+Aa-
    Zalo

    Phát hiện nước trong hạt bụi của tiểu hành tinh gần Trái đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Khám phá mới về nước trong hạt bụi của tiểu hành tinh cách Trái đất 300 triệu km được cho là sẽ củng cố thêm giả thuyết về sự sống bến từ bên ngoài không gian.

    Những hạt bụi mà một tàu thăm dò không gian của Nhật Bản thu được từ một tiểu hành tinh cách Trái đất khoảng 300m km đã tiết lộ một thành phần khó ngờ đến, đó là một giọt nước. Khám phá này cung cấp sự củng cố mới cho giả thuyết rằng sự sống trên Trái đất có thể được gieo mầm từ ngoài không gian.

    Phát hiện này nằm trong nghiên cứu mới nhất được công bố từ quá trình phân tích 5,4 gram đá và bụi mà tàu thăm dò Hayabusa-2 thu thập được từ tiểu hành tinh Ryugu. Nhà khoa học chính của nghiên cứu, ông Tomoki Nakamuara đến từ Đại học Tohoku, chia sẻ: "Giọt nước này có ý nghĩa rất lớn".

    Ông nói thêm: "Nhiều nhà nghiên cứu tin vào giả thuyết nước đến từ bên ngoài không gian, và chúng tôi đã thật sự tìm thấy nước ở Ryugu, một tiểu hành tinh gần Trái đất, lần đầu tiên".

    nghien cuu su song ngoai trai dat
    Các mẫu bụi được tàu thăm dò Hayabusa-2 của Nhật Bản thu thập từ tiểu hành tinh Ryugu. Ảnh: Reuters 

    Hayabusa-2 được phóng vào năm 2014 trong nhiệm vụ tới Ryugu và quay trở lại quỹ đạo Trái đất hai năm trước để mang về các mẫu vật thu được. Các mẫu vật đã đem đến nhiều thông tin quý giá, bao gồm các vật liệu hữu cơ trong mộy số khối cấu tạo của sự sống trên Trái đất, axit amin, có thể đã được hình thành ngoài không gian.

    Theo ông Nakamuara, Phát hiện mới nhất của nhóm nghiên cứu là một giọt chất lỏng trong mẫu vật từ tiểu hành Ryugu "là nước có ga chứa muối và chất hữu cơ". Điều đó củng cố giả thuyết rằng các tiểu hành tinh như Ryugu, hoặc tiểu hành tinh mẹ lớn hơn của nó, có thể đã "cung cấp nước, chứa muối và chất hữu cơ" trong các vụ va chạm với Trái đất. 

    Ông nhận xét: "Những phát hiện này có thể liên quan trực tiếp đến, ví dụ, nguồn gốc của các đại dương hoặc chất hữu cơ trên Trái đất".

    Nhóm của ông Nakamura, bao gồm khoảng 150 nhà nghiên cứu - trong đó có 30 nhà nghiên cứu đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Ý và Trung Quốc - là một trong những nhóm lớn nhất đang phân tích mẫu vật thu từ Ryugu. Các mẫu vật đã được chia cho các nhóm khoa học khác nhau để tăng cơ cơ hội phát hiện những khám phá mới.

    Kensei Kobayashi, một chuyên gia thiên văn học và là giáo sư danh dự tại Đại học Quốc gia Yokohama, người không thuộc nhóm nghiên cứu, đã ca ngợi phát hiện mới trên. Ông nói: "Thực tế là nước được phát hiện trong bản thân mẫu vật thật đáng ngạc nhiên, do mẫu vật vốn mỏng manh và khả năng nó bị phá hủy trong không gian vũ trụ lớn/ "Nó cho thấy rằng tiểu hành tinh chứa nước, ở dạng chất lỏng chứ không chỉ là băng, và chất hữu cơ có thể đã được tạo ra trong nước đó".

    Minh Hạnh (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-nuoc-trong-hat-bui-cua-tieu-hanh-tinh-gan-trai-dat-a552077.html
    Sự kiện: Chuyện lạ
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan