+Aa-
    Zalo

    Phát hiện kinh ngạc về thuật ướp xác của nền văn minh Ai Cập cổ đại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một nhóm nghiên cứu Ai Cập cổ đại đã tìm thấy những bằng chứng thuyết phục rằng người Ai Cập đã ướp xác từ khoảng 5000 năm trước.

    Một nhóm nghiên cứu Ai Cập cổ đại đã tìm thấy những bằng chứng thuyết phục rằng người Ai Cập đã ướp xác từ khoảng 5000 năm trước.

    Chúng ta biết rằng, xác ướp thường có niên đại khoảng 3700 - 3500 năm TCN. Chúng được lưu giữ tại bảo tàng thành phố Turin, Ý từ năm 1901 và đến nay vẫn nguyên vẹn. Vậy nhưng, kết quả phân tích đưa ra bằng chứng là người Ai Cập đã ướp xác từ 1.500 năm trước đó.

    Một nhóm nghiên cứu Ai Cập cổ đại do Tiến sĩ Jana Jones thuộc Đại học Tổng hợp Macquarie (Australia) đứng đầu, đã sử dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, trong đó có kỹ thuật phân tích hóa chất và vải, phương pháp xác định niên đại bằng carbon phóng xạ để phân tích và làm các xét nghiệm về một xác người Ai Cập thời tiền sử.

    Thuật ướp xác của người Ai Cập cổ đại đến nay vẫn được nhiều nhà khoa học dày công nghiên cứu. Ảnh: Livescience

    Đây là xác ướp của người đàn ông có tuổi từ khoảng năm 3.600 năm trước Công nguyên, được bảo quản tại Bảo tàng Turin (Italy) và vẫn trong tình trạng nguyên vẹn.

    Trước đây, người ta cho rằng xác của người đàn ông này bị khô tự nhiên do vùi trong cát sa mạc khô và nóng, nhưng nghiên cứu mới khẳng định xác đã được bảo quản.

    Kết quả nghiên cứu cũng đưa ra được những bằng chứng khoa học thuyết phục về việc sử dụng nhựa cây từ rất sớm để ướp xác. Nhựa cây ở đây được lấy từ một số loài cây, cụ thể là nhựa thông, và là một nguyên liệu có tác dụng bảo quản, được trộn vào hỗn hợp dùng để ướp xác. Vải đã được nhúng vào hỗn hợp nhựa đun chảy cùng với hương liệu sau đó dùng để quấn xác. Nhựa thông và hương liệu được cho là hai chất kháng khuẩn chính để ngăn chặn côn trùng và bảo quản các phần mềm.

    Tìm hiểu sâu hơn, các nhà khảo cổ biết được nguyên tắc cơ bản mà người Ai Cập cổ đại đã sử dụng để bảo quản nguyên xác. Họ sẽ luôn để xác ướp được toàn vẹn, không thiếu bộ phận nào. Giả dụ như nếu xác chết bị thiếu tay, thiếu chân - thì người xưa sẽ lắp 1 chiếc chân, tay giả vào để cho đủ bộ phận.

    Cùng với một số nghiên cứu khác, thông tin này cho chúng ta biết người Ai Cập cổ đại sống trước thời Pha-ra-ông khoảng 1.500 năm hoặc lâu hơn nữa đã có kiến thức về qui trình bảo quản xác và tiến hành những nghi lễ tôn giáo liên quan đến niềm tin về kiếp sau.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-kinh-ngac-ve-thuat-uop-xac-cua-nen-van-minh-ai-cap-co-dai-a240670.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan