-cua-ngoai-con-trung-thu-phan-a567530.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan