+Aa-
    Zalo

    Phát hiện xác ướp nghìn năm còn nguyên tóc trên đỉnh kim tự tháp

    (ĐS&PL) - Khi tiến hành khai quật di chỉ khảo cổ Huaca Pucllana ở thủ đô Lima, các nhà nghiên cứu phát hiện một xác ướp ước tính niên đại hơn 1.000 năm tuổi với mái tóc màu nâu được bảo quản tốt.

    vne mummy 5447 1694257220Các chuyên gia vẫn đang tiến hành khai quật. Ảnh: Báo VnExpress

    Nhóm khảo cổ phát hiện người nằm trong ngôi mộ được chôn ở tư thế ngồi cong lưng với gương mặt quay về hướng nam, mái tóc và hàm răng vẫn nguyên vẹn. Thi thể được bọc bằng vải đơn giản. Ngôi mộ cũng chứa một số đồ tạo tác khác, bao gồm vại gốm, giúp các nhà nghiên cứu xác định niên đại ngôi mộ vào đầu nền văn hóa Ychsma.

    Giới nghiên cứu từng tìm thấy xác ướp và đồ cúng tế trước đây tại Huaca Pucllana. Nhưng những đồ vật đó không có phong cách trang trí giống như vật thể chôn trong ngôi mộ mới phát hiện.

    Theo những tàn tích còn sót lại được các chuyên gia đưa ra nhận định ban đầu xác ướp có vào khoảng năm 1.000 sau Công nguyên. Vào thời điểm đó, người Ychsma sống ở khu vực này được cho là đã xây dựng ít nhất 16 kim tự tháp và thống trị bờ biển miền Trung của Peru cho tới khi Đế quốc Inca trỗi dậy, theo báo Dân Trí.

    Khu di chỉ khảo cổ Huaca Pucllana xây vào khoảng năm 500 sau Công nguyên, nằm ở trung tâm Miraflores. Trong đợt khai quật đầu năm 2023, các nhà khảo cổ học phát hiện thấy ngôi mộ chứa hài cốt nằm tại đỉnh kim tự tháp và được xác định thuộc nền văn hóa Ychsma.

    XEM THÊM: Nga tiêu diệt 3 xuồng cao tốc Ukraine cố tiếp cận bán đảo Crimea

    Hiện giới tính của xác ướp vẫn chưa được xác định. Với khoảng 400 điểm di tích khảo cổ ở Lima là bằng chứng giúp các chuyên gia trả lời được những câu hỏi thuộc về quá khứ. Thông qua việc phát hiện xác ướp mới này sẽ giúp họ đánh giá điều kiện sức khỏe, văn hóa và xã hội của người Peru bản địa.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-xac-uop-nghin-nam-con-nguyen-toc-tren-dinh-kim-tu-thap-a590503.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan