+Aa-
    Zalo

    Phát hiện phần mềm theo dõi điện thoại nhiều chính trị gia, nhà báo trên khắp 50 quốc gia

    (ĐS&PL) - Nhiều chính trị gia, giám đốc điều hành doanh nghiệp, nhà báo và các nhà hoạt động trên thế giới đã bị thu thập dữ liệu thông qua phần mềm độc hại Pegasus.

    nhieu nha bao va chinh tri gia bi theo doi bang phan mem gian diep dspl
    Nhiều nhà báo và các chính trị gia trên thế giới bị theo dõi bằng phần mềm gián điệp. Ảnh: CNN

    Bài điều tra của Washington Post phối hợp với 16 tờ báo lớn như the Guardian, Le Monde... thực hiện, được đăng tải sáng 19/7 theo giờ Việt Nam, cho biết nhiều chính phủ trên thế giới đã sử dụng phần mềm Pegasus của NSO Group - công ty giám sát an ninh mạng quy mô lớn tại Israel - để theo dõi hàng ngàn số điện thoại cá nhân.

    Theo đó, có khoảng 50.000 số điện thoại của các cá nhân ở 50 quốc gia từ Azerbaijan, Bahrain, Hungary, Ấn Độ đến Rwanda, Saudi Arabia, Mỹ… đã được khách hàng của NSO đề nghị tiếp cận từ năm 2016.

    Trong đố các số điện thoại này có các nhà báo công tác tại các hãng truyền thông lớn hàng đầu thế giới như AFP, France 24 (Pháp), CNN, The New York Times, AP, VOA, Bloomberg (Mỹ), Reuters, The Guardian (Anh), Al Jazeera (Qatar)…

    Bên cạnh đó còn có các số điện thoại di động của nhiều nguyên thủ quốc gia, thủ tướng chính phủ, thành viên của các hoàng gia Arab, nhà ngoại giao, chính trị gia, cũng như các nhà hoạt động và giám đốc điều hành các công ty.

    Ứng dụng Pegasus của NSO cho phép người theo dõi có thể tiếp cận ổ cứng của điện thoại, xem ảnh, video, thư điện tử, tin nhắn...

    Phần mềm này còn được dùng để ghi âm các cuộc hội thoại được thực hiện trên chính chiếc điện thoại bị xâm nhập và định vị nơi chủ nhân điện thoại lui tới.

    Trong phản ứng của mình, NSO cho rằng các thông tin trên là "vô căn cứ và bị thổi phồng". Công ty phát triển phần mềm gián điệp hàng đầu ở Israel khẳng định Pegasus được sử dụng để phòng ngừa tội phạm và chống khủng bố, đồng thời tuyên bố sẽ không xác nhận danh tính của các khách hàng.

    Trước đó, trung tâm nghiên cứu Citizen Lab thuộc Đại học Toronto (Canada) đã từng phanh phui việc phần mềm Pegasus được sử dụng để xâm nhập vào điện thoại di động của các phóng viên Al-Jazeera và một nhà báo Maroc.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-phan-mem-theo-doi-dien-thoai-nhieu-chinh-tri-gia-nha-bao-tren-khap-50-quoc-gia-a507561.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan