+Aa-
    Zalo

    Phẫu thuật cứu bé trai 10 tuổi bị hoại tử chỏm xương đùi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bé trai 10 tuổi bị đau khớp háng bên phải hơn 7 tháng, đi khập khiễng, không thể vận động mạnh, bác sĩ khám phát hiện chỏm xương đùi bị hoại tử.

    Ngày 13/3, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình - Bỏng đã phẫu thuật điều trị bệnh lý tiêu chỏm xương đùi (Legg-Calvé-Perthes) cho 1 bé trai 10 tuổi.

    Đây là ca phẫu thuật lần đầu tiên triển khai tại bệnh viện điều trị bảo tồn cấu trúc của khớp háng, đặc biệt là giảm sự biến dạng bẹp chỏm xương đùi, giảm đau, giúp cho quá trình tái tạo lại chỏm xương ở trẻ được diễn ra nhanh hơn, theo Sức khỏe & Đời sống.

    hoai tu chom xuong dui
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống.

    Theo thông tin từ người nhà bệnh nhi, hơn 7 tháng trước, bé bị đau khớp háng phải, đi khập khiễng và không thể chơi thể thao. Mặc dù gia đình đã đưa con đi khám nhiều nơi và kê thuốc, tình trạng không cải thiện, ngược lại, ngày càng nặng thêm.

    Đầu tháng 3, sau khi được thăm khám tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, các bác sĩ phát hiện chỏm xương đùi phải của bé bị hoại tử và nằm một phần bên ngoài ổ cối xương chậu.

    Bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật bằng kỹ thuật Varus Osteotomy, cắt xương đùi chỉnh trục để đưa chỏm xương vào bên trong ổ cối, tránh tình trạng hoại tử chỏm. Phương pháp này giúp khớp háng được bảo tồn và quá trình tái tạo chỏm xương diễn ra nhanh hơn.

    Sau phẫu thuật, tình trạng bé trai ổn định. Trẻ có thể tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng vận động.

    Theo bệnh viện, hoại tử chỏm xương đùi xảy ra do sự thiếu máu nuôi dưỡng vùng này. Nguyên nhân thiếu máu nuôi có thể là viêm khớp háng thoáng qua, bệnh lý mạch máu, chấn thương khớp háng, bệnh lý về xương khớp…

    Triệu chứng chính khi mắc bệnh này bao gồm đi khập khiễng, đau ở hông, bẹn hoặc mặt trước của đùi. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể khiến xương bị yếu dần, dễ gãy hoặc tổn thương nghiêm trọng, dẫn đến tàn tật ở trẻ.

    Tùy theo từng giai đoạn và tình trạng bệnh, phương pháp điều trị có thể là điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật, theo Tri thức trực tuyến.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phau-thuat-cuu-be-trai-10-tuoi-bi-hoai-tu-chom-xuong-dui-a568700.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan